Tình hình Ukraine: Wagner thông báo tiến thêm 170m ở Bakhmut, HIMARS bị Quân đội Nga chế áp, EU cung cấp viện trợ quân sự mới

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Trên kênh Telegram của Wagner ngày 5/5, người sáng lập Công ty quân sự tư nhân Wagner, ông Yevgeny Prigozhin, cho biết, các đơn vị của Wagner trong vòng 1 ngày qua đã tiến thêm được khoảng 170m ở Artemovsk (Ukraine gọi là Bakhmut) theo nhiều hướng khác nhau.
Tình hình Ukraine: Wagner thông báo tiến thêm 170m ở Bakhmut, HIMARS bị Quân đội Nga chế áp, EU cung cấp viện trợ quân sự mới
ảnh minh họa

Tình hình Ukraine: Wagner thông báo tiến thêm 170m ở Bakhmut, HIMARS bị Quân đội Nga chế áp, EU cung cấp viện trợ quân sự mới cho Kiev. Trong ảnh: Hệ thống rocket phóng loạt Himars của Mỹ bắn trên mặt trận phía Nam của Ukraine. (Nguồn: Wsj)

Theo ông Prigozhin, các tay súng Wagner đã kiểm soát 59.500 m2 ở thành phố này, “bất chấp tình trạng thiếu đạn pháo”.

Hiện Các Lực lượng vũ trang Ukraine (VSU) chỉ còn kiểm soát 2,52 km2. Ông Prigozhin nói thêm, binh sĩ Wagner vẫn “có khả năng tiến quân ở Bakhmut trước khi kết thúc ngày 9/5 (Ngày Chiến thắng)”.

Trước đó, ông Prigozhin tuyên bố các tay súng Wagner sẽ rời Artemovsk vào ngày 10/5 do không có đủ đạn pháo. Theo ông này, do thiếu đạn pháo nên tổn thất của Wagner tăng lên từng ngày.

* Cùng ngày 5/5, Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định cung cấp thêm viện trợ quân sự mới cho Ukraine với số tiền 1 tỷ Euro theo Cơ chế Hòa bình châu Âu (EPF). Điều này sẽ góp phần tăng cường năng lực và khả năng phục hồi của quân đội Ukraine.

Trong một tuyên bố, Hội đồng EU nhấn mạnh, số tiền hỗ trợ này sẽ dùng để cung cấp cho Các Lực lượng Vũ trang Ukraine đạn pháo cỡ nòng 155 mm. Bên cạnh đó, trong trường hợp được yêu cầu, các quốc gia thành viên EU sẽ mua chung tên lửa từ ngành công nghiệp quốc phòng châu Âu.

Chuỗi cung ứng cũng có thể bao gồm các hãng chế tạo được thành lập hoặc có hoạt động sản xuất bên ngoài EU.

* Trong khi đó, báo Corriere della Sera ngày 5/5 cho biết, Italy đã cạn kiệt nghiêm trọng kho đạn do phải cung cấp cho Ukraine. Bài báo viết: “Những nỗ lực hỗ trợ Kiev đã dẫn đến thực tế là hiện nay kho vũ khí của Italy thiếu hụt đạn pháo hạng nặng và hạng nhẹ.

Theo Copasir (Ủy ban An ninh Quốc hội Italy), sau 6 sắc lệnh viện trợ cho Ukraine, “(đạn pháo) trên kệ không còn nhiều”. Các doanh nghiệp không thể khôi phục trong tương lai gần, vì điều này đòi hỏi các khoản đầu tư đáng kể, hiện đạn sản xuất ra chỉ đủ cho các đơn đặt hàng đã được ký và được thanh toán một phần. Do đó, Italy sẽ chỉ có thể khôi phục kho đạn pháo sau 3 năm và tên lửa sau 6 năm nữa.

Để giải quyết vấn đề, Rome đã quay sang Washington, song Mỹ yêu cầu phải “xếp hàng” vì đây là khó khăn chung của các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU). Theo các đại diện cấp cao của Bộ Tổng tham mưu Italy, trong điều kiện như vậy, trong trường hợp bị tấn công, nước này chỉ có thể chống cự trong “48 đến 72 giờ”.

* Kênh truyền hình CNN, trích dẫn một số nguồn tin, ngày 5/5 cho biết, hiệu quả của các hệ thống rocket phóng loạt (MLRS) HIMARS của Mỹ ở Ukraine bị giảm do quân đội Nga sử dụng các hệ thống chế áp điện tử.

Các nguồn tin cho biết, trong những tháng gần đây, quân đội Nga “ngày càng làm gián đoạn” hoạt động của HIMARS ở Ukraine bằng cách sử dụng "thiết bị gây nhiễu điện tử" khiến cho rocket của Mỹ không bắn trúng mục tiêu.

Trước đó, Bộ Quốc phòng LB Nga thông báo rằng, các hệ thống phòng không của Nga đã đánh chặn được 9 quả đạn HIMARS.

Nguồn Tin:
Tin liên quan: id: 15439
  1. Chiến sự Nga - Ukraine 17/5: Ukraine tuyên bố giành đáng kể lãnh thổ ở Bakhmut, Nga điều thêm viện binh
  2. Ẩn số trong cuộc phản công lớn dự kiến của Ukraine nhằm vào Nga
  3. Nga tố Anh tham gia xung đột, Pháp chuyển thêm thiết giáp cho Ukraine
  4. 2 trực thăng rơi, trận chiến Bakhmut diễn ra khốc liệt
  5. Kiev nói giành lại 10 vị trí ở Bakhmut, Nga phá hủy các cơ sở quân sự Ukraine
  6. Nga tấn công kho đạn của Ukraine, phá hủy nhiều thiết bị quân sự phương Tây
  7. Ukraine dồn tàu chiến dọc sông Dnipro, Nga rải mìn ngăn đối phương đổ bộ
  8. Ukraine tập kích, phá hủy “mãnh thú” Pantsir-S1 Nga ở ngoại ô Bakhmut
  9. Chuyên gia lý giải vì sao Ukraine không thể bắn hạ tên lửa Kinzhal bằng Patriot
  10. Ukraine tuyên bố phản công thành công gần Bakhmut
  11. Cựu Tư lệnh NATO tiết lộ lý do phương Tây sợ Ukraine chiến thắng
  12. Vũ khí mới nhất của Nga sẽ thay đổi cục diện ở Ukraine?
  13. Nga, Ukraine đẩy mạnh đột kích trước đợt phản công lớn
  14. Nóng Nga-Ukraine 2-5: Nga, Ukraine đẩy mạnh tấn công; Ukraine buộc Nga rời cứ điểm ở Bakhmut
  15. UAV Ukraine tập kích bắn cháy tổ hợp tên lửa Nga
  16. Nga phong tỏa mọi con đường đến “chảo lửa Bakhmut thứ hai”
  17. Khủng hoảng Ukraine: Giao tranh tăng nhiệt ở Bakhmut, Nhà Trắng lên tiếng
  18. Trùm Wagner tuyên bố “chính thức chiếm được Bakhmut”
  19. Nga đưa ra yêu cầu hòa bình cho Ukraine
  20. Ông Zelensky lo Mỹ chia rẽ, Ukraine trả lại phương Tây vũ khí phòng không
  21. Ukraine bị tố tấn công UAV sâu trong lãnh thổ Nga
Video và Bài nổi bật