Vũ khí mới nhất của Nga sẽ thay đổi cục diện ở Ukraine?

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Việc Nga sử dụng bom lượn vượt tầm quét của radar có thể buộc Ukraine phải tính toán lại kế hoạch phản công.
Vũ khí mới nhất của Nga sẽ thay đổi cục diện ở Ukraine?
Hình ảnh máy bay Sukhoi Su-24M của Nga. (Ảnh: Telegraph)

Telegraph cho biết, không quân Nga đang thích ứng với tình hình mới, thả 11 quả bom lượn vào đêm 24/3. Đây được cho là động thái thích ứng của không quân Nga sau khi suy giảm số lượng tên lửa hành trình.

Những quả bom lượn được gắn thêm "cánh" để tăng thêm tầm hoạt động, bay thấp và đủ xa để thoát khỏi một số hệ thống phòng không kiểm soát bằng radar của Ukraine.

Bom lượn của Nga đã gây chú ý sau khi một chiến cơ nước này vô tình thả một quả xuống thành phố biên giới Belgorod, gây hư hại cho một tòa nhà và làm 3 người bị thương.

Theo phát ngôn viên không quân Ukraine Yuriy Ihnat, bom lượn tạo ra mối đe dọa rất nghiêm trọng. Với việc áp dụng công nghệ lượn, tầm hoạt động của loại bom này được tăng lên.

"Hiện tại, quân Nga đang sử dụng các chiến thuật trên không để thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu dọc biên giới, trên tiền tuyến và bờ biển. Tại tất cả các khu vực này, đối phương đã tăng cường sử dụng bom lượn trong 1 tháng qua", người phát ngôn Yuriy Ihnat cho hay.

Các quan chức Ukraine ước tính, lực lượng của Nga thả ít nhất 20 quả bom lượn mỗi ngày trên chiến trường.

Trong bối cảnh Ukraine có thể thực hiện cuộc phản công mùa xuân, các nhà phân tích ở Kiev và phương Tây bắt đầu cho rằng việc Nga sử dụng loại vũ khí mới có thể khiến Kiev phải thay đổi kế hoạch tác chiến vào phút chót.

Điểm nhấn bom lượn của Nga chính là việc quả bom này có gắn thêm cánh và hệ thống điều hướng cho phép thiết lập đường bay tới mục tiêu. Trước đây, những quả bom thả từ trên không FAB-500 cũ thời Liên Xô tương đối thô sơ và đơn giản. Tuy nhiên, bom lượn như UPAB‐1500B‐E đã được thiết kế lại, bổ sung một số đặc điểm.

Bom lượn có cánh này rẻ hơn và dễ sản xuất hơn so với tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình. Đây là vũ khí mà Nga lựa chọn trong bối cảnh phương Tây cho rằng Moskva đang cạn kiệt vũ khí chính xác công nghệ cao.

Thông số kỹ thuật và khả năng của mỗi loại bom lượn khác nhau. Một số loại có phạm vi hoạt động lên tới 120km và bắn trúng mục tiêu trong bán kính 10m. Các chuyên gia cho rằng loại bom lượn được Nga sử dụng có tầm hoạt động từ 50 - 70km.

vũ khí trên cho phép các phi công Nga có khả năng sử dụng không lực hiệu quả để hỗ trợ các chiến dịch mặt đất, điều mà trước đó họ gặp khó khăn.

Các thông tin tình báo mà Ukraine cho hay,hầu hết các cuộc tấn công bằng bom lượn đều ở khoảng cách từ 40 - 50 km so với lãnh thổ Nga. Khi đó, máy bay chiến đấu của Nga có thể quay đầu để tránh bay vào phạm vi phòng không của Kiev.

Bom lượn UPAB-1500B. (Ảnh: Telegraph)

Ukraine chỉ có số lượng ít hệ thống vũ khí tầm trung và tầm xa để đối phó với các cuộc không kích. Hầu hết hệ thống phòng không tầm ngắn của Ukraine bố trí trên tiền tuyến trong khi các hệ thống tên lửa tầm xa hơn nằm cách xa tiền tuyến để bảo vệ các thành phố và giữ cho chúng nằm ngoài tầm bắn của pháo binh và UAV Nga.

Phát ngôn viên không quân Ukraine Yuriy Ihnat cho rằng, Ukraine có thể đánh chặn tên lửa đất đối không S-300 song việc chặn những quả bom lượn này lại là một vấn đề.

Theo chuyên gia quân sự phương Tây, bom lượn phản hồi với radar ít hơn so với vũ khí tầm xa thông thường, khiến Ukraine khó theo dấu. Radar không phải lúc nào cũng phát hiện được các vật thể bay ở độ cao thấp và kích thước bé nhỏ của bom lượn khiến chúng khó nhìn thấy trên radar hơn.

Bên cạnh đó, kỹ thuật chống radar và gây nhiễu điện tử mà Nga triển khai cũng hạn chế khả năng nhắm trúng mục tiêu của các lực lượng Ukraine. Câu hỏi được quan tâm giờ đây là liệu Ukraine có nên di chuyển các hệ thống phòng không khỏi các trung tâm thành phố để hỗ trợ cuộc phản công sắp tới hay không.

Ukraine cũng tính tới sử dụng hệ thống Patriot hoặc các tên lửa phòng không để đối phó với bom lượn. Thế nhưng, các hệ thống tên lửa đất đối không này thường được đặt tại những vị trí cách xa chiến trường để tránh bị Nga không kích.

Nguồn Tin:
Tin liên quan: id: 15439
  1. Chiến sự Nga - Ukraine 17/5: Ukraine tuyên bố giành đáng kể lãnh thổ ở Bakhmut, Nga điều thêm viện binh
  2. Ẩn số trong cuộc phản công lớn dự kiến của Ukraine nhằm vào Nga
  3. Nga tố Anh tham gia xung đột, Pháp chuyển thêm thiết giáp cho Ukraine
  4. 2 trực thăng rơi, trận chiến Bakhmut diễn ra khốc liệt
  5. Kiev nói giành lại 10 vị trí ở Bakhmut, Nga phá hủy các cơ sở quân sự Ukraine
  6. Nga tấn công kho đạn của Ukraine, phá hủy nhiều thiết bị quân sự phương Tây
  7. Ukraine dồn tàu chiến dọc sông Dnipro, Nga rải mìn ngăn đối phương đổ bộ
  8. Ukraine tập kích, phá hủy “mãnh thú” Pantsir-S1 Nga ở ngoại ô Bakhmut
  9. Chuyên gia lý giải vì sao Ukraine không thể bắn hạ tên lửa Kinzhal bằng Patriot
  10. Ukraine tuyên bố phản công thành công gần Bakhmut
  11. Cựu Tư lệnh NATO tiết lộ lý do phương Tây sợ Ukraine chiến thắng
  12. Tình hình Ukraine: Wagner thông báo tiến thêm 170m ở Bakhmut, HIMARS bị Quân đội Nga chế áp, EU cung cấp viện trợ quân sự mới
  13. Nga, Ukraine đẩy mạnh đột kích trước đợt phản công lớn
  14. Nóng Nga-Ukraine 2-5: Nga, Ukraine đẩy mạnh tấn công; Ukraine buộc Nga rời cứ điểm ở Bakhmut
  15. UAV Ukraine tập kích bắn cháy tổ hợp tên lửa Nga
  16. Nga phong tỏa mọi con đường đến “chảo lửa Bakhmut thứ hai”
  17. Khủng hoảng Ukraine: Giao tranh tăng nhiệt ở Bakhmut, Nhà Trắng lên tiếng
  18. Trùm Wagner tuyên bố “chính thức chiếm được Bakhmut”
  19. Nga đưa ra yêu cầu hòa bình cho Ukraine
  20. Ông Zelensky lo Mỹ chia rẽ, Ukraine trả lại phương Tây vũ khí phòng không
  21. Ukraine bị tố tấn công UAV sâu trong lãnh thổ Nga
Video và Bài nổi bật