Chuyên gia lý giải vì sao Ukraine không thể bắn hạ tên lửa Kinzhal bằng Patriot

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Kinzhal có khả năng bay với tốc độ ít nhất gấp 5 lần tốc độ âm thanh, điều đó giúp tên lửa này gần như không thể bị đánh chặn bằng các hệ thống phòng thủ hiện nay.
Chuyên gia lý giải vì sao Ukraine không thể bắn hạ tên lửa Kinzhal bằng Patriot
Tên lửa Kinzhal. Ảnh: Sputnik

Không thể bắn hạ tên lửa đạn đạo siêu thanh Kinzhal của Nga bằng hệ thống tên lửa đất đối không (SAM) Patriot MIM-104 do Mỹ sản xuất, chuyên gia quân sự Nga Alexey Leonkov nhận định, bác bỏ những tuyên bố gần đây của Kiev.

Ông giải thích rằng, radar của SAM không thể theo dõi Kinzhal do hạn chế về tốc độ đối với mục tiêu bị đánh chặn chỉ tới Mach 3.

“Khi Ukraine sử dụng tên lửa Patriot để đánh chặn, họ không thể chỉ định mục tiêu cho bất kỳ thứ gì bay nhanh hơn tốc độ Mach 3. Trong trường hợp tên lửa Patriot bay theo đuổi Kinzhal, tên lửa đánh chặn phải bay nhanh hơn ít nhất 1,5 lần so với tên lửa siêu thanh của Nga”, chuyên gia Leonkov phân tích.

bình luận của ông Leonkov được đưa ra sau khi người phát ngôn Lực lượng Không quân Ukraine Yury Ignat thừa nhận rằng kho vũ khí chiến đấu của Kiev không đủ để chống lại tên lửa Kinzhal.

“Có rất ít vũ khí trong kho của Ukraine có khả năng bắn hạ tên lửa Kh-47 Kinzhal. Patriot chưa bao giờ hoạt động với loại mục tiêu như Kh-47, đó là lý do tại sao còn quá sớm để vui mừng”, ông Ignat nói khi thừa nhận báo cáo về việc hệ thống phòng không do Mỹ sản xuất bắn hạ tên lửa siêu thanh của Nga.

Trong một tuyên bố trên Twitter, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Alexey Reznikov nói rằng: “Nhờ có hệ thống phòng không Patriot của Mỹ, một tên lửa Kinzhal của Nga đã bị bắn hạ”. Ông thậm chí còn tuyên bố: “với sự hỗ trợ của những người bạn của chúng tôi, điều không thể trở thành có thể”.

Khi được đề nghị bình luận về thông tin Ukraine tuyên bố đánh chặn thành công tên lửa siêu vượt âm Kinzhal của Nga, Người phát ngôn Lầu Năm Góc Pat Ryder hôm 9/5 cho biết: “Tôi có thể xác nhận rằng Ukraine đã bắn hạ một tên lửa Nga bằng hệ thống phòng thủ Patriot. Tổ hợp này nằm trong những khí tài phòng không được Mỹ và đồng minh cung cấp cho Ukraine”.

Kh-47M2 Kinzhal (NATO gọi là Killjoy) là tên lửa đạn đạo siêu thanh có khả năng mang đầu đạn hạt nhân của Nga, tầm bắn hơn 2.000 km. Kh-47 có khả năng di chuyển ít nhất gấp 5 lần tốc độ âm thanh, hay Mach 5.

Tên lửa có thể đạt tốc độ tối đa Mach 10 (12.250 km/h). Nhờ quỹ đạo bay phức tạp và tốc độ rất cao, tên lửa Kinzhal gần như không thể bị đánh chặn bằng các hệ thống phòng thủ hiện nay.

Với khả năng cơ động tiên tiến, độ chính xác cao và tốc độ siêu thanh, một số nguồn tin gọi Kinzhal là “sát thủ tàu sân bay” do khả năng vô hiệu hóa hoặc thậm chí có thể đánh chìm một tàu sân bay 100.000 tấn chỉ bằng một đòn tấn công.

Nga lần đầu tiên sử dụng tên lửa Kinzhal hồi tháng 3/2022, khi tấn công một kho vũ khí lớn ở tỉnh Ivano-Frankivsk, miền tây Ukraine.

Nguồn Tin:
Tin liên quan: id: 15439
  1. Chiến sự Nga - Ukraine 17/5: Ukraine tuyên bố giành đáng kể lãnh thổ ở Bakhmut, Nga điều thêm viện binh
  2. Ẩn số trong cuộc phản công lớn dự kiến của Ukraine nhằm vào Nga
  3. Nga tố Anh tham gia xung đột, Pháp chuyển thêm thiết giáp cho Ukraine
  4. 2 trực thăng rơi, trận chiến Bakhmut diễn ra khốc liệt
  5. Kiev nói giành lại 10 vị trí ở Bakhmut, Nga phá hủy các cơ sở quân sự Ukraine
  6. Nga tấn công kho đạn của Ukraine, phá hủy nhiều thiết bị quân sự phương Tây
  7. Ukraine dồn tàu chiến dọc sông Dnipro, Nga rải mìn ngăn đối phương đổ bộ
  8. Ukraine tập kích, phá hủy “mãnh thú” Pantsir-S1 Nga ở ngoại ô Bakhmut
  9. Ukraine tuyên bố phản công thành công gần Bakhmut
  10. Cựu Tư lệnh NATO tiết lộ lý do phương Tây sợ Ukraine chiến thắng
  11. Vũ khí mới nhất của Nga sẽ thay đổi cục diện ở Ukraine?
  12. Tình hình Ukraine: Wagner thông báo tiến thêm 170m ở Bakhmut, HIMARS bị Quân đội Nga chế áp, EU cung cấp viện trợ quân sự mới
  13. Nga, Ukraine đẩy mạnh đột kích trước đợt phản công lớn
  14. Nóng Nga-Ukraine 2-5: Nga, Ukraine đẩy mạnh tấn công; Ukraine buộc Nga rời cứ điểm ở Bakhmut
  15. UAV Ukraine tập kích bắn cháy tổ hợp tên lửa Nga
  16. Nga phong tỏa mọi con đường đến “chảo lửa Bakhmut thứ hai”
  17. Khủng hoảng Ukraine: Giao tranh tăng nhiệt ở Bakhmut, Nhà Trắng lên tiếng
  18. Trùm Wagner tuyên bố “chính thức chiếm được Bakhmut”
  19. Nga đưa ra yêu cầu hòa bình cho Ukraine
  20. Ông Zelensky lo Mỹ chia rẽ, Ukraine trả lại phương Tây vũ khí phòng không
  21. Ukraine bị tố tấn công UAV sâu trong lãnh thổ Nga
Video và Bài nổi bật