Nóng Nga-Ukraine 2-5: Nga, Ukraine đẩy mạnh tấn công; Ukraine buộc Nga rời cứ điểm ở Bakhmut

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Cả Nga và Ukraine đẩy mạnh tấn công trước thềm phản công của Ukraine; Ukraine nói tấn công Nga ở Bakhmut, buộc Nga rời một số cứ điểm; Anh nói Nga xây dựng phòng thủ lớn chưa từng thấy.
Nóng Nga-Ukraine 2-5: Nga, Ukraine đẩy mạnh tấn công; Ukraine buộc Nga rời cứ điểm ở Bakhmut
Lính Ukraine ở tỉnh Zaporizhzhia khai hỏa vào mục tiêu. Ảnh: THE NEW YORK TIMES

Ukraine phản công, buộc Nga rời cứ điểm ở Bakhmut

Ngày 1-5, Tư lệnh Lực lượng Bộ binh Ukraine - Thượng tướng Oleksandr Syrskyi cho biết Ukraine đã phản công ở TP Bakhmut (tỉnh Donetsk) buộc quân Nga phải rời bỏ một số cứ điểm, theo báo Kyiv Independent.

Tình hình gần Bakhmut vẫn còn khá phức tạp và giao tranh dữ dội tiếp diễn khi quân Nga cố gắng chọc thủng các tuyến phòng thủ của Ukraine theo nhiều hướng, ông Syrskyi cho hay.

Theo ông Syrskyi, lính của công ty quân sự tư nhân Wagner, các đơn vị lính đánh thuê khác của Nga cũng như lực lượng đổ bộ đường không của quân đội Nga tiếp tục lao vào cuộc chiến bất chấp những tổn thất đáng kể.

Lực lượng Ukraine đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga gần TP Lyman (tỉnh Donetsk) và bắt giữ 10 lính Nga trong vài ngày qua, ông Syrskyi nói thêm.

Lính Ukraine trên một chiếc xe tải quân sự gần Bakhmut, tỉnh Donetsk vào ngày 30-4. Ảnh: REUTERS

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết tại tỉnh Donetsk, ngoài TP Bakhmut, quân Nga tiếp tục tập trung nỗ lực tấn công vào TP Avdiivka, Lyman và Marinka. Trong ngày 1-5, Ukraine đã đẩy lùi hơn 30 cuộc tấn công của Nga, theo Bộ Tổng Tham mưu.

Theo Bộ này, Bakhmut và Marinka - thị trấn công nghiệp nhỏ ở phía bắc Donetsk vẫn là tâm điểm của các cuộc tấn công của Nga.

Ngoài Donetsk, trong ngày 1-5, lực lượng Nga đã tấn công một số khu vực ở các tỉnh Luhansk, Kharkiv, Zaporizhzhia, Kherson, Sumy và Chernihiv bằng tên lửa, bom dẫn đường và pháo.

. Ngày 1-5, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết quân Nga tiếp tục loại bỏ quân đội Ukraine ở phía tây Bakhmut, theo hãng thông tấn TASS.

bình luận về việc tiếp tục hoạt động ở tỉnh Donetsk, ông nói: "Lính đổ bộ đường không hỗ trợ các các đơn vị tấn công tác chiến khi các đơn vị tấn công này ngăn chặn hoạt động của các đơn vị Ukraine ở hai bên sườn".

Nga, Ukraine tăng cường tấn công lẫn nhau

. Ngày 1-5, Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân Nga đã mở cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn nhằm vào ngành công nghiệp quân sự của Ukraine nhằm làm gián đoạn quá trình sản xuất vũ khí và đạn dược của Ukraine, đài RT đưa tin.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân Nga đã tấn công bằng vũ khí chính xác tầm xa từ trên không và trên biển, nhằm vào khu liên hợp công nghiệp - quân sự của Ukraine và các mục tiêu được chỉ định đã bị tấn công.

Trong khi phía Nga không đưa ra chính xác địa điểm nào đã bị nhắm mục tiêu, truyền thông Ukraine đưa tin các cuộc tấn công ở các tỉnh Kiev, Sumy và Dnepropetrovsk.

Trong các cuộc tấn công này, tên lửa của Nga đã tấn công các nhà kho được cho là đang cất giữ đạn dược ở TP Pavlohrad (tỉnh Dnepropetrovsk).

Tổng thống Ukraine - ông Volodymyr Zelensky cho biết hậu quả của vụ tấn công vào TP này là 2 người thiệt mạng và 40 người bị thương.

Tỉnh trưởng Dnipropetrovsk - ông Serhii Lysak cho biết trong cuộc tấn công vào TP Pavlohrad, 7 tên lửa đã bị quân Nga bắn vào TP. Dù có tên lửa đã bị chặn lại nhưng các tên lửa khác vẫn đánh trúng 1 cơ sở công nghiệp gây hỏa hoạn và 1 khu dân cư gồm 19 tòa nhà, 25 ngôi nhà riêng, 6 trường học,...

Một khu dân cư ở TP Pavlograd bị trúng tên lửa vào ngày 1-5. Ảnh: REUTERS

. Ngày 1-5, quân đội Ukraine cho biết lực lượng không quân Ukraine mở 4 cuộc tấn công vào nơi tập trung quân Nga, trong khi pháo và tên lửa đã bắn trúng các mục tiêu bao gồm một kho đạn dược, theo báo The New York Times.

Theo truyền thông Ukraine, cư dân của TP Berdiansk (tỉnh Zaporizhzhia) cho biết 1 cuộc không kích của Ukraine đã đánh trúng một sân bay của Nga nhưng không nêu rõ thiệt hại. Tuy nhiên, thông tin này chưa được The New York Times xác minh độc lập.

Các quan chức do Nga bổ nhiệm tại bán đảo Crimea cho biết lực lượng phòng không đã ngăn chặn cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) tại TP Sevastopol trong ngày 1-5.

Thống đốc Sevastopol - ông Mikhail Razvozhayev nói rằng 1 UAV Ukraine đã bị bắn hạ, các bộ phận chuyên trách của TP đang giữ bình tĩnh và sẵn sàng đợi lệnh.

Trước đó cùng ngày, 1 UAV đã bị bắn hạ ở phía tây Crimea. Những vụ tấn công này diễn ra chỉ 2 ngày sau khi 1 UAV gây nổ tại một kho chứa dầu ở Sevastopol - nơi đóng quân của Hạm đội Biển Đen thuộc Hải quân Nga.

Một phát ngôn viên của bộ chỉ huy quân sự miền nam Ukraine cho biết vụ cháy kho dầu là một phần của quá trình chuẩn bị cho một “cuộc tấn công toàn diện” sắp tới của Ukraine.

Nhiều vụ nổ trên lãnh thổ Nga

Các quan chức Nga cho biết đã có những vụ nổ xảy ra ở trên đường dây điện ở tỉnh Leningrad và ở tuyến đường sắt tại tỉnh Bryansk của Nga, theo hãng thông tấn TASS.

Tỉnh trưởng Bryansk - ông Alexander Bogomaz cho biết: "Một thiết bị nổ không xác định đã phát nổ ở km thứ 136 của tuyến đường sắt Bryansk-Unecha ở quận Unecha, làm trật bánh đầu máy của một đoàn tàu chở hàng. Hiện không ghi nhận thương vong nào”.

Về vụ nổ ở tỉnh Leningrad giáp với Phần Lan, Tỉnh trưởng Aleksandr Drozdenko cho biết cơ quan chức năng Nga đã tìm thấy vật thể nghi là vật liệu nổ.

Ông cho biết việc cung cấp điện cho người dân không bị gián đoạn, đồng thời cho biết đang tiến hành những biện pháp phức tapjd dể xác định những kẻ chịu trách nhiệm về vụ nổ.

Nga xây dựng hệ thống phòng thủ rất mạnh

. Trong bản cập nhật tình báo hàng ngày vào ngày 1 tháng 5, Bộ Quốc phòng Anh cho rằng việc Nga lập hệ thống phòng thủ quân sự trên diện rộng cho thấy mối quan ngại sâu sắc đối với bước đột phá lớn của Ukraine.

Kể từ mùa hè năm ngoái, lực lượng Nga đã xây dựng tại các vùng lãnh thổ Ukraine mà Nga kiểm soát và bên trong nước Nga "một số hệ thống công trình phòng thủ quân sự quy mô lớn chưa từng thấy ở bất kỳ đâu trên thế giới trong nhiều thập kỷ", theo Bộ Quốc phòng Anh.

Bộ này cho biết Nga đã đào các chiến hào dài hàng trăm km ở cả các khu vực Ukraine và ở sâu bên trong các tỉnh Belgorod và Kursk của Nga giáp biên giới Ukraine.

. Ngày 1-5, Nhà Trắng cho biết ít nhất 100.000 lính Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương ở Ukraine chỉ trong 5 tháng qua, theo The New York Times.

Phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết trong tổng số nói trên có 20.000 lính Nga đã thiệt mạng và khoảng một nửa trong số đó là lính đánh thuê Wagner.

Ông Kirby nói: “Nỗ lực của Nga trong một cuộc tấn công vùng Donbass mà chủ yếu là ở Bakhmut đã thất bại…Nga đã không thể chiếm được bất kỳ lãnh thổ chiến lược và quan trọng thực sự nào”.

Nguồn Tin:
Tin liên quan: id: 15439
  1. Chiến sự Nga - Ukraine 17/5: Ukraine tuyên bố giành đáng kể lãnh thổ ở Bakhmut, Nga điều thêm viện binh
  2. Ẩn số trong cuộc phản công lớn dự kiến của Ukraine nhằm vào Nga
  3. Nga tố Anh tham gia xung đột, Pháp chuyển thêm thiết giáp cho Ukraine
  4. 2 trực thăng rơi, trận chiến Bakhmut diễn ra khốc liệt
  5. Kiev nói giành lại 10 vị trí ở Bakhmut, Nga phá hủy các cơ sở quân sự Ukraine
  6. Nga tấn công kho đạn của Ukraine, phá hủy nhiều thiết bị quân sự phương Tây
  7. Ukraine dồn tàu chiến dọc sông Dnipro, Nga rải mìn ngăn đối phương đổ bộ
  8. Ukraine tập kích, phá hủy “mãnh thú” Pantsir-S1 Nga ở ngoại ô Bakhmut
  9. Chuyên gia lý giải vì sao Ukraine không thể bắn hạ tên lửa Kinzhal bằng Patriot
  10. Ukraine tuyên bố phản công thành công gần Bakhmut
  11. Cựu Tư lệnh NATO tiết lộ lý do phương Tây sợ Ukraine chiến thắng
  12. Vũ khí mới nhất của Nga sẽ thay đổi cục diện ở Ukraine?
  13. Tình hình Ukraine: Wagner thông báo tiến thêm 170m ở Bakhmut, HIMARS bị Quân đội Nga chế áp, EU cung cấp viện trợ quân sự mới
  14. Nga, Ukraine đẩy mạnh đột kích trước đợt phản công lớn
  15. UAV Ukraine tập kích bắn cháy tổ hợp tên lửa Nga
  16. Nga phong tỏa mọi con đường đến “chảo lửa Bakhmut thứ hai”
  17. Khủng hoảng Ukraine: Giao tranh tăng nhiệt ở Bakhmut, Nhà Trắng lên tiếng
  18. Trùm Wagner tuyên bố “chính thức chiếm được Bakhmut”
  19. Nga đưa ra yêu cầu hòa bình cho Ukraine
  20. Ông Zelensky lo Mỹ chia rẽ, Ukraine trả lại phương Tây vũ khí phòng không
  21. Ukraine bị tố tấn công UAV sâu trong lãnh thổ Nga
Video và Bài nổi bật