Nga, Ukraine đẩy mạnh đột kích trước đợt phản công lớn

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Các dấu hiệu về một cuộc phản công sắp xảy ra của Ukraine dường như đang trở nên gia tăng hơn trong thời gian gần đây, khi cả lực lượng của Kiev và Moscow đều tăng cường các cuộc tấn công quân sự phủ đầu.
Nga, Ukraine đẩy mạnh đột kích trước đợt phản công lớn
Binh sĩ Ukraine bắn một khẩu lựu pháo D30 ở tiền tuyến gần thành phố Bakhmut. Ảnh: Reuters

New York Times đưa tin, trong lần xuất hiện gần đây trên kênh truyền hình quốc gia, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết quân đội nước này đang “tiến tới đích” để chuẩn bị phát động một cuộc phản công và các chỉ huy quân sự sẽ quyết định tiến hành “như thế nào, ở đâu và khi nào”.

Những đồn đoán về thời điểm Ukraine tổ chức cuộc phản công đang trở nên rõ ràng hơn, kể từ khi Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết các đồng minh và đối tác phương Tây đã chuyển giao cho Kiev 98% số phương tiện chiến đấu, bao gồm 1.550 thiết giáp, 230 xe tăng, các khí tài và đạn dược khác. Bên cạnh đó, các nước thành viên NATO “đã huấn luyện và trang bị cho khoảng 9 lữ đoàn tăng thiết giáp mới của Ukraine”.

Tuy nhiên, ông Mikhail Podoliak, trợ lý hàng đầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, ngay sau đó đã bác bỏ thông tin này.

Cùng thời điểm đó, lực lượng Nga từ cuối tuần trước bắt đầu phát động các cuộc tấn công trên không trên diện rộng khắp Ukraine bằng tên lửa hành trình và máy bay không người lái (UAV).

Khung cảnh đổ nát tại Pavlograd sau cuộc không kích bởi tên lửa Nga, ngày 1/5. Ảnh: Reuters

Các báo cáo cho biết, tại Pavlograd, một thành phố ở miền trung Ukraine, hàng chục tòa nhà bị hư hại bởi tên lửa Nga. Ở thủ đô Kiev và những khu vực khác, những tiếng nổ vang lên khắp nơi khi lực lượng phòng không Ukraine bắn hạ các tên lửa hành trình.

Vào cuối ngày 1/5, giới chức quân sự Ukraine cho biết quân đội nước này đã thực hiện 4 cuộc tập kích vào các khu vực tập trung binh sĩ Nga. Kiev báo cáo đã tấn công 5 khu vực tập trung vũ khí và thiết bị quân sự, cũng như một kho đạn dược và một trung tâm hậu cần ở miền Nam Ukraine.

thiệt hại của vụ việc trên hiện chưa được công bố. Bộ Quốc phòng Nga chưa lên tiếng bình luận về thông tin này.

Các quan chức Ukraine cho biết, bất chấp việc Moscow tăng cường tấn công, các lực lượng Kiev cũng đang chuẩn bị cho một cuộc phản công khi di chuyển vào các vị trí phòng thủ ở phía nam nước này.

Ông Vladimir Rogov, quan chức thân Nga tại Zaporizhzhia, nói với TASS hôm 26/4 rằng: “Ukraine đã điều động nhiều binh sĩ đến các mặt trận chiến lược Orekhov và Gulyaypole ở Zaporizhzhia. Lữ đoàn đổ bộ đường không số 46 cùng các Lữ đoàn phòng vệ lãnh thổ số 116 và 118 là những đơn vị đã được huy động đến khu vực này. Đây là các lực lượng sẽ hỗ trợ 12.000 binh sĩ Ukraine hiện đang có mặt tại Zaporizhia. Mục tiêu của đối phương là hoàn tất việc chuyển quân trong tuần này”.

Trong khi đó, cơ quan tình báo quốc phòng Anh hôm 1/5 tiết lộ rằng Nga đã “xây dựng một số hệ thống công trình phòng thủ quân sự rộng lớn nhất trên thế giới trong nhiều thập kỷ”, không chỉ gần tiền tuyến mà còn cả “những khu vực mà Moscow hiện đang kiểm soát”.

Quân đội Nga được cho là đã đào khoảng 30km mương chống tăng gần thị trấn Pology, cũng như thị trấn quan trọng chiến lược như Tokmak, để chống lại cuộc phản công bất ngờ của Ukraine.

Tại mặt trận Bakhmut, lực lượng Nga và Ukraine vẫn đang giao tranh ác liệt. Cả hai bên đều cố gắng giành được một chiến thắng đột phá mang tính biểu tượng để đảo ngược tình thế cuộc chiến - vốn ít có sự thay đổi kể từ cuối năm 2022.

Nhiều chuyên gia quân sự dự báo, ngoài việc giằng co bất phân thắng bại ở Bakhmut, Ukraine sẽ sớm phát động một cuộc phản công quy mô lớn để chiếm lại các dải lãnh thổ ở phía đông và phía nam sau 15 tháng chìm trong khói lửa.

Nguồn Tin:
Tin liên quan: id: 15439
  1. Chiến sự Nga - Ukraine 17/5: Ukraine tuyên bố giành đáng kể lãnh thổ ở Bakhmut, Nga điều thêm viện binh
  2. Ẩn số trong cuộc phản công lớn dự kiến của Ukraine nhằm vào Nga
  3. Nga tố Anh tham gia xung đột, Pháp chuyển thêm thiết giáp cho Ukraine
  4. 2 trực thăng rơi, trận chiến Bakhmut diễn ra khốc liệt
  5. Kiev nói giành lại 10 vị trí ở Bakhmut, Nga phá hủy các cơ sở quân sự Ukraine
  6. Nga tấn công kho đạn của Ukraine, phá hủy nhiều thiết bị quân sự phương Tây
  7. Ukraine dồn tàu chiến dọc sông Dnipro, Nga rải mìn ngăn đối phương đổ bộ
  8. Ukraine tập kích, phá hủy “mãnh thú” Pantsir-S1 Nga ở ngoại ô Bakhmut
  9. Chuyên gia lý giải vì sao Ukraine không thể bắn hạ tên lửa Kinzhal bằng Patriot
  10. Ukraine tuyên bố phản công thành công gần Bakhmut
  11. Cựu Tư lệnh NATO tiết lộ lý do phương Tây sợ Ukraine chiến thắng
  12. Vũ khí mới nhất của Nga sẽ thay đổi cục diện ở Ukraine?
  13. Tình hình Ukraine: Wagner thông báo tiến thêm 170m ở Bakhmut, HIMARS bị Quân đội Nga chế áp, EU cung cấp viện trợ quân sự mới
  14. Nóng Nga-Ukraine 2-5: Nga, Ukraine đẩy mạnh tấn công; Ukraine buộc Nga rời cứ điểm ở Bakhmut
  15. UAV Ukraine tập kích bắn cháy tổ hợp tên lửa Nga
  16. Nga phong tỏa mọi con đường đến “chảo lửa Bakhmut thứ hai”
  17. Khủng hoảng Ukraine: Giao tranh tăng nhiệt ở Bakhmut, Nhà Trắng lên tiếng
  18. Trùm Wagner tuyên bố “chính thức chiếm được Bakhmut”
  19. Nga đưa ra yêu cầu hòa bình cho Ukraine
  20. Ông Zelensky lo Mỹ chia rẽ, Ukraine trả lại phương Tây vũ khí phòng không
  21. Ukraine bị tố tấn công UAV sâu trong lãnh thổ Nga
Video và Bài nổi bật