Tổng thống Mỹ: Cam kết về bảo vệ đồng minh Philippines là “không gì lay chuyển”

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Ngày 1/5, Mỹ và Philippines tái khẳng định liên minh an ninh tồn tại hàng thập kỷ giữa hai nước.
Tổng thống Mỹ: Cam kết về bảo vệ đồng minh Philippines là “không gì lay chuyển”
Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Philippines Ferdinand Marcos tại Nhà Trắng ngày 1/5. (Nguồn; AP)

Tại hội đàm với người người đồng cấp Philippines Ferdinand Marcos Jr., Tổng thống Mỹ Joe Biden nhắc lại cam kết của Washington về việc bảo vệ đồng minh là “không gì lay chuyển”, trong bối cảnh gia tăng mối lo ngại về động thái quấ‌ּy rố‌ּi tàu Philippines của Hải quân Trung Quốc ở Biển Đông.

“Chúng ta đang đối mặt với những thách thức mới và tôi không thể nghĩ ra một đối tác nào tốt hơn các bạn”, ông chủ Nhà Trắng nói trước khi bắt đầu cuộc họp tại Phòng Bầu dục.

Mỹ “kiên quyết cam kết bảo vệ Philippines, bao gồm cả ở Biển Đông, và chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ quá trình hiện đại hóa quân đội của Philippines”.

Trong chuyến thăm Nhà Trắng đầu tiên của một nhà lãnh đạo Philippines sau 10 năm, Tổng thống Marcos đã nhấn mạnh tầm quan trọng của Mỹ với tư cách là đồng minh hiệp ước duy nhất của Manila trong một khu vực có "tình hình địa chính trị được cho là phức tạp nhất thế giới hiện nay".

Theo Nhà Trắng, trong bối cảnh Mỹ tăng cường nỗ lực ngăn chặn Trung Quốc mở rộng ảnh hưởng tại khu vực này, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí cải thiện khả năng tương tác của các lực lượng song phương trên bộ, trên biển, trên không và trên mạng.

Nhà Trắng cũng công bố kế hoạch chuyển giao 3 máy bay vận tải C-130 và tàu tuần tra cho Philippines.

Tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc gặp tại Phòng Bầu dục nêu rõ, hai Tổng thống "khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan như một yếu tố không thể thiếu của an ninh và thịnh vượng toàn cầu”.

Tuyên bố cũng cho hay, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí thiết lập "các phương thức hợp tác ba bên" với các đối tác như Nhật Bản, Australia.

Tổng thống Marcos đang có chuyến thăm 4 ngày tới Mỹ, sau chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tới Washington cũng như cuộc gặp thượng đỉnh tại Nhà Trắng giữa Tổng thống Biden và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hồi tháng 1 vừa qua.

Ông Biden dự kiến sẽ đến Nhật Bản và Australia vào tháng 5.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật