Nóng Nga-Ukraine 19-5: Nga bỏ hổng thế trận ở Bakhmut, Mỹ tính nhầm tiền viện trợ Ukraine?

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Trùm Wagner tố Nga bỏ hổng thế trận ở Bakhmut; Biên giới Nga-Ukraine lại dậy sóng; Mỹ tính toán sai về giá trị viện trợ quân sự cho Ukraine; Nga nói về tương lai thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen...
Nóng Nga-Ukraine 19-5: Nga bỏ hổng thế trận ở Bakhmut, Mỹ tính nhầm tiền viện trợ Ukraine?
Xe tăng Ukraine tiến về Bakhmut. Ảnh: REUTERS

Chiến sự ở Bakhmut

Trong ngày 18-5, cả quân đội Ukraine và nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga đều nói rằng quân Nga tiếp tục rút lui khỏi một số khu vực quanh TP. Bakhmut (tỉnh Donetsk, vùng Donbass, đông Ukraine).

Thông tin từ Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 18-5 đã ám chỉ với các chỉ huy quân sự cấp cao rằng các lữ đoàn tấn công của quân đội đang chuẩn bị cho một cuộc chiến nhưng không cung cấp thông tin cụ thể, theo đài CNN.

Phát biểu của ông Zelensky làm dấy lên suy đoán rằng cuộc phản công rất được mong đợi của họ Ukraine có thể đã được tiến hành một cách âm thầm.

Trong một diễn biến khác, CNN dẫn báo cáo của Lữ đoàn tấn công riêng biệt số 3 của lực lượng vũ trang Ukraine cho biết nhóm này đã đạt nhiều tiến bộ ở ngoại ô phía tây Bakhmut, và củng cố được vị trí vững chắc trước cuộc phản công dự kiến của Ukraine.

Bên cạnh đó, các binh sĩ thuộc lữ đoàn trên cũng tuyên bố đã loại bỏ ít nhất 50 lính Nga, khiến khoảng 100 nhân viên quân sự bị thương, và bắt thêm 4 tù binh Nga. Lữ đoàn cho biết điều này đã cắt giảm đáng kể nguồn lực dự trữ của Moscow ở Bakhmut.

Trong khi đó, quân đội Ukraine cho biết Nga đang bắn phá các con đường tiếp cận tiền tuyến để làm chậm cuộc tấn công của Ukraine. Theo đó, quân đội cho biết việc Nga nã pháo vào tất cả các tuyến đường đã khiến các phương tiện bọc thép của Ukraine chúng tôi không thể vận chuyển thêm bộ binh, đạn dược và những thứ khác.

Ukraine cũng tuyên bố ở một số nơi, quân đội đã tiến thêm 1,6 km sâu bên trong khu vực Nga đang kiểm soát.

Thông tin từ Nga

Trong báo cáo tình hình chiến sự ngày 18-5, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết các lực lượng quân sự nước này tiếp tục trận chiến giành Bakhmut, theo hãng thông tấn TASS.

Trong khi đó, sự chia rẽ của nhóm Wagner với quân đội Nga ngày càng sâu sắc. Thủ lĩnh Wagner - ông Yevgeny Prigozhin hôm 18-5 cho biết các lực lượng của ông bên trong Bakhmut vẫn đang tiến lên, với mục tiêu đẩy quân Ukraine ra khỏi vùng ngoại ô phía tây - nơi duy nhất Ukraine còn giữ quyền kiểm soát trong TP.

Binh sĩ Ukraine bắn đại bác gần Bakhmut ngày 15-5. Ảnh: AP

Dù vậy, ông Prigozhin cáo buộc các chỉ huy lực lượng chính quy của Nga đã bỏ hổng trận địa ở phía bắc và phía nam Bakhmut - điều mà ông cho rằng sẽ làm tăng nguy cơ quân đội Nga ở trung tâm TP bao vây.

"Thật không may, các đơn vị của Bộ Quốc phòng Nga đã rút lui tới 570 mét về phía bắc Bakhmut, để lộ hai bên sườn” - ông Prigozhin thông báo trên Telegram.

Trên Telegram, ông Prigozhin cũng kêu gọi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimovg xem xét tình hình, bởi ông cho rằng giới lãnh đạo quân sự ở Moscow không đọc những lời nhắn của ông.

"Làm ơn đừng từ bỏ hai bên sườn" - ông Prigozhin nhấn mạnh.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga đã thừa nhận một số cuộc rút quân khỏi các vị trí gần Bakhmut trong tuần qua, song bác bỏ phát biểu của ông Prigozhin - vốn cho rằng 2 bên sườn đang sụp đổ.

Ở các khu vực khác

. Theo CNN, Kiev cáo buộc Nga đã phóng 30 tên lửa vào lãnh thổ Ukraine và tuyên bố đã ngăn chặn được 29 tên lửa nói trên.

Trong khi đó, Nga cũng cáo buộc các nhóm thân Ukraine có liên quan trong vụ đoàn tàu chở hàng qua bán đảo Crimea (của Ukraine, Nga tuyên bố sáp nhập năm 2014) đã bị trật bánh trong đêm. Kiev không nhận trách nhiệm vụ trong vụ việc này, TASS đưa tin

. Theo CNN, Tỉnh trưởng Belgorod (Nga) - ông Vyacheslav Gladkov cho biết Ukraine đã tấn công dọc biên giới 2 nước và khiến 2 dân thường ở tình này thiệt mạng. Quan chức này nói thêm rằng 1 người khác đã phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch sau cuộc tấn công của Ukraine.

Trong khi đó, tại Ukraine, ông Oleh Syniehubov - Tỉnh trưởng Kharkiv hôm 18-5 cho biết cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga đã giết chết 1 dân thường ở làng Tsyrkuny thuộc tỉnh này.

Ukraine cho biết các khu vực biên giới phía bắc của 2 nước đang bị lực lượng Nga tấn công gần như hàng ngày, dẫn đến hàng chục thương vong trong những tháng gần đây.

Nga: 2 tháng tới sẽ quyết định tương lai thỏa thuận ngũ cốc

Ngày 18-5, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói rằng 2 tháng tới sẽ là thời gian “quyết định” tương lai thỏa thuận ngũ cốc mà nước này và Ukraine đồng ý gia hạn hôm 17-5 nhằm cho phép Kiev xuất khẩu ngũ cốc qua các cảng ở Biển Đen.

Công nhân bốc dỡ ngũ cốc tại một cảng ở TP Izmail, tỉnh Odessa. Ảnh: AP

Theo Bộ Ngoại giao Nga, nước này sẽ không gia hạn thỏa thuận nếu như phương Tây không đáp ứng yêu cầu dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt.

Nga nhiều lần phàn nàn rằng trong khi thỏa thuận cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc qua các cảng Biển Đen, thì việc xuất khẩu của chính nước này lại bị cản trở do các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Mỹ tính nhầm tiền viện trợ Ukraine

Ngày 18-5, hai quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ giấu tên nói với hãng tin Reuters rằng các kế toán của Lầu Năm Góc đã mắc lỗi trong việc định giá các gói viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine.

Các quan chức quốc phòng giải thích rằng lỗi kế toán xảy ra do các kế toán sử dụng giá trị thay thế để tính toán, thay vì giá trị của vũ khí thực tế. Điều này làm tăng chi phí của mỗi đợt viện trợ, vì vũ khí mới đắt hơn vũ khí cũ, và dẫn đến giả định sai lầm rằng nhiều tiền tài trợ đã được sử dụng.

Theo các quan chức này, khoản tiền bị định giá sai có thể lên tới 3 tỉ USD, khiến ngân sách Mỹ hao hụt 3 tỉ USD.

Nguồn Tin:
Tin liên quan: id: 15439
  1. Ẩn số trong cuộc phản công lớn dự kiến của Ukraine nhằm vào Nga
  2. Nga tố Anh tham gia xung đột, Pháp chuyển thêm thiết giáp cho Ukraine
  3. 2 trực thăng rơi, trận chiến Bakhmut diễn ra khốc liệt
  4. Kiev nói giành lại 10 vị trí ở Bakhmut, Nga phá hủy các cơ sở quân sự Ukraine
  5. Nga tấn công kho đạn của Ukraine, phá hủy nhiều thiết bị quân sự phương Tây
  6. Ukraine dồn tàu chiến dọc sông Dnipro, Nga rải mìn ngăn đối phương đổ bộ
  7. Ukraine tập kích, phá hủy “mãnh thú” Pantsir-S1 Nga ở ngoại ô Bakhmut
  8. Chuyên gia lý giải vì sao Ukraine không thể bắn hạ tên lửa Kinzhal bằng Patriot
  9. Ukraine tuyên bố phản công thành công gần Bakhmut
  10. Cựu Tư lệnh NATO tiết lộ lý do phương Tây sợ Ukraine chiến thắng
  11. Vũ khí mới nhất của Nga sẽ thay đổi cục diện ở Ukraine?
  12. Tình hình Ukraine: Wagner thông báo tiến thêm 170m ở Bakhmut, HIMARS bị Quân đội Nga chế áp, EU cung cấp viện trợ quân sự mới
  13. Nga, Ukraine đẩy mạnh đột kích trước đợt phản công lớn
  14. Nóng Nga-Ukraine 2-5: Nga, Ukraine đẩy mạnh tấn công; Ukraine buộc Nga rời cứ điểm ở Bakhmut
  15. UAV Ukraine tập kích bắn cháy tổ hợp tên lửa Nga
  16. Nga phong tỏa mọi con đường đến “chảo lửa Bakhmut thứ hai”
  17. Khủng hoảng Ukraine: Giao tranh tăng nhiệt ở Bakhmut, Nhà Trắng lên tiếng
  18. Trùm Wagner tuyên bố “chính thức chiếm được Bakhmut”
  19. Nga đưa ra yêu cầu hòa bình cho Ukraine
  20. Ông Zelensky lo Mỹ chia rẽ, Ukraine trả lại phương Tây vũ khí phòng không
  21. Ukraine bị tố tấn công UAV sâu trong lãnh thổ Nga
Video và Bài nổi bật