Nước Mỹ căng thẳng trước tin đồn ông Trump có thể bị bắt

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
TP New York và thủ đô Washington, D.C. vẫn thắt chặt an ninh đề phòng khả năng sẽ có biểu tình lớn trong trường hợp ông Trump bị bắt và bị truy tố.
Nước Mỹ căng thẳng trước tin đồn ông Trump có thể bị bắt
Người ủng hộ ông Trump tại Câu lạc bộ đảng viên Cộng hòa trẻ New York biểu tình bên ngoài tòa án quận Manhattan, TP New York, Mỹ ngày 20-3. Ảnh: REUTERS

Tuần trước, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump báo động trên mạng xã hội Truth Social rằng ông “có thể sẽ bị bắt ngày 21-3” (giờ địa phương). Ông Trump nói ông đưa ra dự báo này dựa trên thông tin “rò rỉ bất hợp pháp” từ Văn phòng công tố quận Manhattan ở TP New York, theo tờ The New York Times.

Ông Trump có phát ngôn này sau khi có thông tin rằng công tố viên quận Manhattan - ông Alvin Bragg đang điều tra cáo buộc ông Trump vi phạm Pháp Luật khi dùng 130.000 USD để buộc nữ diễn viên khi‌ּêu dâ‌ּm Stormy Daniels giữ im lặng về quan hệ tình ái với ông.

New York, Washington, D.C. siết an ninh

Ngày 21-3 đã trôi qua và ông Trump vẫn chưa bị bắt. Tuy nhiên, an ninh tại TP New York và cả thủ đô Washington, D.C. vẫn đang được thắt chặt đề phòng khả năng sẽ có biểu tình lớn trong trường hợp ông Trump bị bắt và bị truy tố, đài CNN đưa tin.

Nguồn tin của CNN cho biết các cơ quan an ninh của Mỹ vẫn đang chuẩn bị cho kịch bản ông Trump bị bắt. Một nguồn tin cho hay Văn phòng công tố quận Manhattan cùng các cơ quan thực thi Pháp Luật khác đã thảo luận về công tác hậu cần nếu lệnh bắt được đưa ra.

Theo nguồn tin của CNN, việc truy tố có thể xảy ra bất cứ lúc nào và các quan chức thực thi Pháp Luật liên quan đến tiến trình này đã nhấn mạnh cần thiết phải có sự chuẩn bị an ninh để đối phó với những diễn biến phức tạp khi ông Trump bị bắt và hầu tòa. Các cơ quan thực thi Pháp Luật liên bang, tiểu bang và địa phương đã gặp nhau vào ngày 20-3 tại TP New York để thảo luận về kế hoạch này, CNN dẫn lời một quan chức thực thi Pháp Luật cấp cao biết về các cuộc thảo luận này.

Kế hoạch này gồm phong tỏa một số tuyến phố, điều động thêm lực lượng cảnh sát và triển khai chướng ngại vật. Cơ quan Mật vụ Mỹ và Sở cảnh sát New York ngày 20-3 cũng đã trao đổi, thảo luận về các vấn đề liên quan đến đảm bảo an ninh trong trường hợp ông Trump bị tạm giữ và bị truy tố. Nếu ông Trump được đưa tới tòa án quận Manhattan, khu vực xung quanh tòa án sẽ bị phong tỏa và lượng lớn cảnh sát được triển khai để đề phòng các cuộc biểu tình. Từ hôm 20-3, lực lượng an ninh New York đã bắt đầu dựng các rào chắn bằng thép xung quanh tòa án quận Manhattan.

Sở cảnh sát New York huy động lượng lớn cảnh sát chuẩn bị sẵn sàng đối phó với biểu tình, theo một văn bản nội bộ mà CNN thu thập. Song CNN dẫn lời một số quan chức cảnh sát TP New York nói ngày 21-3 là “ngày cảnh giác cao độ” nhưng đến hiện tại không có mối đe dọa nào về nguy cơ biểu tình. Thị trưởng TP New York Eric Adams cho biết ông tin rằng TP đã sẵn sàng đối phó nếu xảy ra bất cứ cuộc biểu tình nào khi ông Trump bị bắt.

Tại thủ đô, cảnh sát cũng được huy động siết an ninh. Tuy nhiên, lực lượng Cảnh sát Quốc hội Mỹ “hiện không thấy bất kỳ mối đe dọa trực tiếp hoặc đáng tin cậy nào đối với điện Capitol Mỹ”.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết hiện tại không có thông tin nào cho thấy các cuộc biểu tình bạo loạn sẽ nổ ra.

Tôi đến đây để ủng hộ ông Trump. Tôi không muốn thấy ông ấy phải vào tù và tôi cũng cho rằng điều đó sẽ không xảy ra. Tôi nghĩ ông ấy là một người tự do và xứng đáng được tự do. Ông Trump đã cống hiến rất nhiều cho đất nước. Ông MATTHEW EASTMAN, 34 tuổi, người dân quận Manhattan, tham gia biểu tình ngày 21-3

Nhóm pháp lý ông Trump: Có bắt, truy tố hay gì phải tới tuần sau

CNN dẫn một nguồn tin thân cận với nhóm pháp lý của ông Trump rằng trong trường hợp ông Trump bị bắt hay bị truy tố thì chuyện bắt giữ hay trình diện tòa ít nhất cũng phải sang tuần tới mới xảy ra. Kể từ tối 20-3, nhóm pháp lý của ông Trump không có bất kỳ thông tin nào về thời điểm ông Trump sẽ bị truy tố, ngoài việc họ đã được Văn phòng công tố quận Manhattan (TP New York) cho biết rằng sẽ không có gì xảy ra trong ngày 21-3.

Liệu ông Trump sẽ đối diện với cáo buộc ra sao? Đài NPR dẫn lời ông Joseph Tacopina, luật sư của ông Trump, cho hay cựu tổng thống sẽ chấp nhận đối mặt với các cáo buộc Hình Sự nếu đại bồi thẩm đoàn Manhattan đồng ý truy tố ông.

Tuy nhiên, hiện ông Trump luôn phủ nhận mối quan hệ với bà Daniels, cho rằng khoản tiền mà luật sư riêng của ông (ông Michael Cohen) đã chi cho nữ diễn viên “chỉ là giao dịch cá nhân đơn giản” và “luật sư thực hiện giao dịch” phải chịu trách nhiệm nếu có vấn đề chứ không phải ông.

Ông khẳng định bản thân không làm điều gì sai và cuộc điều tra nhắm vào ông thực chất để ngăn ông tái tranh cử tổng thống vào năm 2024.

GS John Coffee thuộc ĐH Columbia (Mỹ) nhận định việc ông Trump trả tiền cho bà Daniels không có yếu tố vi phạm Pháp Luật. Cái sai ở đây chỉ là giả mạo tài liệu thương mại cho vụ giao dịch này thành giao dịch doanh nghiệp - ở đây là Tập đoàn Trump. Mà nếu có bị truy tố thì ông Trump cũng sẽ tìm mọi cách trì hoãn việc ra tòa để tiếp tục cuộc đua tổng thống vào năm 2024, theo GS Coffee.

Trong khi đó, nhiều cơ quan truyền thông Mỹ đánh giá hồ sơ chống lại ông Trump lần này là “không mạnh”. Theo NPR, thực tế ông Trump đang đối mặt với không ít rắc rối pháp lý nhưng công tố viên lại chỉ nhắm vào một vụ đã xảy ra từ rất lâu rồi. Tờ The Hill gọi vụ việc này là “thảm họa về mặt pháp lý” khi nhắc lại rằng ở cấp liên bang, Bộ Tư pháp Mỹ cũng như Ủy ban Bầu cử đã từ bỏ việc truy tố ông Trump.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật