Mỹ thay đổi kế hoạch, tăng tốc chuyển giao xe tăng M1 Abrams cho Ukraine

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Lầu Năm Góc nhấn mạnh kế hoạch mới sẽ giúp những chiếc xe tăng nặng 70 tấn được triển khai hoạt động ở Ukraine ’sớm nhất có thể’.
Mỹ thay đổi kế hoạch, tăng tốc chuyển giao xe tăng M1 Abrams cho Ukraine
Xe tăng M1A1 Abrams của Mỹ tham gia tập trận ở Ba Lan. Ảnh: Vệ binh Quốc gia Mỹ

Quân đội Mỹ sẽ đẩy nhanh hoạt động vận chuyển xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams cho Ukraine, bằng cách gửi trước phiên bản cũ hơn là M1A1. Nguyên nhân là do quân đội Ukraine có thể phải chờ hơn một năm nữa mới được sử dụng phiên bản hiện đại M1A2 Abrams.

Phát biểu với các phóng viên trong cuộc họp báo hôm 21/3, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Pat Ryder cho hay mặc dù quân đội Mỹ ban đầu dự định gửi biến thể xe tăng hiện đại hơn M1A2 cho Ukraine, nhưng giờ đây họ sẽ cung cấp cả phiên bản cũ hơn M1A1 để “đẩy nhanh đáng kể thời gian giao vũ khí”.

“Xe tăng M1A1 sẽ cung cấp cho Ukraine khả năng tương tự như M1A2 bao gồm các hệ thống vũ khí và thân giáp tiên tiến. Quyết định là nhằm đưa loại vũ khí có khả năng chiến đấu quan trọng này tới tay binh sĩ Ukraine càng sớm càng tốt”, RT dẫn lời ông Ryder.

Khi được hỏi về thời gian ban đầu mà Lầu Năm Góc đặt ra để chuyển giao các xe tăng Abrams cho Ukraine, ông Ryder cho biết việc chuyển giao vũ khí được dự kiến mất “hơn một năm”, nhưng hiện tại quân đội Mỹ hy vọng sẽ bắt đầu giao xe tăng cho Ukraine trước cuối năm 2023.

Cũng theo ông Ryder, những chiếc xe tăng M1A1 lấy từ kho của Mỹ sẽ được “tân trang lại”, và chi phí cho quy trình này sẽ không vượt quá nhiều so với con số 400 triệu USD.

Ban đầu, Tổng thống Joe Biden từ chối cấp phép chuyển giao xe tăng Abrams cho Ukraine, nhưng vào đầu năm nay, chính phủ Mỹ đã thay đổi quyết định, sau khi Đức đồng ý gửi các xe tăng chiến đấu Leopard cho Kiev. Hiện Mỹ cam kết chuyển giao 31 xe tăng M1A1 cho Ukraine.

Thông báo của ông Ryder được đưa ra chỉ một ngày sau khi Washington công bố viện trợ thêm số vũ khí trị giá 350 triệu USD cho Kiev. Khoản viện trợ mới đã nâng tổng số tiền Mỹ hỗ trợ quân sự cho Kiev lên khoảng 32,5 tỷ USD, kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật