Dàn khí tài “khủng” trong gần 7 tỷ USD Mỹ viện trợ Ukraine đối phó Nga

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, Mỹ đã chuyển hoặc cam kết chuyển gần 7 tỷ USD để hỗ trợ Kiev đối phó Moscow, bao gồm hàng loạt vũ khí hiện đại.
Dàn khí tài “khủng” trong gần 7 tỷ USD Mỹ viện trợ Ukraine đối phó Nga
Một hệ thống pháo HIMARS (Ảnh: AP).

Tuần trước, tại hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra ở Tây Ban Nha, Mỹ công bố thêm gói viện trợ 820 triệu USD cho Ukraine, trong đó nổi bật là các hệ thống tên lửa phòng không hiện đại NASAMS có khả năng bảo vệ các mục tiêu quan trọng của Ukraine trước các tên lửa chính xác cao của Moscow.

NASAMS hiệu quả trong việc đánh chặn tên lửa hành trình bay thấp - loại mà Nga đã sử dụng nhiều trong chiến sự thời gian qua. Tầm đánh chặn của NASAMS trải dài từ độ cao 300-15.000m. Thông số này tốt hơn so với việc Ukraine triển khai tiêm kích để đánh chặn tên lửa - vốn không quá hiệu quả khi Kiev nhiều lần để lọt vũ khí Nga.

Trong 2 năm qua, Mỹ đã chuyển và cam kết chuyển cho Ukraine lượng viện trợ trị giá 7,6 tỷ USD trong lĩnh vực an ninh, trong đó có 6,9 tỷ USD tính từ 24/2, ngày Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Hàng triệu vũ khí đã được Mỹ chuyển và lên kế hoạch đưa tới Ukraine, với nhiều khí tài hiện đại.

Về tên lửa, Mỹ đã chuyển cho Ukraine 1.400 tên lửa phòng không Stinger, 6.500 tên lửa chống tăng Javelin, hơn 20.000 hệ thống chống tăng khác. Lượng tên lửa Javelin, Stinger Mỹ chuyển cho Ukraine lớn tới mức, nó tạo ra "lỗ hổng" trong kho dự trữ quân sự của Washington và sẽ phải mất nhiều năm mới có thể bù đắp.

Thêm vào đó, Mỹ cũng chuyển cho Ukraine 2 hệ thống phòng thủ bờ biển Harpoon để giúp Ukraine đối phó với thế áp đảo của Nga tại Biển Đen.

Về máy bay không người lái (UAV) - vũ khí được xem là tương lai của tác chiến hiện đại, Mỹ đã chuyển cho Ukraine hơn 700 UAV cảm tử Switchblade, và đặc biệt là hơn 120 UAV "Bóng ma phượng hoàng" mà Mỹ chế tạo riêng cho Ukraine. Cùng với đó, Mỹ cũng đưa UAV Puma tới Ukraine để giám sát và thu thập thông tin tình báo bằng cách sử dụng camera điện quang và hồng ngoại. Các UAV này trong thời gian đầu đã phát huy tác dụng gây thiệt hại cho quân đội Nga, nhưng giờ đây khi Moscow tăng cường hệ thống phòng không ở Donbass, cũng như triển khai tác chiến điện tử, nhiều UAV của Ukraine đã giảm bớt hiệu quả.

Trong cuộc chiến ở Donbass, trước sự áp đảo về hỏa lực của Nga với Ukraine, Mỹ đã chuyển cho Kiev 126 pháo 155mm và hơn 442.000 viên đạn pháo 155mm; 126 xe chiến thuật kéo pháo, 8 hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao HIMARS và đạn dược. Tuy các hệ thống HIMARS được đánh giá là "có thể thay đổi cuộc chơi" ở Donbass, nhưng chúng lại được triển khai chậm và số lượng chưa đủ lớn, dẫn tới việc Ukraine chưa thể triển khai chúng kịp lúc để đảo ngược tình thế. Giờ đây, Nga đã kiểm soát phần lớn Donbass nhờ việc tăng tốc chiến sự liên tục trong thời gian qua.

Trong lô vũ khí Mỹ chuyển cho Ukraine cũng có 20 trực thăng Mi-17 - dòng khí tài được sản xuất từ thời Liên Xô và vốn thuộc về quân đội Afghanistan thân phương Tây. Sau khi lực lượng trên tan rã hậu Kabul thất thủ vào năm ngoái, Mỹ đã quyết định đưa các trực thăng Mi-17 tới Ukraine.  

Ngoài ra, Mỹ cũng chuyển tới Ukraine hàng trăm xe bánh đa dụng cơ động cao bọc thép, 200 thiết giáp chở quân M113, 7.000 vũ khí hạng nhẹ, 50 triệu viên đạn vũ khí hạng nhẹ, các hệ thống rocket dẫn đường bằng laser, các tàu không người lái phòng thủ bờ biển, 18 tàu tuần tra ven biển và ven sông.

Washington cũng hỗ trợ Ukraine 26 radar phản pháo, 4 radar dò đạn cối, 4 radar giám sát hàng không; thiết bị nhìn ban đêm, hệ thống ảnh nhiệt, quang học và thiết bị khoảng cách bằng laser và các thiết bị làm nhiễu điện tử.

Nguồn Tin:
Tin liên quan: id: 14862
  1. Tổng thống Putin tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Ukraine
  2. “Nước cờ” tiếp theo của Nga sau khi xuyên thủng thành trì Donbass
  3. Mỹ nhắc lại mục tiêu khi hỗ trợ Ukraine đối phó chiến dịch quân sự của Nga
  4. Thành trì miền Đông “thất thủ”, Ukraine - Nga dồn quân tới mặt trận mới
  5. Mất Luhansk, quân đội Ukraine lui về Donetsk lập tuyến phòng thủ mới
  6. Nga tăng cường phòng thủ, máy bay không người lái Ukraine giảm hiệu quả
  7. Ukraine tìm thấy ổ cứng chứa hơn 100 Gb dữ liệu quân sự Nga
  8. Lĩnh án tử, lính tình nguyện Anh ở Ukraine kháng cáo
  9. Chuyên gia nhận định xung đột ở Ukraine thành cuộc chiến kéo dài mà Nga sẽ thắng
  10. Thực hư đoạn clip xe địa hình Ukraine tiêu diệt cả đoàn xe tăng Nga
  11. Nga hướng mục tiêu giành trọn Donbass
  12. Bộ trưởng Shoigu: Nga kiểm soát hoàn toàn Lugansk
  13. Tổng thống Putin vạch ra nhiệm vụ mới cho quân đội sau chiến thắng ở Lugansk
  14. Bộ trưởng Quốc phòng Nga thông báo với Tổng thống Putin về tổn thất của Ukraine
  15. Thủ tướng Ukraine: Quá trình tái thiết cần khoảng 750 tỷ USD
  16. Ukraine tuyên bố tiêu diệt gần 50 lính Nga, Điện Kremlin “nổi đóa” tố Kiev tấn công Belgorod bằng bom chùm chết người
  17. Giữa xung đột với Nga, người Ukraine vẫn đổ xô tới bờ sông ở Kiev giải nhiệt, thư giãn
  18. Nga rút ra bài học xương máu sau những tổn thất vì UAV của Ukraine
  19. Nga công bố quân số thương vong của Kiev, cờ Ukraine trên đảo Rắn
  20. Kiểm soát thành trì Lysychansk - bước tiến quan trọng của Nga ở Donbass
  21. 2S22 Bohdana - khẩu lựu pháo tự hành hiếm nhất, đắc lực nhất Ukraine sử dụng đối phó Nga tại Đảo Rắn
Video và Bài nổi bật