Bầu cử Nhật Bản: Tỷ lệ ứng cử viên nữ cao nhất từ trước đến nay

Kute Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Số lượng ứng cử viên tham gia bầu cử Thượng viện Nhật Bản tăng 175 người so với bầu cử năm 2019, trong đó có tới 77 ứng cử viên nữ, nâng tỷ lệ ứng cử viên nữ lên 33,2% trong tổng số ứng cử viên.
Bầu cử Nhật Bản: Tỷ lệ ứng cử viên nữ cao nhất từ trước đến nay
Ảnh minh họa

Trong số 545 ứng cử viên tham gia bầu cử Thượng viện Nhật Bản dự kiến diễn ra ngày 10/7 tới, có tới 181 ứng cử viên nữ, chiếm 33,2%, tăng đáng kể so với lần bầu cử gần nhất là 28,1%. Điều này cho thấy nỗ lực cải thiện bình đẳng giới tại quốc gia Đông Bắc Á này.

Số lượng ứng cử viên tham gia bầu cử Thượng viện Nhật Bản năm nay tăng 175 người so với bầu cử năm 2019, trong đó có tới 77 ứng cử viên nữ, nâng tỷ lệ ứng cử viên nữ lên 33,2% trong tổng số ứng cử viên.

Đây là lần đầu tiên tỷ lệ ứng cử viên nữ tham gia bầu cử tại hai viện của Quốc hội Nhật Bản vượt quá 30% kể từ năm 1946 khi nữ giới nước này được phép tham gia bầu cử và tranh cử.

Cụ thể, Đảng cộn‌g sả‌n (JCP) chiếm tỷ lệ cao nhất với 55,2%, tiếp theo là đảng Dân chủ Lập hiến (CDPJ) với 51,0%, đảng Dân chủ Xã hội (SDP) với 41,7%, đảng Dân chủ vì Nhân dân (DPFP) với 40,9%, Reiwa Shinsengumi với 35,7%, Nippon Ishin no Kai với 30,4%.

Trong khi đó, tỷ lệ ứng cử viên nữ trong liên minh cầm quyền khá thấp với 23,2% (đảng Dân chủ Tự do - LDP) và 20,8% (đảng Công minh).

Tuy nhiên, tỷ lệ ứng cử viên nữ tăng không đồng nghĩa với việc tăng số lượng các Nghị sỹ nữ tại hai cơ quan lập pháp Nhật Bản.

Ví dụ, trường hợp JCP có tỷ lệ ứng cử viên nữ cao nhất với 55,2% trong tổng số 58 ứng cử viên tham gia tranh cử nhưng hiện chỉ có 5 ghế đương nhiệm trong Thượng viện, trong khi số ghế đương nhiệm của LDP và đảng Công minh chiếm tỷ lệ áp đảo. 

Đây được xem là nỗ lực thúc đẩy tiến trình bình đẳng giới tại Nhật Bản kể từ khi Luật Thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị được ban hành năm 2018 khuyến khích các đảng phái tại Nhật Bản tăng số lượng các thành viên nữ

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật