2S22 Bohdana - khẩu lựu pháo tự hành hiếm nhất, đắc lực nhất Ukraine sử dụng đối phó Nga tại Đảo Rắn

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Lựu pháo tự hành 2S22 Bohdana, loại pháo hiếm nhất của quân đội Ukraine đã đóng vai trò then chốt trong việc đánh bật lực lượng Nga khỏi Đảo Rắn.
2S22 Bohdana - khẩu lựu pháo tự hành hiếm nhất, đắc lực nhất Ukraine sử dụng đối phó Nga tại Đảo Rắn
Pháo tự hành 2S22 Bohdana của Ukraine gắn trên xe tải. Ảnh: Сергій Пашинський

2S22 Bohdana, loại pháo hiếm nhất của quân đội Ukraine, đã đóng vai trò then chốt trong việc đánh bật lực lượng Nga khỏi Đảo Rắn mang tính chiến lược ở phía tây Biển Đen, theo tạp chí Forbes.

Theo trang Forces.net, Bộ Quốc phòng Ukraine cho hay lựu pháo tự hành 2S22 Bohdana đã được sử dụng để giúp giải phóng Đảo Rắn khỏi sự kiểm soát của lực lượng Nga.

Bộ Quốc phòng Ukraine còn dẫn lời Tướng Valeriy Zaluzhnyi, Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine bày tỏ lòng biết ơn to lớn đối với các nhà thiết kế và nhà sản xuất loại vũ khí này.

Tướng Zaluzhnyi nói thêm rằng lựu pháo tự hành Bohdana của Ukraine đã đóng một vai trò quan trọng trong việc giải phóng Đảo Rắn.

vũ khí đắc lực của Ukraine

Lựu pháo tự hành 2S22 Bohdana lần đầu tiên được ra mắt tại lễ duyệt binh Ngày độc lập của Ukraine hồi tháng 8-2018. 2S22 do Nhà máy sản xuất máy móc hạng nặng Kramatorsk của Ukraine chế tạo.

Loại lựu pháo này có ưu thế hơn so với các loại pháo có từ thời Liên Xô của quân đội Ukraine. Đáng chú ý, lựu pháo 2S22 có thể bắn đạn cỡ nòng 155 mm tiêu chuẩn NATO. Điều này khiến 2S22 đáng gờm hơn vì nó có thể bắn đạn của nước ngoài và không chỉ phụ thuộc vào đạn pháo cỡ nòng 122 mm tiêu chuẩn Liên Xô giống như các loại pháo khác hiện nay của Ukraine.

Được thiết kế để phá hủy các khẩu đội pháo binh, công sự, trạm chỉ huy và liên lạc cũng như các đơn vị thiết giáp và cơ giới khác, lựu pháo 2S22 Bohdana trở thành một vũ khí đắc lực của lực lượng Ukraine.

Pháo 2S22 Bohdana được cho đang khai hỏa nhằm vào Đảo Rắn. Ảnh: UKRAINIAN DEFENSE MINISTRY

Lựu pháo 2S22 Bohdana còn sở hữu một hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến, được trang bị hệ thống ổn định pháo chính và máy tính đường đạn.

2S22 Bohdana làm từ thép của Ukraine và sở hữu tính cơ động, độ chính xác và tốc độ bắn nâng cao.

2S22 Bohdana là pháo tự hành đặt trên khung gầm xe tải quân sự KrAZ-6322 6x6, nặng 28 tấn. Thiết kế bao gồm một cabin dành do tổ lái nằm ở phía trước xe và một khẩu pháo 155 mm lắp phía sau khung gầm xe tải. Cabin của kíp vận hành được bọc thép để bảo vệ trước hỏa lực của vũ khí nhỏ và mảnh đạn pháo. Tổ lái gồm 5 người.

Sử dụng khung gầm xe tải KrAZ-6322 giúp 2S22 Bohdana có thể đạt tốc độ đường trường tối đa 80 km/giờ và phạm vi hành trình tối đa 800 km và 300 km ở điều kiện địa hình hiểm trở.

2S22 Bohdana có thể mang tổng cộng 20 quả đạn pháo, có tầm bắn 40-42 km khi sử dụng đạn nổ mạnh tiêu chuẩn và 50 km khi sử dụng đạn pháo phản lực. Tốc độ bắn tối đa của pháo 2S22 Bohdana là 6 phát/phút.

Không có thông tin về số lượng đã được sản xuất của lựu pháo 2S22 Bohdana.

2S22 Bohdana suýt bị phá bỏ vì sợ rơi vào tay Nga

Theo 19fortyfive, trước khi nổ ra xung đột với Nga, Ukraine đã tiến hành cuộc bắn thử sơ bộ đối với pháo 2S22 Bohdana tại bãi thử Alibey State ở Odesa. Cuối tháng 2, Bộ Quốc phòng Ukraine đã ra lệnh phá bỏ vũ khí này do lo ngại lực lượng Nga có thể tái sử dụng vũ khí này. Tuy nhiên, lực lượng Ukraine đã có thể bảo vệ được lựu pháo 2S22 Bohdana và kế hoạch phá bỏ bị gác lại.

Hai tháng sau, lựu pháo 2S22 Bohdana được triển khai đến tây nam Ukraine, nơi có điểm gần nhất với Đảo Rắn ở khoảng cách 32 km. Khoảng cách này nằm trong tầm bắn của 2S22 khi sử dụng đạn tiêu chuẩn.

Các nước phương Tây đang gửi nhiều loại pháo cho Ukraine. Ảnh: DW

Theo 19fortyfive, mặc dù Nga tuyên bố lực lượng nước này rút khỏi Đảo Rắn là để thể hiện “cử chỉ thiện chí”, nhưng 2S22 Bohdana đã đóng một vai trò quyết định đối với kết quả của trận chiến. Bộ Quốc phòng Ukraine đã công bố video chính thức về sự việc, trong đó cho thấy lựu pháo 2S22 Bohdana khai hỏa vào lực lượng Nga đồn trú trên Đảo Rắn. Trong video, sau đợt khai hỏa, lực lượng Nga được cho bỏ chạy khỏi hiện trường trên các thuyền nhỏ.

Trang 19fortyfive đánh giá lựu pháo 2S22 Bohdana rõ ràng là một trong những vũ khí độc đáo nhất trong kho vũ khí của Kiev. Được thiết kế và sản xuất hoàn toàn tại Ukraine, 2S22 Bohdana là một trong một vài vũ khí sản xuất trong nước mà lực lượng Ukraine sử dụng để chống lại cuộc tấn công của Nga.

Khi cuộc xung đột với Nga tiếp tục, có khả năng nhiều vũ khí được sản xuất trong nước của Ukraine sẽ tham gia chiến đấu.

Nguồn Tin:
Tin liên quan: id: 14862
  1. Tổng thống Putin tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Ukraine
  2. “Nước cờ” tiếp theo của Nga sau khi xuyên thủng thành trì Donbass
  3. Mỹ nhắc lại mục tiêu khi hỗ trợ Ukraine đối phó chiến dịch quân sự của Nga
  4. Thành trì miền Đông “thất thủ”, Ukraine - Nga dồn quân tới mặt trận mới
  5. Mất Luhansk, quân đội Ukraine lui về Donetsk lập tuyến phòng thủ mới
  6. Nga tăng cường phòng thủ, máy bay không người lái Ukraine giảm hiệu quả
  7. Ukraine tìm thấy ổ cứng chứa hơn 100 Gb dữ liệu quân sự Nga
  8. Dàn khí tài “khủng” trong gần 7 tỷ USD Mỹ viện trợ Ukraine đối phó Nga
  9. Lĩnh án tử, lính tình nguyện Anh ở Ukraine kháng cáo
  10. Chuyên gia nhận định xung đột ở Ukraine thành cuộc chiến kéo dài mà Nga sẽ thắng
  11. Thực hư đoạn clip xe địa hình Ukraine tiêu diệt cả đoàn xe tăng Nga
  12. Nga hướng mục tiêu giành trọn Donbass
  13. Bộ trưởng Shoigu: Nga kiểm soát hoàn toàn Lugansk
  14. Tổng thống Putin vạch ra nhiệm vụ mới cho quân đội sau chiến thắng ở Lugansk
  15. Bộ trưởng Quốc phòng Nga thông báo với Tổng thống Putin về tổn thất của Ukraine
  16. Thủ tướng Ukraine: Quá trình tái thiết cần khoảng 750 tỷ USD
  17. Ukraine tuyên bố tiêu diệt gần 50 lính Nga, Điện Kremlin “nổi đóa” tố Kiev tấn công Belgorod bằng bom chùm chết người
  18. Giữa xung đột với Nga, người Ukraine vẫn đổ xô tới bờ sông ở Kiev giải nhiệt, thư giãn
  19. Nga rút ra bài học xương máu sau những tổn thất vì UAV của Ukraine
  20. Nga công bố quân số thương vong của Kiev, cờ Ukraine trên đảo Rắn
  21. Kiểm soát thành trì Lysychansk - bước tiến quan trọng của Nga ở Donbass
Video và Bài nổi bật