Dân Syria mít tinh ủng hộ Tổng thống as‌sad

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Hàng trăm người dân Syria hôm qua (19/2) đã tổ chức một cuộc mít tinh ở trung tâm thủ đô Damascusđể bày tỏ sự ủng hộ dành cho chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad trong bối cảnh cuộc nội chiến cay đắng và đẫm máu ở Syria đã kéo dài sắp tròn 3 năm.
Dân Syria mít tinh ủng hộ Tổng thống as‌sad
Tổng thống as‌sad


Giương cao những lá cờ tổ quốc và ảnh Tổng thống as‌sad, hàng trăm người dân Syria đã hát vang những bài hát ủng hộ chính phủ và nhảy múa theo nhịp trống ở đường Fardose, thủ đô Damascus. Cảnh tượng náo nhiệt và sinh động này đã xuất hiện trở lại ở nhiều thành phố của Syria sau một năm hầu như không có hoạt động nào như vậy.

 

"Tôi rất vui mừng bởi mọi người hôm nay đã lại tụ tập ở đây. Thật là vui và thú vị khi thấy lại đất nước Syria như trước đây với mọi người đến từ tất cả các giáo phái khác nhau", bà Ala'a – một người tham gia cuộc mít tinh cho biết.

 

"Cầu xin Thánh phù hộ cho chúng tôi, giúp chúng tôi khôi phục lại đất nước như trước đây và cầu xin Thánh hãy bảo vệ Syria và quân đội, giúp chúng tôi có thể nhìn thấy đất nước mình lại trở lại xinh đẹp như trước đây”, bà Ala’a nói với giọng đầy hy vọng.

 

Các đường phố ở Syria đã vắng bóng những cuộc mít tinh như vậy trong hơn một năm qua do tình hình an ninh. Và cuộc mít tinh ngày hôm qua là dấu hiệu rõ nét cho thấy quân đội Syria thực sự đang giành lợi thế trong cuộc nội chiến kéo dài dai dẳng gần 3 năm qua.

 

Những cuộc mít tinh tương tự gần đây đang diễn ra gần như hàng ngay ở nhiều khu vực khác nhau của đất nước Syria.

 

Cuộc mít tinh ngày hôm qua còn đánh dấu sự tham gia của nhiều binh lính Syria. Những người lính này đã thể hiện sự lạc quan, vui vẻ khi hát hò và nhảy múa với người dân trong cuộc mít tinh.

 

"Cuộc mít tinh đó đã cho thấy tình yêu của người dân đối với đất nước của họ và chúng ta phải bảo vệ đất nước này, giữ gìn nó bằng tình yêu của chúng ta. Chúng ta phải nỗ lực để giành lại sự ổn định và an ninh cho đất nước chúng ta”, ông Jada'an Sameh – một người tham gia mít tinh, cho biết khi đang bế trên tay cậu con trai nhỏ.

 

"Chúng tôi, những người dân Syria, mong muốn được sống trong sự ổn định và an ninh. Tôi nghĩ, mọi việc đã quá đủ rồi, chúng ta cần phải sống như trước đây”, ông Sameh nói thêm.

 

Quân đội Syria gần đây đã đạt được những bước tiến đáng kể trên rất nhiều mặt trận trong cuộc chiến chống lại lực lượng nổi dậy mâu thuẫn và chia rẽ. Cùng với đó, chính quyền của Tổng thống as‌sad cũng nỗ lực thiết lập cái gọi là tiến trình “hòa giải quốc gia” với nhiều phe nhóm nổi dậy – những thành phần sẵn sàng hòa hợp, bắt tay với quân chính phủ.

 

Syria liên tục xác nhận, nước này đang nỗ lực để đảm bảo tiến trình hòa giải dân tộc thành công và chính quyền đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc đem đến an ninh và sự an toàn cho nhiều khu vực ở thủ đô cũng như các vùng ngoại ô. Vì thế, nhiều gia đình chạy đi sơ tán giờ đã quay trở về ngôi nhà của họ.

 

Chính quyền as‌sad đã đạt được thỏa thuận với các nhóm nổi dậy vũ trang ở các vùng ngoại ô thủ đô Damascus gồm Barzeh, al-Qaboun, Beit Sahm và Babilla. Chính phủ hiện đang nỗ lực để giải quyết tình hình ở hai điểm nóng khác thuộc vùng nông thôn của Damascus - Jouber và Harasta.

 

Cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài ở Syria đã khiến 9.3 triệu người ở trong nước và hơn 2 triệu người ở bên ngoài rơi vào tình cảnh khó khăn, rất cần được cứu trợ nhân đạo.

 

Nga cảnh báo phương Tây không được can thiệp quân sự vào Syria

 

Trong một diễn biến khác có liên quan, Nga mới đây tiếp tục nhắc lại cảnh báo về việc phương Tây không được can thiệp quân sự vào Syria. Cảnh báo này được đưa ra sau khi có tin Mỹ và phương Tây đang cân nhắc các lựa chọn khác để giải quyết tình hình Syria với lý do là biện pháp ngoại giao đã không thành công.

 

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua tuyên bố, những nỗ lực nhằm gán cho hội nghị Geneva II là một thất bại và lấy đó làm cớ để thúc đẩy một chiến dịch can thiệp vào Syria là không thể chấp nhận được.

 

Những nỗ lực nhằm tìm cách miêu tả hội nghị Geneva II là một thất bại cho thấy, có người nào đó đang tìm kiếm một giải pháp quân sự cho cuộc khủng hoảng ở Syria. “Điều đó tuyệt đối là không thể chấp nhận được”, ông Lavrov cho biết sau cuộc găp với người đồng cấp Kuwait – ông Mohammad Al-Sabah.

 

Nhà ngoại giao hàng đầu của Nga kêu gọi các bên trong cuộc xung đột ở Syria tiếp tục đàm phán trực tiếp trong khuôn khổ hội nghị hòa bình Geneva II.

 

Các cuộc đàm phán căng thẳng kéo dài 3 tuần giữa chính quyền của Tổng thống as‌sad và phe nổi dậy tại hội nghị Geneva đã kết thúc cuối tuần trước mà không đạt được bất kỳ kết quả cụ thể nào. Hiện tại, các bên chưa ấn định được ngày nối lại những cuộc đàm phán tiếp theo.

 

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon hôm qua tái khẳng định, tiến trình Geneva là cách tốt nhất để giải quyết cuộc xung đột ở Syria và ông này bày tỏ hy vọng các cuộc đàm phán sẽ được tiếp tục.

 

Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, đã có khoảng 130.000 người thiệt mạng và hơn 7 triệu người mất nhà cửa trong cuộc nội chiến bùng lên từ năm 2011 ở Syria.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật