Phe đối lập Syria đề xuất kế hoạch thời hậu chiến

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Theo kế hoạch một cơ quan điều hành chuyển tiếp có thể được thành lập với sự đồng thuận của hai bên.
Phe đối lập Syria đề xuất kế hoạch thời hậu chiến
Đặc phái viên chung Liên hợp quốc-Liên đoàn Arab phụ trách vấn đề Syria Lakhdar Brahimi (Ảnh: AP)

Phe đối lập tại Syria ngày 12/2 đã đề xuất thành lập một “cơ quan điều hành chuyển tiếp” nhằm giám sát lệnh ngừng bắn dưới sự giám sát của Liên Hợp Quốc và được trao quyền đánh bật các tay súng nước ngoài ra khỏi Syria.

Kế hoạch trên được phe đối lập trao cho đặc phái viên chung Liên Hợp Quốc-Liên đoàn Arab phụ trách vấn đề Syria Lakhdar Brahimi, và phái đoàn của Chính phủ Syria tại một phiên họp chung trong cuộc đàm phán hòa bình ở Geneva, Thụy Sỹ.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn lực lượng đối lập Syria Louay Safi cho biết:Đề xuất của chúng tôi là một cơ quan điều hành chuyển tiếp có thể được thành lập với sự đồng thuận của hai bên. Cơ quan này có trách nhiệm yêu cầu hoặc sử dụng vũ lực để buộc các tay súng nước ngoài rời khỏi Syria. Chúng tôi không muốn những tay súng nước ngoài có mặt ở Syria cho dù họ ủng hộ Chính phủ hay lực lượng đối lập. Hiện nay ở Syria có nhiều tay súng nước ngoài đến từ nhiều nơi trên thế giới”.

Kế hoạch trên không đề cập vai trò của Tổng thống Syria Bashar al-Assad mà phe đối lập lâu nay cho rằng ông al-Assad không thể đóng một vai trò nào trong tương lai chính trị Syria. Trong khi đó, theo truyền hình Syria, phái đoàn Chính phủ nước này tham gia cuộc đàm phán hòa bình tại Geneva cho rằng các cuộc đàm phám trước tiên phải tập trung và việc chống khủ‌ng b‌ố trước khi thảo luận bất cứ vấn đề nào khác.

Phái đoàn Chính phủ cũng phản đối cuộc đàm phán song song nhằm thảo luận về ưu tiên thành lập chính quyền chuyển tiếp của phe đối lập

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật