Ưng ý khi Ukraine sắp được hỗ trợ máy bay chiến đấu, NATO thúc đẩy sản xuất một loại vũ khí

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Ngày 23/5, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã tham dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels (Bỉ).
Ưng ý khi Ukraine sắp được hỗ trợ máy bay chiến đấu, NATO thúc đẩy sản xuất một loại vũ khí
Tổng thư ký NATO Stoltenberg (thứ 2 từ trái sang) tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên EU ở Bỉ ngày 23/5. (Nguồn: NATO)

Phát biểu tại hội nghị, ông Stoltenberg đánh giá cao quy mô hỗ trợ chưa từng có mà các đồng minh và đối tác của NATO dành cho Ukraine.

Bày tỏ hài lòng khi Mỹ, Anh và các quốc gia NATO khác công bố ý định bắt đầu huấn luyện đội ngũ phi công Ukraine điều khiển các loại máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư, trong đó có tiêm kích F-16, Tổng thư ký đánh giá, đây là một phần trong cam kết lâu dài của các đồng minh nhằm hỗ trợ Kiev có đủ khả năng phòng thủ.

Ông Stoltenberg cũng kêu gọi NATO và EU hợp tác chặt chẽ hơn nữa nhằm nâng cao tốc độ sản xuất đạn dược và thiết bị phòng thủ cần thiết để trợ giúp Ukraine và bổ sung cho kho dự trữ của các nước.

Bên cạnh đó, sự hợp tác NATO-EU về khả năng phục hồi và bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng, đặc biệt là thông qua Lực lượng đặc nhiệm chung đã được thành lập, là rất cần thiết.

Người đứng đầu NATO không quên nhấn mạnh vai trò đặc biệt của liên minh quân sự trong quá trình thiết lập hệ thống tiêu chuẩn cho tất cả thành viên, giao cho họ những mục tiêu về khả năng phòng thủ, đảm bảo cho ngành công nghiệp quốc phòng tồn tại và duy trì liên lạc thường xuyên với các nhà sản xuất nhằm phát hiện những khó khăn để tháo gỡ.

Theo ông, liên minh quân sự đang nỗ lực đánh giá các mục tiêu về năng lực, đặc biệt là liên quan các loại vũ khí mang tính quyết định về mặt chiến thuật, để thông báo cho ngành công nghiệp quốc phòng về nhu cầu dài hạn.

Bên cạnh đó, ông Stoltenberg lưu ý sự cần thiết phải đảm bảo các loại đạn dược có thể tương thích và hoán đổi được cho nhau, đồng thời không đặt ra những rào cản mới đối với hoạt động thương mại giữa các đồng minh châu Âu và Mỹ.

NATO dự định tổ chức cuộc họp không chính thức với các tập đoàn công nghiệp lớn từ châu Âu và Bắc Mỹ bên lề Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng của liên minh vào ngày 15-16/6 tại Brussels với sự tham dự của Đại diện cấp cao EU về phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell và đại diện của Ukraine.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật