Bão số 1 tăng tốc rất nhanh, chuyên gia khí tượng cảnh báo gì?

Lovelife Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Bão số 1 đang tăng tốc rất nhanh, từ giật cấp 10 lên giật cấp 14 và dự báo còn mạnh thêm. Chỉ trong 24 tiếng, bão đã mạnh lên 3 cấp do các điều kiện môi trường của cơn bão thuận lợi.
Bão số 1 tăng tốc rất nhanh, chuyên gia khí tượng cảnh báo gì?
Bão số 1 di chuyển nhanh, gây mưa diện rộng kéo dài ở miền Bắc.

Bão số 1 tăng tốc gây mưa kéo dài

Chiều 1/7, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia chia sẻ thông tin về diễn biến cơn bão số 1. Theo đó, bão số 1 đang tăng tốc rất nhanh, từ giật cấp 10 lên giật cấp 14 và dự báo còn mạnh thêm. Chỉ trong 24 tiếng, bão đã mạnh lên 3 cấp do các điều kiện môi trường của cơn bão thuận lợi. Thứ nhất là nhiệt độ mặt nước biển cao từ 29-30 độ C, hai là độ ẩm ở khu vực Biển Đông nơi bão số 1 hình thành rất lớn. Ba là các trường đứt gió yếu, thuận lợi cho việc bão tăng cấp.

Về đường đi và cường độ tác động của bão, cơ quan khí tượng đã xây dựng các kịch bản, trong đó có đường di chuyển bão số 1 đi qua phía bắc của đảo Hải Nam (Trung Quốc) xuống vịnh Bắc Bộ. Trường hợp tâm bão đi vào đất liền Việt Nam vẫn có xác xuất khoảng 30%, tuy nhiên kịch bản bão đi lên phía Bắc sau đó đi vào khu vực bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) và ảnh hưởng gián tiếp đến Việt Nam xảy ra với xác xuất cao hơn.

Về ảnh hưởng bởi gió mạnh, các khu vực đảo ven bờ như đảo Cô Tô, Hòn Dấu sẽ có gió cấp 6, cấp 7, khu vực đảo Bạch Long Vĩ có gió cấp 8. Trên khu vực đất liền, gió mạnh sẽ xuất hiện ở các tỉnh Đông Bắc gồm Quảng Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Bắc Giang… 

Về mưa lớn, từ đêm mai (2/7), các tỉnh phía Đông Bắc Bộ sẽ có mưa tăng dần, có mưa to đến rất to. Trọng tâm mưa là ngày 3-4/7.

Hiện ngoài bão CHABA còn có cơn bão khác đang hình thành, hai cơn bão này có khả năng tương tác với nhau, trong đó bão CHABA sẽ chiếm ưu thế. Tuy nhiên việc hình thành của cơn bão phía ngoài khiến áp cao cận nhiệt đới là một trong những nhân tố chi phối quỹ đạo của cơn bão số 1 sẽ không tác động trực tiếp đến bão số 1. Do vậy, khả năng bão số 1 di chuyển lên phía Bắc nhiều hơn. Còn trường hợp nếu ảnh hưởng trực tiếp của áp cao cận nhiệt đới thì khả năng bão số 1 sẽ đi về hướng Tây nhiều hơn.

Những lưu ý trong đợt mưa sắp tới ở Bắc Bộ, ông Hoàng Phúc Lâm cho biết mưa sẽ xảy ra sớm khi bão số 1 vẫn còn cách đất liền Việt Nam 200-300km. Từ chiều tối và đêm ngày 2/7, khu vực Đông Bắc sẽ có mưa vừa, mưa to, mưa sẽ tăng dần. Cao điểm của mưa khu vực phía Đông Bắc Bộ từ ngày 3-4/7. Đợt mưa này sẽ kéo dài tương đối lâu, đến khoảng ngày 7/7 tuy nhiên từ ngày 5/7 trở đi,cường độ mưa sẽ giảm dần.

Sẵn sàng ứng phó tình huống xảy ra sạt lở, chia cắt

Ngày 01/7, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai đã tổ chức họp giao ban để chủ động ứng phó cơn Bão số 1 trên biển Đông. Chỉ đạo tại cuộc họp, Ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Chánh văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo nhấn mạnh các địa phương cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão.

Tiếp tục thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền còn đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm;

Đề phòng lũ quét, sạt lở đất do mưa lũ kéo dài.

Quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi; kiểm tra, hướng dẫn neo đậu tàu thuyền tại bến; chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn các lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản trên biển, ven biển, các tuyến đê biển xung yếu hoặc đang thi công.

Thông tin, tuyên truyền và có biện pháp đảm bảo an toàn cho khách du lịch nhất là khách du lịch và người dân trên các đảo. Rà soát, nạo vét kênh mương, hệ thống thoát nước, sẵn sàng tiêu úng bảo vệ sản xuất nông nghiệp, khu vực trũng thấp, khu đô thị và khu công nghiệp.

Chỉ đạo lực lượng xung kích rà soát, khơi thông các dòng chảy, các điểm bị tắc nghẽn trên các sông suối. Rà soát phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm theo phương châm "bốn tại chỗ" để chủ động, sẵn sàng ứng phó với tình huống xảy ra sạt lở, chia cắt.

Rà soát phương án bố trí lực lượng, chuẩn bị vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố giao thông. Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu xả lũ; bố trí lực lượng thường trực để sẵn sàng vận hành điều tiết và xử lý các tình huống.

Nguồn Tin:
Tin liên quan: id: 14841
  1. Có khả năng xuất hiện thêm một xoáy thuận nhiệt đới trên Biển Đông
  2. Tin khẩn cấp về cơn bão số 1: Bão số 1 giật cấp 15 gây mưa rất to ở Đông Bắc Bộ
  3. Duy trì hơn 5.000 cán bộ, chiến sĩ sẵn sàng xử lý các tình huống do bão số 1
  4. Quảng Ninh, Hải Phòng kêu gọi tàu biển vào bờ tránh bão Chaba
  5. Công điện của Thủ tướng về tập trung ứng phó với bão số 1 và mưa lũ
  6. Bão số 1 giật cấp 15 đổ bộ Trung Quốc, Quảng Ninh - Hải Phòng mưa rất to
  7. Bão số 1 đổ bộ Trung Quốc chiều nay, ven biển Quảng Ninh – Ninh Bình ảnh hưởng
  8. Quảng Ninh chủ động ứng phó với bão số 1
  9. Hải Phòng: Bão số 1 chưa tới, người dân tranh thủ vui chơi, du lịch đảo Cát Bà
  10. Bão số 1 đang ở giai đoạn mạnh nhất
  11. Tin bão khẩn cấp (Bão số 1 - CHABA) và các chỉ đạo ứng phó
  12. Bão số 1 giật cấp 14 cách Quảng Ninh 430km
  13. Đảm bảo an toàn cho 15.000 du khách lưu trú trên đảo Cát Bà
  14. Bão số 1 di chuyển rất nhanh, cường độ rất mạnh, đổ bộ ngay chiều mai
  15. Bão số 1 mạnh thêm, giật cấp 15, vùng biển Quảng Ninh đến Ninh Bình bị ảnh hưởng
  16. Quảng Ninh không có tàu thuyền nào hoạt động trong vùng ảnh hưởng của bão số 1
  17. Các tỉnh miền núi lên phương án di dời hơn 50.000 người
  18. Cấp bách ứng phó với bão số 1 (bão Chaba) và mưa lớn sau bão
  19. Gió giật cấp 14, bão số 1 đang cách đảo Hải Nam 310km
  20. Hải Phòng sẵn sàng các phương án ứng phó với bão số 1
  21. Hơn 60.000 tàu thuyền được thông báo vào nơi tránh trú an toàn khỏi bão số 1
Video và Bài nổi bật