Quảng Ninh chủ động ứng phó với bão số 1

Kute Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, vào hồi 6 giờ ngày 2/7, bão số 1 đang có diễn biến rất nhanh, phức tạp, cấp độ bão giật cấp 11 và có khả năng lên đến cấp 14.
Quảng Ninh chủ động ứng phó với bão số 1
Các tàu cá vào khu vực cảng Cái Rồng (huyện Vân Đồn) neo đậu tránh trú bão an toàn.

Trong những giờ tới, nhiều khả năng bão số 1 sẽ ảnh hưởng đến tỉnh Quảng Ninh gây mưa lớn, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất khu vực miền núi là rất cao. Để chủ động ứng phó với cơn bão số 1, hiện nay Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Quảng Ninh đang theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 1, khẩn trương có những phương án đối phó kịp thời trước mọi tình huống có thể xảy ra…

Xác định đây là cơn bão đầu tiên trong năm 2022 xuất hiện trên biển Đông có hướng đi khá phức tạp, vì vậy để ứng phó bão và mưa lũ sau bão, tỉnh Quảng Ninh đang yêu cầu các ngành, địa phương chủ động theo dõi và có các biện pháp phù hợp ứng phó.

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, hiện các địa phương, ngành đã chuẩn bị đầy đủ những điều kiện, phương án đối phó với cơn bão này. Trong đó ưu tiên bảo vệ vững chắc đê điều, hồ đập, đặc biệt là người dân và khách du lịch trên biển; phòng chống sạt lở, ngập úng…

Điển hình như Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam ( TKV), trong 2 ngày (30/6 và 1/7/2022) liên tục ra 2 công văn khẩn yêu cầu các đơn vị khẩn trương triển khai công tác ứng phó với bão, đặc biệt là việc kiểm tra và rà soát các vị trí khu vực có nguy cơ sạt lở đất khi mưa lớn để có biện pháp xử lý kịp thời. TKV hiện có địa bàn hoạt động trải dài 4 địa phương, gồm: Cẩm Phả- Hạ Long- Uông Bí và Đông Triều. Một số vị trí trọng yếu như: Bãi thải, khai trường gần khu dân cư, kho chứa than được TKV ưu tiên bảo vệ cấp bách theo phương châm “3 trước” “4 tại chỗ”.

Các đơn vị sản xuất than cũng đang tập trung phương tiện máy móc khơi thông, nạo vét hệ thống thoát nước phòng ngừa nguy cơ ngập lụt mỏ và các khu vực kho bãi chứa than. Đồng thời kiểm tra, củng cố hệ thống bơm thoát nước, hệ thống cung cấp điện, máy phát điện dự phòng đảm bảo sẵn sàng phát điện đối với các mỏ hầm lò.

Khai trường khai thác than Công ty CP Than Cọc 6 đã chuẩn bị sẵn sàng hệ thống bơm thoát nước đề phòng mưa lớn làm ngập moong than.

Nhiều khả năng sau bão trên địa bàn tỉnh sẽ có mưa lớn, để hạn chế mức thấp nhất thiệt hại, đảm bảo an toàn sản xuất, các mỏ lộ thiên đang chủ động triển khai phương án và di chuyển các thiết bị lên vị trí an toàn đề phòng ngập các moong khai thác. Cùng với đó kiểm tra, củng cố, duy trì đảm bảo an toàn các tuyến đường vận chuyển chuyên dùng; kiểm tra, theo dõi để phát hiện những nguy cơ đất đá tràn qua đập chắn chân bãi thải, sạt lở bãi thải, sạt lở tầng khai thác và các vị trí xung yếu khác trong khai trường quản lý, khu vực lân cận trên địa bàn đơn vị đứng chân. Thực hiện che, phủ bạt các kho bãi than đảm bảo chắc chắn; củng cố tường chắn kho bãi than để ngăn ngừa than trôi ảnh hưởng môi trường xung quanh.

Hiện nay, toàn tỉnh có 6.250 tàu cá các loại. Để các phương tiện nắm bắt thông tin vào vị trí tránh trú bão số 1 đảm bảo an toàn từ ngày 30/6 đến nay, Chi cục Thủy sản (Sở NN&PTNT) đã phối hợp với UBND các địa phương ven biển nắm tình hình tàu thuyền (đặc biệt là tàu xa bờ) và thông báo cho chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của bão để chủ động các biện pháp sản xuất an toàn, không đi vào vùng nguy hiểm.

Một số địa phương ven biển, như: Móng Cái, Hải Hà, Tiên Yên, Vân Đồn, Quảng Yên, Cô Tô… cũng đang khẩn trương theo dõi các công trình giao thông ven biển, bảo vệ an toàn cho người dân cũng như lồng bè, chòi canh. Riêng với các đơn vị vận hành, quản lý các công trình hồ đập trên địa bàn tỉnh hiện đang tăng cường lực lượng kiểm tra tình hình các hồ chứa; Duy trì lực lượng cứu hộ, cứu nạn túc trực 24/24 giờ để sẵn sàng ứng cứu, xử lý khi có yêu cầu.

Với những phương án đối phó linh hoạt trước cơn bão số 1, các địa phương trên địa bàn tỉnh quyết tâm hạn chế mức thấp nhất thiệt hại người, tài sản do bão, lũ gây ra…

Nguồn Tin:
Tin liên quan: id: 14841
  1. Có khả năng xuất hiện thêm một xoáy thuận nhiệt đới trên Biển Đông
  2. Tin khẩn cấp về cơn bão số 1: Bão số 1 giật cấp 15 gây mưa rất to ở Đông Bắc Bộ
  3. Duy trì hơn 5.000 cán bộ, chiến sĩ sẵn sàng xử lý các tình huống do bão số 1
  4. Quảng Ninh, Hải Phòng kêu gọi tàu biển vào bờ tránh bão Chaba
  5. Công điện của Thủ tướng về tập trung ứng phó với bão số 1 và mưa lũ
  6. Bão số 1 giật cấp 15 đổ bộ Trung Quốc, Quảng Ninh - Hải Phòng mưa rất to
  7. Bão số 1 đổ bộ Trung Quốc chiều nay, ven biển Quảng Ninh – Ninh Bình ảnh hưởng
  8. Hải Phòng: Bão số 1 chưa tới, người dân tranh thủ vui chơi, du lịch đảo Cát Bà
  9. Bão số 1 đang ở giai đoạn mạnh nhất
  10. Tin bão khẩn cấp (Bão số 1 - CHABA) và các chỉ đạo ứng phó
  11. Bão số 1 giật cấp 14 cách Quảng Ninh 430km
  12. Đảm bảo an toàn cho 15.000 du khách lưu trú trên đảo Cát Bà
  13. Bão số 1 tăng tốc rất nhanh, chuyên gia khí tượng cảnh báo gì?
  14. Bão số 1 di chuyển rất nhanh, cường độ rất mạnh, đổ bộ ngay chiều mai
  15. Bão số 1 mạnh thêm, giật cấp 15, vùng biển Quảng Ninh đến Ninh Bình bị ảnh hưởng
  16. Quảng Ninh không có tàu thuyền nào hoạt động trong vùng ảnh hưởng của bão số 1
  17. Các tỉnh miền núi lên phương án di dời hơn 50.000 người
  18. Cấp bách ứng phó với bão số 1 (bão Chaba) và mưa lớn sau bão
  19. Gió giật cấp 14, bão số 1 đang cách đảo Hải Nam 310km
  20. Hải Phòng sẵn sàng các phương án ứng phó với bão số 1
  21. Hơn 60.000 tàu thuyền được thông báo vào nơi tránh trú an toàn khỏi bão số 1
Video và Bài nổi bật