Cấp bách ứng phó với bão số 1 (bão Chaba) và mưa lớn sau bão

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Chiều 1/7, Ban chỉ đạo (BCĐ) quốc gia về phòng, chống thiên tai (PCTT) tổ chức hội nghị trực tuyến với 14 tỉnh, TP trên cả nước chỉ đạo ứng phó với bão số 1 (bão Chaba). Đồng chí Trần Quang Hoài, Phó trưởng BCĐ quốc gia về PCTT chủ trì hội nghị.
Cấp bách ứng phó với bão số 1 (bão Chaba) và mưa lớn sau bão
Đồng chí Dương Thanh Tùng chủ trì điểm cầu Bắc Giang.

Đồng chí Dương Thanh Tùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, Phó trưởng Ban chỉ huy PCTT - Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) tỉnh chủ trì điểm cầu Bắc Giang. Cùng dự có các thành viên BCĐ PCTT-TKCN tỉnh.

Theo báo cáo nhanh của BCĐ quốc gia PCTT, hiện bão số 1 đang có diễn biến rất nhanh, phức tạp. Tính đến 11 giờ trưa nay, cấp độ bão giật cấp 11 và có khả năng lên đến cấp 14.

Phạm vi ảnh hưởng rộng tới toàn bộ khu vực biển Đông, đặc biệt, dự báo khi bão đi qua vẫn còn nguy cơ xảy ra dông lốc. Hướng đi của bão phức tạp đang có nguy cơ tăng mạnh lên và đi vào phía Bắc tỉnh Quảng Ninh.

Ngay ngày mai có mưa từ 70-100 mm. Đặc biệt, hoàn lưu bão sẽ tiếp tục gây mưa vào ngày mùng 3, 4 và đến ngày 6, 7 sẽ tiếp tục có đợt mưa to diện rộng, khả năng từ 200-300 mm.

Trước thực tế này, đến 12 giờ trưa nay, toàn bộ tàu thuyền lớn của các tỉnh TP, gồm: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định đã được thông báo vào bờ. Các lồng bè thủy sản và trên 7 nghìn ngư dân được thông báo về nơi an toàn.

Các hồ đập, nhất là hệ thống liên hồ thủy điện Hòa Bình đã xả lũ, sẵn sàng ứng phó bão. Tuy nhiên, hiện nay có hơn 200 hồ đang thi công và 300 công trình trọng điểm xung yếu liên quan đến đê điều thuộc khu vực từ tỉnh Quảng Ninh đến Nam Định có nguy cơ bị ảnh hưởng do bão.

Riêng đối với khu vực đồng bằng Sông Hồng, hiện thu hoạch lúa chiêm xuân đạt 92%, còn lại chưa chín, diện tích lúa mùa gieo cấy gần 12%. Ngoài ra, ở khu vực miền núi phía Bắc có khoảng 500 nghìn người chịu ảnh hưởng mưa, có nguy cơ ảnh hưởng sạt lở đất.

BCĐ đã ban hành công điện và các văn bản chỉ đạo các địa phương sẵn sàng ứng phó bão Chaba.

Tại đây, đại diện các tỉnh, như: Quảng Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn… báo cáo công tác chuẩn bị sẵn sàng ứng phó bão Chaba. Theo đó, hiện các địa phương đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, phương án đối phó bão số 1. Bảo vệ vững chắc đê điều, hồ đập, đặc biệt là người dân và khách du lịch trên biển.

Tại hội nghị, đại diện một số bộ, ngành T.Ư cho biết, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình, các bộ, ngành đã chỉ đạo cơ quan thuộc bộ, sở, ngành địa phương có phương án sẵn sàng ứng phó thiên tai, bảo đảm cung ứng đầy đủ nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm, giao thông thông suốt.

Đặc biệt là bảo vệ vững chắc các công trình thủy lợi, an ninh, quốc phòng, trường học và giao thông. Tạm dừng hoạt động các khu, điểm du lịch trên biển, trên cạn, những nơi có hoàn lưu cơn bão đi qua.

Kết luận hội nghị, đồng chí Trần Quang Hoài thông tin, năm 2022 dự báo có lượng mưa lớn, tăng từ 14-100% (tùy từng vùng). Đây là cơn bão đầu tiên, do đó, các tỉnh ven biển cần tiếp tục theo dõi toàn bộ tàu, thuyền trên biển.

Trong tối nay và ngày mai phải kiểm soát hết số tàu, thuyền và người dân còn trên biển. Đối với các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Nam Định cần theo dõi các công trình giao thông ven biển, bảo vệ an toàn cho người dân cũng như lồng bè, chòi canh.

Bảo đảm an toàn tính mạng cho khách du lịch đang có trên các đảo, điểm du lịch cộng đồng tại các tỉnh vùng núi, đề phòng có sạt lở đất, lũ quét, lũ ống. Khơi thông toàn bộ dòng chảy thủy lợi, tiêu nước đệm, loại bỏ rác thải trên các kênh hồ, sông, suối làm thông thoáng dòng chảy.

Kiểm tra toàn bộ hệ thống bơm tiêu. Đối với khu vực các cảng biển, khu vực ven biển cần kiểm tra, nắm bắt các tàu thuyền, đặc biệt là tàu thuyền nước ngoài, tránh bị thiệt hại do mưa bão.

Kiểm tra tình hình các hồ chứa, yêu cầu các chủ hồ ứng trực ngay từ đêm nay và trong suốt thời gian có bão. Bảo đảm các cống xả lũ phải được vận hành liên tục.

Các địa phương cho lực lượng xung kích rà soát các khu dân cư có nguy cơ bị sạt lở đất để hướng dẫn người dân, đơn vị hầm lò, chủ mỏ chủ động di dân, phòng tránh thiên tai.

Đề nghị Bộ Ngoại giao có công hàm gửi tới 1 số quốc gia, vùng lãnh thổ lân cận cho tàu thuyền của Việt Nam trú ngụ tạm thời khi bị ảnh hưởng của bão Chaba. Đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo ngành liên quan nhắn tin nhắc nhở người dân chủ động phòng tránh bão lũ.

Các ngành, địa phương nỗ lực bảo đảm an toàn tuyệt đối tính mạng cho người dân; hạn chế thấp nhất thiệt hại về chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất thủy sản, nhà cửa, mùa màng và tài sản của người dân, doanh nghiệp…

Nguồn Tin:
Tin liên quan: id: 14841
  1. Có khả năng xuất hiện thêm một xoáy thuận nhiệt đới trên Biển Đông
  2. Tin khẩn cấp về cơn bão số 1: Bão số 1 giật cấp 15 gây mưa rất to ở Đông Bắc Bộ
  3. Duy trì hơn 5.000 cán bộ, chiến sĩ sẵn sàng xử lý các tình huống do bão số 1
  4. Quảng Ninh, Hải Phòng kêu gọi tàu biển vào bờ tránh bão Chaba
  5. Công điện của Thủ tướng về tập trung ứng phó với bão số 1 và mưa lũ
  6. Bão số 1 giật cấp 15 đổ bộ Trung Quốc, Quảng Ninh - Hải Phòng mưa rất to
  7. Bão số 1 đổ bộ Trung Quốc chiều nay, ven biển Quảng Ninh – Ninh Bình ảnh hưởng
  8. Quảng Ninh chủ động ứng phó với bão số 1
  9. Hải Phòng: Bão số 1 chưa tới, người dân tranh thủ vui chơi, du lịch đảo Cát Bà
  10. Bão số 1 đang ở giai đoạn mạnh nhất
  11. Tin bão khẩn cấp (Bão số 1 - CHABA) và các chỉ đạo ứng phó
  12. Bão số 1 giật cấp 14 cách Quảng Ninh 430km
  13. Đảm bảo an toàn cho 15.000 du khách lưu trú trên đảo Cát Bà
  14. Bão số 1 tăng tốc rất nhanh, chuyên gia khí tượng cảnh báo gì?
  15. Bão số 1 di chuyển rất nhanh, cường độ rất mạnh, đổ bộ ngay chiều mai
  16. Bão số 1 mạnh thêm, giật cấp 15, vùng biển Quảng Ninh đến Ninh Bình bị ảnh hưởng
  17. Quảng Ninh không có tàu thuyền nào hoạt động trong vùng ảnh hưởng của bão số 1
  18. Các tỉnh miền núi lên phương án di dời hơn 50.000 người
  19. Gió giật cấp 14, bão số 1 đang cách đảo Hải Nam 310km
  20. Hải Phòng sẵn sàng các phương án ứng phó với bão số 1
  21. Hơn 60.000 tàu thuyền được thông báo vào nơi tránh trú an toàn khỏi bão số 1
Video và Bài nổi bật