Thủy điện Sông Bung 4 xả nước, sông Cầu Đỏ giảm mặn

Vista Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Ngày 22-2, ông Nguyễn Sơn, Phó Giám đốc Phụ trách Công ty Thủy điện Sông Bung cho biết, trước tình hình thiếu nước và nhiễm mặn nghiêm trọng ở hạ du sông Vu Gia, từ ngày 12-2 đến hết ngày 21-2, hồ thủy điện Sông Bung 4 đã xả về sông Vu Gia tổng cộng 32,1 triệu m3 nước.
Thủy điện Sông Bung 4 xả nước, sông Cầu Đỏ giảm mặn
Đập thủy điện Sông Bung 4.

Trong khi đó, theo Công ty TNHH MTV Cấp nước Đà Nẵng, trong 2 ngày qua, nước sông Cầu Đỏ đã giảm mặn sâu, riêng ngày 22-2 chỉ nhiễm mặn cao hơn mức cho phép 46mg/l trong khoảng 30 phút.

Còn theo Công ty CP Thủy điện A Vương, hồ thủy điện được chỉ đạo tích nước tích cực, dừng vận hành xả nước phát điện về sông Vu Gia đến hết tháng 2-2016 để có đủ nước chống hạn cho thời gian cao điểm mùa nắng nóng.

Từ ngày 4-1, sau khi tích nước đến gần mực nước dâng bình thường, Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) đã cho phép thủy điện Sông Bung 4 vào lại thị trường phát điện cạnh tranh nhưng điều hành xả nước phát điện ở mức độ vừa phải để vừa bảo đảm nhu cầu sử dụng nước của hạ du, vừa dự trữ để phục vụ xả nước phát điện trong thời gian cao điểm mùa nắng nóng (tháng 4, 5 và 6-2016).

Tính từ ngày 4-1 đến nay, hồ thủy điện Sông Bung 4 đã xả về hạ du sông Vu Gia 110 triệu m3 nước.

Theo ông Nguyễn Sơn, trong tình hình khó khăn chung, Công ty không đặt nặng lợi ích kinh tế từ phát điện mà cố gắng vận hành bảo đảm hài hòa lợi ích kinh tế, xã hội giữa thủy điện và người dân ở hạ du.

Ông bày tỏ mong muốn các đơn vị và người dân ở hạ du sử dụng nguồn nước từ thủy điện xả về một cách hợp lý để bảo đảm lợi ích lâu dài.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật