Tỷ lệ công dân có trình độ đại học nhập ngũ tăng mạnh

Applecat Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Nhiều thanh niên là công chức, viên chức, đang giảng dạy trong các nhà trường cũng xếp bút nghiên lên đường nhập ngũ.
Tỷ lệ công dân có trình độ đại học nhập ngũ tăng mạnh
Tân binh Phùng Hữu Thu và mẹ trước ngày lên đường nhập ngũ. Ảnh: H.P.

Theo Bộ Tư lệnh thủ đô, Hà Nội đã hoàn thành việc phát lệnh gọi nhập ngũ. Năm nay hai mục tiêu lớn thành phố đề ra trong mùa tuyển quân cơ bản đạt được, đó là tỷ lệ đi khám đạt 2,96 người/chỉ tiêu; giao đủ 100% chỉ tiêu.

Trong hơn 4.000 tân binh, Hà Nội có 54,4% đạt trình độ đại học, cao đẳng. Số tân binh là đảng viên là 11, đoàn viên là 4.503, 71 thuộc dân tộc ít người. Có 65 người đang là công chức, viên chức, 290 người là con cán bộ, đảng viên. Đặc biệt, thủ đô có 1.354 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ, trong đó có những người đang là thầy giáo.

Theo kế hoạch, thời gian giao nhận quân năm 2016 sẽ diễn ra như sau: ngày 23/2 tại Quân khu 3, Quân khu 5 và Bộ Tư lệnh thủ đô; ngày 24/2 tại Quân khu 7; ngày 25/2 tại Quân khu 1, Quân khu 2 và Quân khu 4; ngày 26/2 tại Quân khu 9.

Công dân được gọi nhập ngũ theo Luật Nghĩa vụ quân sự sửa đổi là từ đủ 18 đến hết 25 tuổi. Trường hợp sinh viên được đào tạo trình độ cao đẳng hoặc đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27. Đối với công dân nữ trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự trong thời bình, nếu tự nguyện đăng ký và quân đội có nhu cầu thì được phục vụ tại ngũ. Năm 2016, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ có nhiều điểm mới vì là năm đầu tiên thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự sửa đổi được Quốc hội khóa 13 thông qua năm 2015. Các địa phương đều chú trọng tuyển chọn những công dân tốt nghiệp đại học, cao đẳng chính quy, nhưng chưa có việc làm để nâng cao chất lượng và giảm đào tạo trong quân đội.

Thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình là 24 tháng. Trước đây thời hạn phục vụ của hạ sĩ quan, binh sĩ là 18 tháng, với hạ sĩ quan chỉ huy, hạ sĩ quan, binh sĩ chuyên môn kỹ thuật do quân đội đào tạo, hạ sĩ quan, binh sĩ trên tàu hải quân là 24 tháng.

Đối tượng được miễn gọi nhập ngũ là con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một; một anh hoặc một em trai của liệt sĩ; một con của thương binh hạng 2; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, công an nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật từ 24 tháng trở lên.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật