Số người chết vì lũ lụt ở miền trung Trung Quốc vượt mốc 300

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Hôm 2-8, AFP đưa tin số người chết vì lũ lụt ở miền trung Trung Quốc đã lên đến ít nhất 302 người cùng với hàng chục người vẫn mất tích, các quan chức cho biết.
Số người chết vì lũ lụt ở miền trung Trung Quốc vượt mốc 300
Trận lũ lụt kỷ lục ở miền trung Trung Quốc đã gây ra thiệt hại nặng nề - Ảnh: AFP

Trịnh Châu, thủ phủ của tỉnh Hà Nam và là tâm chấn của trận lũ lụt kỷ lục là địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất với 292 người chết và 47 người mất tích.

Cư dân bị mắc kẹt trong toa tàu điện ngầm, bãi đậu xe ngầm và đường hầm.

Hình ảnh hành khách bị ngập trong mực nước cao ngang vai lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc trên tuyến số 5 của tàu điện ngầm thành phố, nơi 14 người chết, trong khi hàng chục ô tô trong đường hầm bị lũ quét qua một bên, nhiều hành khách vẫn còn kẹt bên trong đã t‌ử von‌g.

Thị trưởng Hou Hong của thành phố nói thêm rằng 39 th‌i th‌ể đã được trục vớt từ các bãi đậu xe ngầm và các không gian dưới mặt đất khác.

Thảm họa đánh dấu trận lũ lụt kinh hoàng nhất của Trung Quốc trong một thập kỷ.

Hôm 1-8, Hội đồng Nhà nước - nội các của Trung Quốc thông báo một nhóm điều tra sẽ kiểm tra việc xử lý lũ lụt và đề xuất các biện pháp cải thiện công tác phòng chống thiên tai.

Những trận mưa như trút nước bắt đầu từ ngày 17-7 đã ảnh hưởng đến hơn 14 triệu người, làm hư hại hàng nghìn ngôi nhà và gây thiệt hại kinh tế ở Trịnh Châu ước tính lên tới 53 tỷ nhân dân tệ (8,2 tỷ USD).

Tổng thiệt hại trên toàn tỉnh gần gấp đôi số tiền đó.

Các chuyên gia cho biết các hiện tượng thời tiết cực đoan như lũ lụt lớn và hạn hán nghiêm trọng ngày càng phổ biến do biến đổi khí hậu.

Các câu hỏi đang xoay quanh việc các thành phố đang ngày một phình to của Trung Quốc có thể chuẩn bị tốt hơn để ứng phó với các loại hình thời tiết khắc nghiệt như thế nào.

Khi nước rút đi, những con đường trơn trượt trong bùn, người dân đã tính toán chi phí tài chính cho các cơ sở kinh doanh và tài sản bị mất.

Các quan chức thành phố và tỉnh đã phải đối mặt với những lời kêu gọi trách nhiệm giải trình, với việc vợ của một trong những nạn nhân tàu điện ngầm nói với truyền thông địa phương rằng bà ấy sẽ kiện nhà điều hành tàu điện ngầm vì sự cẩu thả.

Tin tức về số người chết đã khiến những người dùng mạng xã hội ở Trung Quốc phẫn nộ.

"Chúng ta có thể kiểm tra tốt hệ thống thoát nước của Trịnh Châu không?" - một người dân viết trên Weibo.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật