Trung Quốc thành lập Nhóm công tác điều tra sự cố mưa lũ tại Trịnh Châu

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Trước những thiệt hại nặng nề về người và của do trận mưa lịch sử hôm 20/7 gây ra tại Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, mới đây, Trung Quốc đã thành lập Nhóm công tác điều tra sự cố, đồng thời sẽ truy cứu trách nhiệm của những cá nhân để xảy ra sự cố này.
Trung Quốc thành lập Nhóm công tác điều tra sự cố mưa lũ tại Trịnh Châu
Biển báo nguy hiểm được đặt trên một con đường ngập nước ở Trịnh Châu ngày 20/7. Ảnh: Tân Hoa Xã

Nhóm công tác điều tra sự cố mưa lũ hôm 20/7 tại thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam của chính phủ Trung Quốc ngoài các quan chức của Bộ Thủy lợi, Bộ Quản lý tình trạng khẩn cấp, Ủy ban kiểm tra kỷ luật Trung ương thì còn có các chuyên gia đầu ngành về thủy lợi và chất lượng công trình nhằm đánh giá đầy đủ sự cố lần này. Nhóm điều tra cũng khẳng định, sẽ căn cứ vào quy định của Pháp Luật, khách quan, toàn diện để đánh giá về khả năng ứng phó với đợt mưa bão, ngoài việc đúc rút kinh nghiệm, đưa ra các biện pháp cải tiến nhằm giảm nhẹ thiệt hại của thiên tai thì Nhóm cũng sẽ điều tra truy cứu trách nhiệm đối với những cá nhân tắc trách, không hoàn thành nhiệm vụ dẫn đến sự cố vừa qua.

Cùng ngày, tờ Thời báo Hoàn cầu cũng đăng tải bài xã luận yêu cầu cần có câu trả lời cho sinh mạng của hơn 300 nạn nhân trong vụ mưa lũ trung tuần tháng 7 vừa qua tại Hà Nam, Trung Quốc. Báo này cũng cho rằng, mặc dù trận mưa lũ hôm 20/7 là hiện tượng thời tiết cực đoan hiếm gặp, tuy nhiên đã có sự lơ là, tắc trách của các quan chức địa phương trong việc xử lý sự cố gây nên hậu quả nghiêm trọng.

Thống kê của chính quyền Hà Nam cho thấy, tính đến ngày 2/8, đợt mưa lũ trung tuần tháng 7 vừa qua tại tỉnh này đã khiến 302 người thiệt mạng, 50 người mất tích, trong đó riêng thành phố Trịnh Châu là 292 người thiệt mạng, 47 người mất tích. Mưa lũ cũng gây ảnh hưởng đến đời sống của 14,5 triệu người, gần 1,5 triệu người phải di dời chỗ ở khẩn cấp, 89.000 ngôi nhà bị sập và hư hại, thiệt hại kinh tế trực tiếp lên tới 114,2 tỷ nhân dân tệ (gần 18 tỷ USD). Đây được coi là một trong những trận mưa lũ gây thiệt hại nặng nề nhất cho nước này trong những năm gần đây.

Ngoài những thiệt hại trước mắt, thì hiện dư luận Trung Quốc còn lo ngại sự cố trên sẽ gây ra các nguy cơ về an toàn vệ sinh và an ninh lương thực. Mới đây, thành phố Trịnh Châu đã xuất hiện chùm lây nhiễm SARS-CoV-2 mới với 63 trường hợp dương tính, một trong những nguyên nhân được cho là do hậu quả của mưa lũ. Trong khi đó, với diện tích lớn hoa màu thiệt hại do mưa lũ sẽ ảnh hưởng đến giá cả lương thực của Trung Quốc khi Hà Nam được mệnh danh là “kho lương thực” của nước này. Sản lượng lương thực của Hà Nam năm 2020 là hơn 68 triệu tấn, chiếm 1/10 tổng sản lượng lương thực của Trung Quốc

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật