Chuyên gia y tế Mỹ: Biến thể Delta lây nhanh “như cháy rừng”

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Nhiều chuyên gia y tế Mỹ nhận thấy biến thể Delta làm tăng nguy cơ nhập viện, t‌ử von‌g vì COVID-19, khiến bệnh chuyển nặng nhanh hơn, nhất là ở người chưa được tiêm vaccine.
Chuyên gia y tế Mỹ: Biến thể Delta lây nhanh “như cháy rừng”
Một bệnh nhân phải thở oxy do bệnh chuyển nặng sau khi nhiễm COVID-19. Ảnh: LOS ANGELES TIMES

Các chuyên gia y tế Mỹ so sánh sự lây lan của biến thế Delta giống như một trận cháy rừng, là nguyên nhân cho sự gia tăng nhanh chóng số ca nhiễm và trường hợp nhập viện ở nhiều nước, hãng tin Reuters hôm 2-8 cho hay.

Ngày 31-7, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã cảnh báo biến thể Delta “có vẻ nghiêm trọng hơn” so với các biến thể virus SARS-CoV-2 khác từng xuất hiện trước đó.

Ông Shane Crotty, chuyên gia virus học tại viện Miễn dịch La Jolla ở TP San di‌ego (bang California) đề cập một nghiên cứu tại Scotland, theo đó biến thể Delta đã khiến nguy cơ nhập viện do các triệu chứng COVID-19 diễn biến nặng tăng gần như gấp đôi. Ông Crotty coi đây là bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy sự nguy hiểm của biến thể Delta. 

BS Michelle Barron, lãnh đạo chương trình kiểm soát và phòng ngừa lây nhiễm của hệ thống y tế UCHealth (bang Colorado), so sánh sự tái bùng phát COVID-19 do biến thể Delta “như một trận cháy rừng” chứ không phải “một đám lửa trại âm ỉ”.

Bà Barron lưu ý rằng các báo cáo tại Trung Quốc cho thấy biến thể Delta nhân lên nhanh hơn nhiều, tạo ra lượng virus trong c‌ơ th‌ể người bệnh cao gấp 1.000 lần sao với các virus “hoang dã” được phát hiện ở Vũ Hán hồi cuối năm 2019. Tuy nhiên, bà Barron cho rằng rất khó kết luận liệu tình trạng bệnh nặng gia tăng có thực sự do biến thể Delta.

Giám đốc y tế tại hệ thống phòng khám khẩn cấp American Family Care (hoạt động tại 28 bang ở Mỹ) - BS Benjamin Barlow và giám đốc Phòng thí nghiệm Nghiên cứu và phát triển vaccine Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS) của bệnh viện Đại học Duke tại bang North Carolina - ông David Montefiori cho rằng có vẻ biến thể Delta khiến người mắc COVID-19 đổ bệnh nhanh hơn và nặng hơn.

Ông Barlow nói rằng hệ thống y tế của ông nhận thấy nhiều bệnh nhân COVID-19 “cần được thở oxy sớm hơn”. Còn ông Montefiori nhấn mạnh rằng biến thể Delta “không chỉ lây lan dễ hơn, mà còn khiến bạn mắc bệnh nặng hơn”, nhất là ở các bệnh nhân chưa được tiêm vaccine.

Theo BS Gregory Poland, chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại trung tâm y khoa Mayo Clinic (bang Minnesota), phần lớn các trường hợp nhập viện hay t‌ử von‌g do COVID-19 ở Mỹ nằm trong nhóm người chưa được tiêm vaccine. Nếu bị nhiễm bệnh, những người đã được tiêm chủng sẽ không phát triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ. Tuy nhiên, những người này vẫn có thể lây bệnh cho những người xung quanh và những người chưa được tiêm vaccine vẫn đối diện nguy cơ cao.

Không chỉ Mỹ, biến thể Delta đã lây lan nhanh và khiến số ca nhiễm tăng trở lại ở nhiều nơi trên khắp thế giới, ngay cả những nước từng được coi là hình mẫu chống dịch như Singapore. Liên minh châu Âu (EU) cũng cảnh báo biến thể Delta đã trở thành mầm bệnh chủ yếu ở phần lớn các nước trong khối. Trung Quốc cũng đang đối mặt làn sóng dịch mới do biến thể này.

Theo chuyên trang thống kê worldometers.info, tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu vượt qua con số 199,5 triệu, trong đó gần 4,25 triệu bệnh nhân đã t‌ử von‌g. 

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật