‘Văn Hậu sẽ giúp CLB Hà Nội có sức mạnh vượt trội’

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Theo chuyên gia Phan Anh Tú, sự trở lại của Đoàn Văn Hậu sẽ giúp CLB Hà Nội giải quyết điểm yếu lớn nhất để sẵn sàng bảo vệ ngôi vương V.League.
‘Văn Hậu sẽ giúp CLB Hà Nội có sức mạnh vượt trội’
Ảnh minh họa

Ngày 26/9, V.League 2020 trở lại với 7 cặp đấu diễn ra lúc 17h. Các CLB sẽ thi đấu 2 vòng còn lại để phân thứ hạng sau giai đoạn một. Nhóm 8 đội dẫn đầu sẽ thi đấu vòng tròn để tranh chức vô địch. 6 đội còn lại quyết đấu để tránh xuống hạng.

Báo trao đổi cùng chuyên gia Phan Anh Tú về cục diện tại V.League 2020. Theo ông Tú, tâm điểm vẫn nằm ở cuộc đua giành chức vô địch, với 4 ứng cử viên sáng giá là CLB Hà Nội, Sài Gòn, TP.HCM và Viettel.

Sức mạnh của CLB Hà Nội

- Xin chào chuyên gia Phan Anh Tú, ông chờ đợi điều gì ở 2 lượt trận cuối ở giai đoạn một V.League 2020?

- Lúc này, vị trí của các đội rơi trong nhóm đua vô địch và trụ hạng dần định hình. Trong 2 vòng tiếp theo, điểm nóng sẽ nằm ở trận đấu của các đội Đà Nẵng, Thanh Hóa, Bình Dương hay Hà Tĩnh. Những CLB này đang dao động ở ranh giới đua vô địch và trụ hạng. Chắc chắn họ không muốn rơi vào cuộc chiến ở nhóm 6 đội trụ hạng.

- Vì điều kiện khách quan, V.League 2020 phải thay đổi thể thức thi đấu để xác định nhà vô địch và đội xuống hạng. Ông chờ đợi gì về điều này, đặc biệt là cuộc đua vô địch?

- Đây là thể thức chưa từng có, chắc chắn mang lại nhiều điều thú vị cho người hâm mộ. 8 đội bóng sẽ thi đấu vòng tròn, chọn ra đội có điểm số cao nhất để vô địch. Thể thức này tương tự giải đấu cúp, sẽ không còn yếu tố toan tính, bởi các đội phải bung hết sức.

Tuy nhiên, sự thay đổi cũng có mặt được và không được. Nếu các đội chơi 100% khả năng ở tất cả trận đấu, người hâm mộ được tận hưởng thứ bóng đá tuyệt vời. Tuy nhiên, đặt giả thuyết, sau vài lượt trận, một số đội bị hụt hơi và hết cơ hội vô địch, họ sẽ ra sân vì điều gì và chơi thứ bóng đá như thế nào?

CLB Hà Nội đã bảo vệ thành công danh hiệu Cúp Quốc gia. Ảnh: Việt Hùng.

- Ông chỉ ra 4 ứng cử viên cho chức vô địch là Hà Nội, Sài Gòn, TP.HCM và Viettel. Những đội bóng này có thuận lợi và khó khăn gì để tiến đến vị trí cao nhất?

- CLB Hà Nội sở hữu đội hình chất lượng ở cả 3 tuyến. Khi các trụ cột của Hà Nội đều khỏe mạnh, đó là tuyển Việt Nam thu nhỏ, kết hợp cùng những ngoại binh ở đẳng cấp cao so với mặt bằng V.League. Thời gian qua, vấn đề của Hà Nội là đội hình liên tục xáo trộn vì quá nhiều vị trí chấn thương. Cho đến giai đoạn 2, các trụ cột của Hà Nội lần lượt trở lại, và tập thể này sẽ khó bị đánh bại.

Với CLB Sài Gòn, điểm mạnh nhất của đội bóng này là lối chơi gắn kết. Trong mỗi trận đấu, Sài Gòn không tạo nhiều cơ hội, nhưng họ biết cách tận dụng triệt để. Trong giai đoạn kế tiếp, Sài Gòn phải đối diện khó khăn. Các đối thủ đã nghiên cứu Sài Gòn kỹ hơn, độ khốc liệt trong từng trận cũng tăng lên. Một yếu tố quan trọng đang ủng hộ Sài Gòn là may mắn nhưng trong bóng đá, điều đó không thể duy trì ở từng trận.

CLB Viettel trên lý thuyết là tập thể sẵn sàng đánh bại mọi đội bóng tại V.League. Tuy nhiên, nhiều ngôi sao trong đội Viettel chỉ có 1-2 mùa giải thi đấu cùng nhau. Sự ăn ý giữa các vị trí ở Viettel đang là vấn đề. Điều Viettel đang thiếu là sự đánh đổi, tức là họ phải mạo hiểm thử nghiệm, chấp nhận va vấp để tạo khác biệt. Tuy nhiên, CLB Viettel lại đang chơi kiểu an toàn.

Á quân TP.HCM thể hiện tham vọng bằng việc chiêu mộ 2 ngoại binh đắt giá. Tính đến nay, lối chơi của TP.HCM chưa hoàn thiện, dẫn đến kết quả phập phù. Tôi nghĩ HLV Chung Hae-seong có phương án để TP.HCM đạt điểm rơi phong độ trong giai đoạn 2. Với những trận đấu có tính chất sòng phẳng, TP.HCM là đối thủ khó lường.

- Dưới góc nhìn cá nhân, ông gọi tên CLB nào cho chức vô địch?

- Chắc chắn là CLB Hà Nội. Họ là nhà đương kim vô địch, và sức mạnh ở mùa này không suy giảm. Điểm khác biệt ở Hà Nội so với 3 đối thủ còn lại là có nhiều vị trí sẵn sàng bùng nổ.

Văn Hậu đang tập trung hồi phục chấn thương. Ảnh: Việt Hùng.

Văn Hậu là sự khác biệt

- Sự trở lại của Văn Hậu là điểm nhấn được chờ đợi trong đội hình Hà Nội. Theo ông, sự khác biệt lớn nhất của Hà Nội khi có và không có Văn Hậu là gì?

- Văn Hậu sẽ giúp CLB Hà Nội có sức mạnh vượt trội. Thời gian qua, hàng thủ của Hà Nội bộc lộ quá nhiều vấn đề. Cũng khó trách cầu thủ, bởi họ còn trẻ, kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao không nhiều. Văn Hậu là sự khác biệt so với những cầu thủ còn lại ở hàng phòng ngự Hà Nội. Về thể hình, thể lực, bản lĩnh hay khả năng chỉ huy, Văn Hậu ở mức tốt so với trình độ V.League.

Giá trị lớn nhất của Văn Hậu là niềm tin cậu ấy tạo ra cho đồng đội. Có Văn Hậu, cầu thủ tuyến trên yên tâm hơn. Hàng thủ Hà Nội sẽ tổ chức bài bản hơn, đặt nền tảng cho thế trận áp đảo toàn sân. Điều quan trọng với Văn Hậu là phải nhanh chóng hồi phục và có thể trạng tốt nhất.

- Còn Nguyễn Quang Hải, ông đánh giá thế nào khi tiền vệ này liên tục tỏa sáng trong các trận ở Cúp Quốc gia?

- Những trận gần đây, điều Quang Hải làm được là tỏa sáng đúng thời điểm. Màn trình diễn của Quang Hải tốt lên khi cả hệ thống chiến thuật của Hà Nội chơi hay. Một mình cá nhân Quang Hải không thể làm nên chuyện, cũng giống như Lionel Messi hay các siêu sao hàng đầu cũng cần được đồng đội hỗ trợ để phát huy phẩm chất tốt nhất.

Điều vui nhất với Hà Nội là nhiều cầu thủ tấn công cùng đạt phong độ cao. Khi Romario và Pape Omar trở lại, sức mạnh tấn công của Hà Nội càng khủng khiếp và Quang Hải sẽ có thêm đất diễn. Khi đối phương quá tập trung vào Quang Hải, những cầu thủ tấn công khác của Hà Nội có khoảng trống. Ngược lại, đối thủ sẽ trả giá khi bỏ quên Quang Hải để theo kèm cầu thủ khác.

Sự trở lại của Rimario và Omar mang nhiều ý nghĩa cho Hà Nội. Khi đó, vấn đề hàng công được giải quyết, HLV Chu Đình Nghiêm sẽ trả Thành Chung về vị trí trung vệ sở trường. Đó chính là sức mạnh thật sự của Hà Nội khi tung ra sân bộ khung gồm những cầu thủ tốt nhất.

- Cảm ơn chuyên gia Phan Anh Tú về cuộc trao đổi!

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật