Afghanistan nhiều khiếu nại trong bầu cử

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Gian lận trong cuộc bầu cử lần này nhiều hơn so với cuộc bầu cử năm 2009.
Afghanistan nhiều khiếu nại trong bầu cử
Ảnh minh họa

Uỷ ban khiếu nại bầu cử độc lập của Afghanistan hôm nay (13/4) cho biết đã nhận được nhiều báo cáo về sự cố gian lận nghiêm trọng liên quan đến cuộc bầu cử Tổng thống hôm 5/4 vừa qua. Theo Uỷ ban này, những báo cáo về gian lận trong cuộc bầu cử lần này nhiều hơn so với cuộc bầu cử năm 2009, trong đó có cả cáo buộc hơn 1 triệu phiếu bầu đã bị hủy bỏ trái phép.

Ông Nader Mohseni – Người phát ngôn Uỷ ban khiếu nại bầu cử độc lập của Afghanistan cho biết: "Dựa trên quy trình của Ủy ban Khiếu nại bầu cử độc lập, chúng tôi đã phân loại khoảng 870 khiếu nại loại A có nghĩa là những khiếu nại này có thể ảnh hưởng đến kết quả của cuộc bầu cử".

Uỷ ban này sẽ điều tra các khiếu nại gian lận và vi phạm để đảm bảo tính chính xác của các cuộc bầu cử.

Ông Mohseni nói: "Chúng tôi cam kết sẽ làm tốt nhất công việc của chúng tôi trong việc xem xét tất cả các khiếu nại này. Chúng tôi sẽ xem xét giải quyết các khiếu nại trong thời gian cho phép, mục đích của chúng tôi là công lý phải được thực thi tại cuộc bầu cử này”.

Cuộc bầu cử tổng thống Afghanistan diễn ra vào ngày 5/4 được quốc tế đánh giá là khá thành công khi tỉ lệ cử tri đi bầu đạt khoảng 60% trong tổng số 12 triệu cử tri đủ tư cách đã đi bầu. Tuy nhiên, hiện tượng gian lận phiếu bầu có thể làm suy yếu tính hợp pháp của cuộc bầu cử này, nhất là trong bối cảnh Tổng thống Hamid Karzai rời khỏi cương vị Tổng thống sau 12 năm cầm quyền và các nước phương Tây chuẩn bị rút hết quân tại Afghanistan

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật