Máu đã đổ ở miền Đông, Ukraine bên bờ vực nội chiến

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Tổng thống Ukraine bị phế truất Viktor Yanukovich đã tuyên bố như trên tại Rostov ngày 13/4.
Máu đã đổ ở miền Đông, Ukraine bên bờ vực nội chiến
Tổng thống bị phế truất Yanukovich (giữa) tại cuộc họp báo (Ảnh AP)

Tại cuộc họp báo liên quan đến tình hình ở phía Đông thành phố Slavyansk, ông Yanukovich nói: “máu đã đổ xuống ngày hôm nay (13/4). Giờ thì đất nước chúng ta đang ở trong một tình huống hoàn toàn mới. Chúng ta đã đặt một chân vào ngưỡng cửa của cuộc nội chiến. Chính phủ mới tại Kiev đã ra lệnh cho lực lượng vũ trang và quân đội tấn công người biểu tình và đó là một mệnh lệnh đầy tội ác”.

“Khi tôi còn nắm quyền ở Kiev, chúng tôi chưa bao giờ sử dụng biện pháp này chống lại những người cấp tiến hoặc những kẻ quá khích”, ông Yanukovich nói thêm.

Ông Yanukovich cũng cho biết ngay sau cuộc gặp của Giám đốc CIA John Brennan với các quan chức Ukraine, chính quyền nước này mới bắt đầu tiến hành một chiến dịch quân sự ở miền Đông Ukraine.

Ông Brennan “chỉ giả vờ cấm việc sử dụng vũ lực và trên thực tế việc này chỉ nhằm gây thêm đổ máu”, ông Yanukovich nói.

Trong trường hợp Ukraine tiến hành một cuộc đàn áp dã man người biểu tình và sử dụng vũ lực thì chính quyền mới tại Ukraine phải chịu hoàn toàn trách nhiệm cho việc này, ông Yanukovich nói và cho biết người dân Ukraine sẽ không bao giờ chấp nhận chế độ độc tài, đặc biệt là chế độ độc tài của những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc.

Ông Yanukovich cũng kêu gọi lực lượng an ninh Ukraine không tuân theo những mệnh lệnh trái Pháp Luật và kiềm chế không nã đạn vào người dân Ukraine.

“Nếu làm như vậy thì các bạn sẽ không bao giờ được tha thứ”, ông Yanukovich nói.

Ukraine sẽ không thể tránh khỏi việc vỡ nợ và rơi vào khủng hoảng, ông Yanukovich cảnh báo và cho rằng việc tổ chức trưng cầu ý dân là cách duy nhất để Ukraine tránh khỏi bị chia cắt.

Việc tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân cần phải làm trước tiên sau đó một Hiến pháp mới sẽ được thông qua để mở đường cho các bước tiếp theo bao gồm cả việc bầu cử Quốc hội, ông Yanukovich nêu rõ

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật