Nga lên án Kiev dùng vũ lực quân sự, kêu gọi Hội đồng Bảo an họp khẩn

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Nga đã kêu gọi họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu khẩn cấp xem xét cuộc khủng hoảng ở Ukraine và cho rằng lệnh cho quân đội “tấn công khủ‌ng b‌ố tổng lực“ nhằm dẹp biểu tình ở miền đông của giới chức Kiev là “phạm tội”
Nga lên án Kiev dùng vũ lực quân sự, kêu gọi Hội đồng Bảo an họp khẩn
Tổng thống tạm quyền Ukraine cho người biểu tình hạn chót là tới sáng nay phải rời các tòa nhà họ chiếm đóng, nếu không quân đội sẽ dùng vũ lực.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 13/4 ra tuyên bố cho rằng các sự kiện ở đông-nam Ukraine đang rẽ theo hướng vô cùng nguy hiểm.

“Giới chức Kiev, những lãnh đạo tự xưng sau một cuộc đảo chính, đã dùng quân đội để đàn áp B.L đối với các cuộc biểu tình”, Bộ Ngoại giao Nga cho hay. Cũng theo Bộ Ngoại giao Nga, các cuộc biểu tình, dẫn đến việc chiếm vùng Donbas ở miền đông Ukraine, là minh chứng cho thấy phản đối của người dân có quyền lợi hợp pháp đối với chính quyền ở Kiev.

Tổng thống lâm thời Ukraine Aleksandr Turchinov đã ra lệnh tiến hành một cuộc tấn công “chống khủ‌ng b‌ố toàn lực” vào miền đông Ukraine sau khi những người biểu tình chiếm nhiều trụ sở chính quyền và đồn cảnh sát. Mátxcơva đã lên án sắc lệnh của ông là “phạm tội”.

“máu đã đổ vì những hành động như vậy ở Đông Nam (Ukraine)”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao cũng nói rõ Nga kịch liệt lên án nỗ lực dùng vũ lực tàn bạo đối với người biểu tình, do các nhóm chiến binh cực hữu như nhóm Right Sector và các nhóm vũ trang phi pháp khác tiến hành.

Mátxcơva cũng nhấn mạnh, “giờ đây việc ngăn chặn cuộc nội chiến ở Ukraine phụ thuộc vào phương Tây” và kêu gọi ngừng ngay cuộc chiến chống lại chính người dân Ukraine của chính quyền Kiev và thực hiện tất cả các trách nhiệm theo Thỏa thuận ngày 21/2.

Nga cũng cho rằng giới chức Kiev phải bắt đầu đối thoại dân tộc với sự tham gia của tất cả các vùng để thực hiện những cải cách hiến pháp khẩn cấp và cấp tiến.

Nga cho biết sẽ kêu gọi họp khẩn về tình hình miền đông Ukraine trong chương trình nghị sự của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc và Tổ chức an ninh và hợp tác ở châu Âu.

Theo trang web Russia Today, các cuộc biểu tình lớn đã nổ ra khắp đông nam Ukraine, với người biểu tình chiếm các tòa nhà chính quyền ở Donetsk, Lugansk, Slavyansk, Mariupol, Kramatorsk và các thành phố Druzhkovka, Krasny Liman, Khartsyzk cùng Ilovaisk. Người dân ở các thành phố này đang kêu gọi Ukraine theo chế độ liên bang.

Vào ngày hôm qua 13/4, Kiev đã tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào những người biểu tình chiếm giữ các tòa nhà chính quyền ở Slavyansk. Sau vụ việc, Hội đồng an ninh Ukraine đã phê chuẩn hoạt động an ninh tổng lực ở miền đông Ukraine.

Tổng thống lâm thời Aleksandr Turchinov đã đưa ra hạn chót là cho tới sáng thứ hai 14/4, những người biểu tình ở đông Ukraine phải rời các tòa nhà chính quyền mà họ chiếm đóng nếu không, quân đội sẽ dùng vũ lực.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật