Mỹ điều tra nghi vấn Trung Quốc cung cấp xe chở tên lửa cho Triều Tiên

Abcviet Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Chủ tịch Ủy ban quân vụ Hạ viện Mỹ đã đề nghị Ngoại trưởng Hillary Clinton và Giám đốc Tình báo quốc gia James Clapper điều tra nghi vấn Trung Quốc vi phạm nghị quyết Liên Hợp Quốc.
Mỹ điều tra nghi vấn Trung Quốc cung cấp xe chở tên lửa cho Triều Tiên
Chiếc xe chở tên lửa trong lễ duyệt binh hôm 15/4 tại Bình Nhưỡng (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, mặc dù Trung Quốc đã lên tiếng phủ nhận thông tin cung cấp xe chở tên lửa cho Triều Tiên, tuy nhiên, tại cuộc họp của Ủy ban quân vụ Hạ viện Mỹ, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta vẫn khẳng định chắc chắn Triều Tiên đã có sự giúp sức của Trung Quốc trong phát triển công nghệ tên lửa, dù chưa rõ quy mô của sự hỗ trợ này đến mức nào.

Chủ tịch Ủy ban quân vụ Michael Turner đã đề nghị Ngoại trưởng Hillary Clinton và Giám đốc Tình báo quốc gia James Clapper điều tra nghi vấn Trung Quốc vi phạm nghị quyết Liên Hợp Quốc.

Sau khi chiếc xe chở tên lửa xuất hiện tại cuộc duyệt binh của Triều Tiên hôm 15/4 nó đã thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế cũng như các chuyên gia quân sự.

Nhà phân tích Ted Parsons của tạp chí quốc phòng IHS Jane’s khẳng định “chiếc xe 16 bánh chở tên lửa của CHDCND Triều Tiên “rõ ràng” dựa trên thiết kế của Tập đoàn Công nghiệp và khoa học hàng không Trung Quốc (CASIC). Ông Parsons cũng cho rằng, rất nhiều chi tiết của chiếc xe của CHDCND Triều Tiên giống hoàn toàn thiết kế của Trung Quốc.

Nhà phân tích quân sự Richard Fisher thuộc Trung tâm chiến lược và đánh giá quốc tế, cho rằng Bình Nhưỡng chưa thể tự sản xuất do các kỹ sư của họ chưa đủ năng lực chế tạo một hệ thống vi tính phức tạp để điều khiển một phương tiện 16 bánh di chuyển linh hoạt như vậy. Chuyên gia này khẳng định, nhiều khả năng Tập đoàn CASIC đã bán riêng cho Bình Nhưỡng.

Mọi đồn đoán cho thấy rất nhiều khả năng Bắc Kinh có liên quan với Bình Nhưỡng, tuy nhiên giới chuyên gia cũng cho rằng LHQ khó có khả năng buộc tội và trừng phạt Trung Quốc, bởi việc chứng minh Bắc Kinh đã cung cấp công nghệ hoặc bán trực tiếp chiếc xe chở tên lửa cho Bình Nhưỡng là khó thực hiện.

Chuyên gia Pieter Wezeman thuộc viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm cho rằng, Bắc Kinh có thể chối và nói rằng Bình Nhưỡng đã mua bệ phóng này từ một quốc gia khác, hoặc có thể nói đã bán cho Bình Nhưỡng trước năm 2006./.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật