Iran trình làng tên lửa đạn đạo thế hệ mới có tầm bắn 2.000km

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Iran cho biết đã ra mắt thế hệ thứ 4 của tên lửa đạn đạo Khorramshahr, có tên Khaibar, với tầm bắn 2.000km và có khả năng mang đầu đạn 1,5 tấn.
Iran trình làng tên lửa đạn đạo thế hệ mới có tầm bắn 2.000km
Một tên lửa của Iran. (Nguồn: AP)

Theo Reuters, ngày 25/5, hãng thông tấn chính thức IRNA của Iran đưa tin nước này đã ra mắt thế hệ thứ 4 của tên lửa đạn đạo Khorramshahr, có tên Khaibar, với tầm bắn 2.000km và có khả năng mang đầu đạn 1,5 tấn.

Iran đã mở rộng chương trình tên lửa, đặc biệt là tên lửa đạn đạo, bất chấp sự phản đối của Mỹ và quan ngại của các nước châu Âu.

Tehran nói rằng chương trình này thuần túy mang tính chất phòng thủ và răn đe.

IRNA nêu rõ: "Trong buổi lễ có sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng hôm nay, Iran đã ra mắt tên lửa đạn đạo mới nhất và cũng là sản phẩm mới nhất của Tổ chức Công nghiệp Hàng không Vũ trụ (AIO) thuộc Bộ Quốc phòng"

Vào cuối năm ngoái, Tư lệnh hàng không vũ trụ của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) Amir Ali Hajizadeh cho biết nước này đã chế tạo một tên lửa đạn đạo siêu âm, tuyên bố làm dấy lên lo ngại về năng lực tên lửa của Tehran.

Tư lệnh Hajizadeh nói: "Tên lửa này có tốc độ cao và có khả năng cơ động ở trong và ngoài bầu khí quyển. Nó sẽ nhắm đến các hệ thống chống tên lửa tiên tiến của đối phương và là một bước tiến lớn trong lĩnh vực tên lửa."

Cũng trong thời gian đó, truyền thông Iran cho biết nước này đã thử nghiệm Ghaem 100, phương tiện phóng vật thể lên không gian trong 3 giai đoạn, có thể đưa vệ tinh nặng 80kg lên quỹ đạo cách bề mặt Trái Đất 500km.

Mỹ đã gọi những hành động như trên là "gây mất ổn định," cho rằng các phương tiện phóng vật thể lên không gian có thể được sử dụng để phóng đầu đạn hạt nhân. Trong khi đó, Iran phủ nhận khả năng nước này phát triển vũ khí hạt nhân.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật