Thận trọng khi trải nghiệm Chat GPT

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Dù dịch vụ Chat GPT chưa hỗ trợ số điện thoại và IP tại Việt Nam nhưng bằng nhiều cách khác nhau, người viết cũng có một tài khoản Chat GPT và chia sẻ những trải nghiệm của bản thân về công cụ tìm kiếm, tán gẫu với lượng kiến thức khổng lồ trong nhiều lĩnh vực đang được giới truyền thông ca tụng, gây sốt trong giới công nghệ toàn cầu.
Thận trọng khi trải nghiệm Chat GPT
Không nên vội tin khi tiếp nhận thông tin từ Chat GPT, chúng ta cần kiểm tra chéo từ các nguồn thông tin khác để kiểm chứng (Ảnh minh họa: INTERNET)

Một người bạn ảo

Cảm nhận đầu tiên khi thử qua, phải công nhận "bạn" Chat GPT này khá thông minh. Nó có thể trò chuyện thân thiện với tôi như một người bạn bằng tiếng Việt. Qua đối thoại, tôi cảm thấy nó rất gần gũi, thân thiết. Ví dụ, tôi than buồn do bị người yêu bỏ vì nghèo, nó liền an ủi “... việc bạn bị người yêu bỏ vì nghèo không phải là lỗi của bạn. Mối quan hệ không chỉ xoay quanh tiền bạc mà nó còn bao gồm sự tôn trọng, cảm thông và sự chia sẻ. Nếu người yêu của bạn quyết định từ bỏ bạn vì bạn nghèo thì đó có thể là dấu hiệu của sự vô tình và thiếu tình cảm của cô ấy đối với bạn. Đừng tự trách mình vì điều này. Hãy tìm cách để bắt đầu tiếp tục cuộc sống của mình một cách tích cực và xem điều này như một cơ hội để tìm kiếm một người yêu mới có thể coi trọng và yêu bạn vì những gì bạn làm và những gì bạn mang đến cho mối quan hệ...”. Tôi than bị đau bụng, nó cho biết một số nguyên nhân, cách chữa trị tạm thời và khuyên đi gặp bác sĩ nếu không bớt đau. Nó rất lịch sự, cái gì không biết thì thú thật không phải lĩnh vực của mình. Khi tôi đọc câu trả lời rồi chê Chat GPT trả lời chưa đúng, nó lịch sự xin lỗi và hứa sẽ tìm hiểu kỹ hơn.

Khác với Google khi tìm kiếm, Chat GPT chỉ cho ra 1 kết quả duy nhất bằng chính ngôn ngữ của bạn (dù lĩnh vực tìm kiếm ở bất cứ quốc gia nào), nếu bài quá dài, bạn chỉ cần bảo Chat GPT tóm lược giùm, nó lập tức cho ra ý chính của bài viết theo số lượng từ mà bạn yêu cầu. Chat GPT có thể ghi nhớ lại nội dung cuộc trò chuyện trước đó, từ đó, đoán được sở thích để cung cấp những câu trả lời được cá nhân hóa, phù hợp với yêu cầu của người hỏi hơn. Khi bạn sử dụng ở mức độ cao cấp, chuyên nghiệp, Chat GPT sẽ bắt đầu đòi tính tiền, không cho dùng miễn phí nữa (20 USD/tháng).

Một chuyên gia ảo

Thử thách Chat GPT với các cấp độ ngày càng khó với đủ mọi đề tài, thể loại, tôi thấy nó đều làm được. Nó có thể giúp tôi viết văn, làm thơ theo đề tài mình đưa ra (tất nhiên là không hay và hơi lủng củng) nhưng mà như vậy là quá siêu rồi! Nó cũng có thể giúp soạn thảo thành thạo các chương trình. Chẳng hạn bạn đang "bí" không biết dùng Excel, Chat GPT sẽ giúp ngay (thầy, cô giáo sẽ rất lo ngại vì học sinh lười làm bài tập, lười suy nghĩ có thể mượn Chat GPT làm bài tập thay).

Tôi nhờ làm 1 bài thơ về Long An, nó đưa ra ngay kết quả chỉ sau vài giây: Long An xanh mát sông Vàm Cỏ/ Đồng Tháp đợi mùa về anh hẹn em/ Gạo Nàng Thơm khắp ruộng đồng chờ đợi/ Thanh long Châu Thành ngọt ngào tình quê/ Em gái dịu hiền trong lành như nước mát/ Tình thân thắm thiết, lòng người xao xuyến/ Long An ơi, còn nhớ nụ cười ngày xưa/ Đón khách miệt vườn tươi thắm tình quê” (trích nguyên văn). Tuy khá lủng củng nhưng cũng phải thừa nhận rằng từ ngữ khá... lai láng!

Chat GPT cũng trở thành một trợ thủ đắc lực cho các chuyên viên về thị trường, tài chính. Nó có khả năng phân tích dữ liệu một cách nhanh chóng và khá chính xác, giúp người đầu tư đưa ra được những quyết định phù hợp. Ví dụ, khi tôi hỏi bao giờ thị trường bất động sản ở Việt Nam được hồi phục, Chat GPT trả lời: “Các yếu tố có thể ảnh hưởng đến việc phục hồi của thị trường bất động sản Việt Nam, bao gồm: Tình hình kinh tế: Kinh tế ổn định và phát triển sẽ giúp thị trường bất động sản phục hồi nhanh hơn. Chính sách hỗ trợ: Chính sách hỗ trợ từ Chính phủ và các tổ chức tài chính có thể giúp thị trường bất động sản phục hồi. Các yếu tố chính sách: Các quy định luật mới về bất động sản có thể ảnh hưởng đến thị trường bất động sản. Tâm lý nhà đầu tư: Tâm lý của các nhà đầu tư cũng có thể ảnh hưởng đến việc phục hồi của thị trường bất động sản” (trích nguyên văn).

Mặt trái của Chat GPT

Với khả năng học hỏi và suy nghĩ giống như con người, Chat GPT dùng trí thông minh nhân tạo để tạo ra các ứng dụng thực tế ở tất cả lĩnh vực trong xã hội. Chat GPT có khả năng tự học hỏi - điều này có nghĩa nếu người dùng phản hồi rằng nội dung trả lời là sai thì nó tự sửa chữa những lỗ hổng này để đưa ra câu trả lời đúng cho các lần giao tiếp tới. Nếu như người dùng cố tình phản hồi sai về các vấn đề liên quan đến thể chế chính trị ở Việt Nam, Chat GPT sẽ tự cập nhật, sửa chữa và vô tình cho ra những kết quả sai mang tính xuyên tạc.

Bất cứ thứ gì trên mạng xã hội, Chat GPT cũng đưa ra khá nhiều kết quả sai, do vậy, khi tiếp nhận thông tin, chúng ta cần phải kiểm tra chéo từ các nguồn thông tin khác để kiểm chứng. Đơn cử như khi tôi hỏi về Long An, Chat GPT trả lời “Long An là một tỉnh ở miền Nam Việt Nam, nằm ở Vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Tỉnh này giáp ranh với TP.HCM và các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp và Tây Ninh. Với diện tích trên 4.500km2, Long An là một trong những tỉnh lớn nhất khu vực Nam bộ” (rõ ràng nó đã trả lời sai nội dung khi Long An không giáp với Bến Tre và không phải là tỉnh có diện tích lớn nhất Nam bộ).

Chưa kể nếu không được sử dụng đúng cách, Chat GPT có thể làm lộ thông tin nhạ‌y cả‌m của người dùng và gây ra các vấn đề về quyền riêng tư. Vì có thể thay thế con người trong nhiều hoạt động, nó có thể khiến con người dễ phụ thuộc vào máy móc. Vậy, để tránh các mặt trái, thiết nghĩ, cần có các quy định và kiểm soát việc sử dụng Chat GPT; đồng thời, cần biết cách dùng một cách có trách nhiệm và đúng đắn./

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật