“Cha đẻ” ChatGPT lo ngại việc AI can thiệp bầu cử Mỹ

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Tại phiên điều trần trước tiểu ban Thượng viện Mỹ ngày 16/5, CEO Sam Altman của OpenAI, startup đằng sau ChatGPT bày tỏ lo ngại về việc AI can thiệp vào quá trình bầu cử.
“Cha đẻ” ChatGPT lo ngại việc AI can thiệp bầu cử Mỹ
CEO OpenAI trong lần đầu tiên điều trần trước tiểu ban Thượng viện Mỹ

Ông cũng thúc giục Quốc hội Mỹ cần sớm đưa ra những quy định, hướng dẫn điều chỉnh lĩnh vực công nghệ này.

Từ khi công nghệ AI bùng nổ, các công ty công nghệ lớn nhỏ đều đang đua nhau “đốt” hàng tỷ USD để phát hành sản phẩm AI ra thị trường.

Một số nhà phê bình lo ngại về công nghệ này sẽ làm trầm trọng thêm các vấn đề của xã hội, chẳng hạn như định kiến và thông tin sai lệch, bên cạnh lo ngại việc AI có thể chấm dứt sự tồn tại của con người.

Không có cách nào đưa một vị thần trở lại trong chai, trên toàn cầu, lĩnh vực AI đã thực sự bùng nổ”, Thượng nghị sĩ Cory Booker, một trong số các nhà lập pháp đang tìm kiếm cách giải cho bài toán quản lý AI như thế nào, nhận định.

Trong khi đó, thông tin sai lệch ngày càng hiện hữu cũng được Thượng nghị sĩ Mazie Hirono lưu ý khi cuộc bầu cử Mỹ năm 2024 đang đến gần. “Hãy thử tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu sát ngày bầu cử, người dân thấy bức ảnh cựu Tổng thống Trump bị cảnh sát New York bắt giữ lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội”.

Lần đầu tiên xuất hiện trước Quốc hội, CEO Sam Altman đề nghị Mỹ cần xem xét những yêu cầu cấp phép và thử nghiệm phát triển mô hình AI, đặc biệt là những thuật toán có khả năng thuyết phục hoặc thao túng của con người.

Nhà Trắng cũng đang nỗ lực giải quyết thách thức quản lý do AI đặt ra, trong đó đã triệu tập một số CEO công nghệ hàng đầu, gồm cả Altman để thảo luận về các vấn đề này.

Theo Reuters đưa tin một nhân viên của OpenAI gần đây đã đề xuất thành lập một cơ quan cấp phép AI của Mỹ, có thể gọi là Văn phòng An toàn và An ninh cơ sở hạ tầng AI (OASIS).

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật