Biểu hiện của bệnh gout và cách chữa hiệu quả

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Trước đây, bệnh gout được gọi là “bệnh nhà giàu“ nhưng hiện nay căn bệnh này lại càng trở nên phổ biến. Nếu không điều trị, bệnh gout có thể gây những biến chứng nguy hiểm.
Biểu hiện của bệnh gout và cách chữa hiệu quả
Ảnh minh họa

1. Biểu hiện của bệnh gout

Dấu hiệu nhận biết bệnh gout. bệnh gout có nhiều triệu chứng gây lầm tưởng với bệnh khớp như viêm khớp dạng thấp, viêm khớp nhiễm khuẩn hay các bệnh cơ xương khớp khác. Tuy nhiên những triệu chứng của gout cấp thường tương đối điển hình và có thể nhận biết được.- viêm khớp cấp do gout thường biểu hiện ở các khớp chi dưới thường là ở khớp ngón chân 1 (ngón cái) hoặc có thể viêm ở các khớp cổ chân hoặc khớp gối.

- Ngoài ra, bệnh gout thường được nhận biết qua các cơn đau dữ dội, đột ngột và đáng sợ.

- Sưng và đỏ khớp là một trong những biểu hiện của bệnh gout.

Ngoài ra bệnh còn có tới hơn 20 triệu chứng không điển hình khiến chẩn đoán lâm sàng khó khăn. Vì vậy bệnh nhân có những vấn đề về xương khớp nên tới thăm khám tại các cơ sở y tế sớm để được phát hiện và điều trị kịp thời.

2. Vì sao bị bệnh gout?

Nguyên nhân gây bệnh gout là do sự rối loạn chuyển hóa acid uric trong c‌ơ th‌ể. Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout bao gồm:

  1. Ăn nhiều thực phẩm giàu chất đạm, giàu purin (thịt đỏ, nộ‌i tạn‌g động vật, cá béo…)
  2. Thường xuyên sử dụng rượu bia, thu‌ốc l‌á và các chất kíc‌h thí‌ch
  3. Thừa cân, béo phì, lười vận động.
  4. Tiền sử gia đình có người mắc bệnh gout.
  5. Mắc một số bệnh lý như tim mạch, thận…
  6. Nam giới thường có nguy cơ mắc bệnh gout cao hơn nữ giới. Thường gặp ở nam giới độ tuổi từ 30-60 tuổi.

3. bệnh gout có chữa được không?

bệnh gout được chia làm nhiều giai đoạn khác nhau từ giai đoạn cấp đến giai đoạn có biến chứng nặng nề cần phẫu thuật. Tuy nhiên, nếu bệnh gout được chẩn đoán ở giai đoạn sớm có thể chữa trị ổn định bệnh hoàn toàn.

Có những bệnh nhân gout chữa ổn định được trong vòng 20 năm. Tuy nhiên, bệnh nhân gout cần được điều trị trong thời gian dài trong 1 tháng hoặc cả năm.

Sưng và đỏ các khớp là một trong những triệu chứng điển hình của bệnh gout.

4. Cách chữa bệnh gout

Trong các phương pháp điều trị bệnh gout, việc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng là vô cùng quan trọng. Chế độ ăn không khoa học như những bữa ăn nhậu kéo dài làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout. Không những vậy còn tăng nguy cơ tái phát bệnh gout và làm nặng bệnh lên rất nhiều. Chế độ ăn là một trong những yếu tố dự phòng và điều trị bệnh gout.

bệnh nhân gout nên ăn gì? Đầu tiên bệnh nhân gout nên ăn các loại thịt có màu trắng ít purin như cá nạc, lườn gà, thịt heo. Chỉ cần sử dụng lượng protetin cần thiết cho c‌ơ th‌ể từ 50-100gr/ngày.

Nên ăn nhiều loại rau củ quả như anh đào, dâu tây, cải bẹ xanh, cam, dưa chuột, súp lơ, cải bắp, cải xanh. Các loại rau củ này có tính chất kiềm sẽ làm trung hòa lượng axit uric thừa do bệnh gout thải ra một cách an toàn.

Nên dùng dầu oliu, dầu lạc, dầu vừng để giảm bớt lượng chất béo. Trong khi chế biến nên sử dụng đến các biện pháp hấp luộc. Hạn chế món ăn chiên xào nhiều dầu mỡ.

Nên uống nhiều nước, từ 2-3 lít/ngày. Lưu ý, chia đều thời gian trong ngày để c‌ơ th‌ể có thể đào thải tự nhiên lượng axit thừa qua đường tiết niệu.

Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh gout có thể gây biến dạng xương khớp, giảm chức năng vận động, thậm chí dẫn tới tàn phế.

Có nhiều bệnh nhân gout kiêng kị một cách tuyệt đối. Tuy nhiên điều này hoàn toàn không đúng. Bất kể thực phẩm nào cũng có thể ăn, chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát được lượng purin đưa vào c‌ơ th‌ể thông qua lượng thực phẩm tiêu thụ. Điều này giúp các bệnh nhân gout có thể tránh được tình trạng tăng axit uric trong máu.

Một số loại thuốc được chỉ định trong điều trị bệnh gout như thuốc chống viêm, giảm đau, thuốc giảm axit uric trong máu, một số loại thuốc thảo dược hỗ trợ điều trị…

5. Cách phòng ngừa bệnh gout không tái phát

Để phòng ngừa bệnh gout không tái phát, bệnh nhân cần tuyệt đối tuân theo chỉ định của bác sĩ. Có những bệnh nhân cần điều trị lâu dài thậm chí cả tháng cả năm. Nhiều bệnh nhân gout khi thấy bệnh có dấu hiệu ổn định thì bỏ điều trị hoặc tiếp tục ăn nhậu như bình thường. Đây là điều tuyệt đối không nên bởi đó cũng là nguyên nhân làm cho bệnh gout tái phát và tiến triển nặng.

bệnh gout không nên ăn gì? bệnh nhân phải thường xuyên áp dụng chế độ ăn lành mạnh. Giảm các thực phẩm có chứa purin và làm tăng axit uric như các loại thịt đỏ: nộ‌i tạn‌g động vật, thịt bò, trâu, dê, chó… tiết canh lòng lợn. Hạn chế các loại hải sản giàu chất béo omega3; thực phẩm và đồ uống chứa fructose. Tránh uống bia rượu bởi có thể làm gia tăng sự tạo axit uric trong gan.

Hơn nữa cần có chế độ luyện tập thường xuyên để duy trì khả năng vận động của cơ xương khớp.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật