Được trả tự do, 4 nữ tiế‌p viê‌n Vietnam Airlines vô tội?

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Theo luật sư, 4 nữ tiế‌p viê‌n Vietnam Airlines được trả tự do nhưng trong quá trình điều tra vụ án, nếu phát hiện những người này có hành vi phạm tội thì vẫn bị xử lý Hình Sự.
Được trả tự do, 4 nữ tiế‌p viê‌n Vietnam Airlines vô tội?
m‌a tú‌y trong các túyp kem đánh răng (Ảnh: A.X.).

Ngày 22/3, sau nhiều ngày tạm giữ để điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã ra quyết định trả tự do cho 4 nữ tiế‌p viê‌n hàng không do chưa đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm Hình Sự. Cụ thể, bước đầu xác định 4 nữ tiế‌p viê‌n không biết bên trong 327 túyp kem đánh răng nhận vận chuyển, có 157 túyp đã được đối tượng pha trộn và cất giấu m‌a tú‌y. 

Nhiều người thắc mắc, 4 nữ tiế‌p viê‌n hàng không được trả tự do có đồng nghĩa với việc hoàn toàn vô tội?

Liên quan vấn đề này, luật sư Lưu Tấn Anh Toàn (Giám đốc Công ty luật Lưu Vũ) phân tích thời hạn tạm giữ điều tra theo quy định tại Điều 118 Bộ luật Tố tụng Hình Sự năm 2015. Theo đó, thời hạn tạm giữ không quá 3 ngày kể từ khi cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra nhận người bị giữ, người bị bắt hoặc áp giải người bị giữ, người bị bắt về trụ sở.

Trường hợp cần thiết, người ra quyết định tạm giữ có thể gia hạn tạm giữ nhưng không quá 3 ngày. Trường hợp đặc biệt, người ra quyết định tạm giữ có thể gia hạn tạm giữ lần hai nhưng không quá 3 ngày. Như vậy, thời gian tạm giữ tối đa 9 ngày.

Luật sư Toàn cho rằng, khi cơ quan điều tra tạm giữ 4 nữ tiế‌p viê‌n để điều tra bước đầu thì nhận thấy chưa đủ căn cứ tiến hành khởi tố bị can đối với các tiế‌p viê‌n. Do đó, cơ quan điều tra phải trả tự do.

Ngoài ra, việc trả tự do còn áp dụng nguyên tắc suy đoán vô tội. Cụ thể, khoản 1, Điều 31 Hiến pháp năm 2013 quy định: "Người bị buộc tội được coi là không có tội cho đến khi được chứng minh theo trình tự luật định và có bản án kết tội của Tòa án đã có hiệu lực Pháp Luật".

Điều 13 Bộ luật Tố tụng Hình Sự năm 2015, xác định: "Người bị buộc tội được coi là không có tội cho đến khi được chứng minh theo trình tự, thủ tục do Bộ luật này quy định và có bản án kết tội của Tòa án đã có hiệu lực Pháp Luật. Khi không đủ và không thể làm sáng tỏ căn cứ để buộc tội, kết tội theo trình tự, thủ tục do Bộ luật này quy định thì cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng phải kết luận người bị buộc tội không có tội".

Cơ quan chức năng thu giữ m‌a tú‌y (Ảnh: A.X).

Theo luật sư Toàn, việc vận chuyển trái phép m‌a tú‌y là có thật, có dấu hiệu của tội phạm, là một trong những căn cứ để cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố vụ án Hình Sự. Đây là một giai đoạn tố tụng độc lập, mở đầu các hoạt động điều tra. Trong một thời hạn nhất định (đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng thì thời hạn điều tra tối đa là 20 tháng), nếu chưa xác định được bị can thì cơ quan điều tra sẽ ra quyết định tạm đình chỉ điều tra.

Bên cạnh đó, luật sư Toàn cho biết việc trả tự do cho 4 nữ tiế‌p viê‌n không khẳng định những người này không phạm tội và đương nhiên họ vẫn bị điều tra trong vụ án Vận chuyển trái phép chất m‌a tú‌y. Trong thời gian khởi tố vụ án để điều tra, nếu chứng minh được hành vi phạm tội thì những người này sẽ bị khởi tố bị can.

Khoảng 8h45 ngày 16/3, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, qua công tác soi chiếu, phát hiện lô hàng hóa khoảng 60kg, gồm 4 vali của các tiế‌p viê‌n Trần Thị Thu Ngân, Võ Tú Quỳnh, Đặng Phương Vân và Nguyễn Thanh Thủy có nghi vấn nên tạm giữ hàng hóa.

Lực lượng hải quan phối hợp Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về m‌a tú‌y Công an TPHCM, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về m‌a tú‌y Bộ Công an, kiểm tra vali. Kết quả, ngoài một số đồ dùng cá nhân, các vali có chứa hơn 320 túyp kem đánh răng chưa mở nắp (nhiều nhãn hiệu khác nhau), trong đó có hơn 150 túyp kem đánh răng chứa hơn 11kg m‌a tú‌y (loại katemine và MDMA).

Ngày 17/3, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất bàn giao hồ sơ ban đầu, tang vật liên quan cho Cơ quan CSĐT Công an TPHCM thụ lý điều tra. 

Ngày 21/3, cơ quan chức năng họp, đánh giá toàn diện tài liệu, chứng cứ thu thập được và đối chiếu các quy định của Pháp Luật, bước đầu xác định, khi 4 tiế‌p viê‌n lưu trú tại Pháp thì có một người Việt Nam nhờ chuyển hàng tiêu dùng (hơn 320 túyp kem đánh răng và 17 chai nước súc miệng) về Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất, để gửi cho người nhà.

Các tiế‌p viê‌n không biết bên trong hơn 150 túyp kem đánh răng có cất giấu m‌a tú‌y. Do vậy, cơ quan điều tra chưa đủ cơ sở để xử lý Hình Sự. Ngày 22/3, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã ra quyết định trả tự do cho 4 nữ tiế‌p viê‌n. Đồng thời khởi tố vụ án Vận chuyển trái phép chất m‌a tú‌y, tiếp tục điều tra, làm rõ bản chất, xử lý nghiêm các đối tượng liên quan.

Nguồn Tin:
Tin liên quan: id: 15440
  1. Giám đốc Công an TPHCM lên tiếng vụ 4 tiếp viên hàng không mang ma túy
  2. Vụ 4 tiếp viên xách ma túy: Không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội
  3. Trả tự do 4 tiếp viên hàng không xách tay 11kg ma túy: Công an TPHCM nói gì?
  4. Nhân viên hàng không buôn lậu, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm
  5. Buộc thôi việc 4 tiếp viên hàng không tham gia xách hơn 11kg ma túy
  6. Vụ “xách tay” 11kg ma túy qua cổng: 4 nữ tiếp viên đã được trả tự do
  7. Vụ “xách tay” 11kg ma túy: Vì sao Công an trả tự do 4 nữ tiếp viên?
  8. Nữ tiếp viên nào có vai trò quan trọng nhất trong số 4 tiếp viên hàng không xách hơn 11kg ma túy?
  9. Khám xét nơi ở của 4 tiếp viên Vietnam Airlines vụ xách hơn 11kg ma túy
  10. Các nữ tiếp viên cung cấp tin nhắn trao đổi thỏa thuận số tiền công được trả gây bất ngờ
  11. Vụ 4 nữ tiếp viên xách hơn 11kg ma túy từ Pháp về: Việc phát hiện không phải tình cờ
  12. Từ vụ tiếp viên “xách” ma túy: Cảnh giác với thủ đoạn của tội phạm trên tuyến hàng không
  13. Hoàn cảnh của nữ tiếp viên trưởng trong vụ vận chuyển hơn 11kg chất cấm về Việt Nam
  14. Vụ 4 tiếp viên hàng không xách ma túy, thuốc lắc từ Pháp về: Có người mới bay hơn 1 năm
  15. 4 tiếp viên hàng không vận chuyển hơn 11 kg ma túy
  16. Thấy gì từ các vụ “xách tay” ma túy bằng đường hàng không?
  17. Luật sư phân tích lời khai của 4 nữ tiếp viên hàng không xách ma túy
  18. Vụ 4 tiếp viên hàng không vận chuyển hơn 11 kg ma túy: Ém “hàng” trong loạt ống kem đánh răng!
Video và Bài nổi bật