Elon Musk trở thành vấn đề nhức nhối của Washington

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Với việc sở hữu hàng loạt công ty lớn như Twitter, Starlink, SpaceX và Tesla, tầm ảnh hưởng của Elon Musk đang khiến Tổng thống Mỹ Joe Biden đau đầu.
Elon Musk trở thành vấn đề nhức nhối của Washington
Elon Musk hiện là vị tỷ phú giàu thứ 2 thế giới. Ảnh: Bloomberg.

Theo Bloomberg, trong khi cả thế giới đang quan tâm đến chiến thắng của Argentina tại kỳ World Cup ở Qatar, giới chức Mỹ lại chú ý đến việc Elon Musk mỉm cười và chụp hình với một cô gái.

Nhân vật chụp hình với CEO của Tesla chính là Nailya Asker Zade, một người nổi tiếng tại Nga và là nhà tuyên truyền hàng đầu của Tổng thống Vladimir Putin.

Mặt khác, người đàn ông mà cô gái gặp gỡ có tầm ảnh hưởng rất lớn và được giới chức Mỹ đặc biệt quan tâm. Kể từ khi Elon Musk mua lại Twitter vào tháng 10 năm ngoái, ông đã nắm quyền kiểm soát 5 công ty trải dài trên các lĩnh vực, bao gồm vận tải, hàng không vũ trụ, y tế, viễn thông và truyền thông xã hội.

Tất cả công ty trên đều có mối liên hệ với chính phủ Mỹ ở các mức độ khác nhau. Điều này khiến vị tỷ phú giàu thứ 2 thế giới sở hữu quyền lực rất lớn.

Sức ảnh hưởng của Elon Musk

Hãng xe điện Tesla đang củng cố chương trình nghị sự về khí hậu của Tổng thống Mỹ Joe Biden. SpaceX duy trì tham vọng khám phá không gian của NASA. Starlink là công ty tư nhân sở hữu lượng vệ tinh lớn nhất thế giới và đóng vai trò huyết mạch liên lạc quan trọng của Ukraine.

Trong khi đó, Twitter là công ty khiến giới chức Mỹ đau đầu nhất. Kể từ khi tiếp quản công ty, Elon Musk đã không chú trọng việc kiểm duyệt nội dung và khiến thông tin sai lệch lộng hành.

Elon Musk đứng cạnh các nhà chức trách Thượng Hải trong một sự kiện tại nhà máy Tesla. Ảnh: Bloomberg.

Không chỉ vậy, Elon Musk còn sử dụng tài khoản Twitter của mình để công khai ủng hộ các thành viên của Đảng Cộng hòa và những đối thủ của ông Joe Biden.

Một số quan chức Mỹ lo ngại Elon Musk sẽ trở thành một nhân vật “bất khả xâm phạm” nhờ khối tài sản khổng lồ cùng các mối quan hệ trong giới chính trị. Điều đó được thể hiện rõ ràng nhất trong việc Elon Musk hoàn toàn có quyền tự quyết việc Ukraine sử dụng dịch vụ của Starlink.

Bên cạnh đó, giới cầm quyền còn quan ngại về việc Tesla gia tăng sự hiện diện tại Trung Quốc. Cùng với đó là sự phụ thuộc của Musk vào nguồn tài chính từ Trung Đông. Chính vì vậy, các quan chức Mỹ cho rằng Elon Musk có thể bị lãnh đạo những quốc gia khác thao túng.

Một quan chức Mỹ đã mô tả Tesla là một doanh nghiệp Trung Quốc có công ty con ở Mỹ. Nhận định này xuất phát từ việc nhà máy của Tesla ở Thượng Hải chiếm hơn một nửa sản lượng toàn cầu vào năm ngoái. Bản thân ông Biden cũng cho rằng các mối quan hệ tại nước ngoài của vị doanh nhân này “đáng được xem xét”.

Mâu thuẫn giữa Elon Musk và giới chức trách Mỹ được đẩy lên cao khi CEO của Tesla ủng hộ Nga trong cuộc chiến tại Ukraine và đứng về phía Trung Quốc trong cuộc mâu thuẫn ở Đài Loan. Thậm chí, chính quyền Bắc Kinh đã bày tỏ hoan nghênh trước quyết định của Elon Musk.

Tầm ngắm của giới chức Mỹ

Elon Musk và các công ty của ông đang phải chịu sự giám sát từ những cơ quan liên bang, bao gồm Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC), Bộ Tư pháp Mỹ và Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Mỹ (NHTSA).

Một số quan chức đã suy đoán rằng một ngày nào đó chính phủ Mỹ sẽ đánh sập “đế chế” của Elon Musk như cách họ đã làm với John D. Rockefeller hơn một thế kỷ trước. Tuy nhiên, các tòa án tại Mỹ đã không tán thành với định hướng này trong suốt nhiều thập kỷ.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cảm thấy quan ngại trước mối quan hệ của Elon Musk với các cá nhân, tổ chức nước ngoài. Ảnh: Bloomberg.

Nhiều người trong chính quyền Mỹ đã cân nhắc việc Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Mỹ (CFIUS) tham gia siết chặt các giao dịch của công ty liên quan đến cá nhân, tổ chức nước ngoài vì những lo ngại về an ninh quốc gia.

Ít nhất ba cá nhân, tổ chức ngoại quốc đã tài trợ cho thỏa thuận mua lại Twitter của Elon Musk, bao gồm Hoàng tử Ả Rập Saudi Alwaleed bin Talal; Changpeng Zhao, người sáng lập và CEO của Binance cùng quỹ đầu tư của Qatar.

Không thể phủ nhận một số ít người siêu giàu sở hữu rất nhiều ảnh hưởng trong nền kinh tế Mỹ

Thượng nghị sĩ Chris Murphy, thành viên Đảng Dân chủ Mỹ

Theo một số chuyên gia, các nhà đầu tư đó có thể truy cập vào dữ liệu người dùng của Twitter. Điều này khiến bộ máy an ninh quốc gia và các tổ chức tình báo của chính phủ Mỹ cảm thấy bất an.

“Không thể phủ nhận một số ít người siêu giàu sở hữu rất nhiều ảnh hưởng trong nền kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, đó không phải lý do để chính phủ dừng sử dụng các công cụ nhằm đảm bảo nền chính trị Mỹ không bị ảnh hưởng bởi những quốc gia khác”, Thượng nghị sĩ Chris Murphy, một thành viên của Đảng Dân chủ, bình luận.

Từ lâu, Elon Musk đã có cách hành xử không giống với một CEO khi ông từng hút cầ‌n s‌a trong một podcast phát trực tiếp, tuyên bố sẽ tư nhân hóa Tesla…

Đáng chú ý, Musk từng chia sẻ bản thân “miễn cưỡng” bỏ phiếu cho ông Biden vào năm 2020. Vào tháng 6/2022, CEO của Tesla đã lên tiếng ủng hộ Thống đốc Florida Ron DeSantis làm tổng thống vào năm 2024. Vài ngày trước cuộc bầu cử tháng 11 năm ngoái, Elon Musk đã kêu gọi hàng triệu người theo dõi Twitter của mình bỏ phiếu cho Đảng Cộng hòa.

Vào tháng 10/2022, Elon Musk đã viết trên Twitter rằng Ukraine nên nhượng bộ Nga để chấm dứt chiến tranh và Mỹ cùng các đồng minh nên hạn chế hỗ trợ cho quân đội Kyiv. Thậm chí, vị tỷ phú này tuyên bố Starlink sẽ cắt quyền truy cập Internet của Ukraine.

Elon Musk là vấn đề và cũng là đối tác của chính quyền ông Biden. Các dự án đầy tham vọng của vị doanh nhân này phù hợp với chương trình nghị sự của ông Biden, trong đó có việc gia tăng tỷ lệ xe điện trên đường phố Mỹ.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật