Giữa khủng hoảng ngân hàng, xuất hiện dự báo giá vàng lên 2.600 USD/oz

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Giới phân tích cho rằng lần này, giá kim loại quý có thể lập kỷ lục mọi thời đại mới và duy trì ở đó thay vì nhanh chóng giảm trở lại...
Giữa khủng hoảng ngân hàng, xuất hiện dự báo giá vàng lên 2.600 USD/oz
Ảnh minh họa.

Giá vàng vẫn còn dư địa để tăng trong bối cảnh khủng hoảng ngân hàng ở Mỹ và châu Âu và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chuẩn bị đưa ra một quyết định mới về lãi suất. Giới phân tích cho rằng lần này, giá kim loại quý có thể lập kỷ lục mọi thời đại mới và duy trì ở đó thay vì nhanh chóng giảm trở lại.

“Nếu Fed xoay trục chính sách tiền tệ sớm hơn dự kiến, giá vàng có thể có một đợt tăng bùng nổ nữa vì tỷ giá đồng USD và lợi suất trái phiếu sẽ giảm sâu hơn”, chuyên gia Tina Teng của công ty dịch vụ tài chính CMC Markets nhận định trong một cuộc trao đổi với hãng tin CNBC. Bà Teng dự báo giá vàng sẽ đạt tới vùng 2.500-2.600 USD/oz. Mức giá này quy đổi tương đương 71,5-74,4 triệu đồng/lượng.

Những ngày gần đây, nhà đầu tư trên toàn cầu đổ xô mua vàng và trái phiếu kho bạc Mỹ - hai loại tài sản được xem như hầm trú ẩn an toàn - đồng thời bán tháo cổ phiếu ngân hàng, loại tài sản có mức độ rủi ro tăng cao sau khi ba ngân hàng Mỹ lần lượt “sập tiệm” trong vòng 1 tuần và ngân hàng Thụy Sỹ Credit Suisse tiệm cận bờ vực sụp đổ trước khi được đối thủ đồng hương UBS mua lại.

Giá vàng thế giới ở thời điểm hơn 15h chiều nay (22/3) theo giờ Việt Nam đứng ở ngưỡng 1.940 USD/oz, theo dữ liệu từ trang Kitco, tương đương khoảng 55,5 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC bán lẻ trong nước đang ở vùng 67,1-67,2 triệu đồng/lượng, cao hơn giá vàng thế giới quy đổi khoảng 11,6-11,7 triệu đồng/lượng.

Hôm thứ Hai, giá vàng vượt ngưỡng 2.000 USD/oz, cao nhất kể từ tháng 3/2022. Giá vàng đã tăng khoảng 10% kể từ đầu tháng, thời điểm ngân hàng hiện đã sập của Mỹ là Silicon Valley Bank (SVB) bắt đầu bị khách hàng ồ ạt rút tiền.

Kỷ lục mọi thời đại của giá vàng hiện là mức 2.075 USD/oz thiết lập vào tháng 8/2020, theo dữ liệu từ Refinitiv. Nhu cầu mua vàng dự trữ của các ngân hàng trung ương có thể sẽ giúp giá vàng duy trì xu hướng tăng.

Diễn biến giá vàng từ đầu năm đến nay. Đơn vị: USD/oz.

“Việc các ngân hàng trung ương tiếp tục mua vàng là một chỉ báo tốt cho giá vàng trong dài hạn”, CEO Randy Smallwood của công ty Weaton Precious Metals nhận định. Ông Smallwood dự báo giá vàng sẽ chinh phục được mức 2.500 USD/oz.

Năm ngoái, nhu cầu vàng toàn cầu tăng vọt lên mức cao nhất 11 năm, chủ yếu nhờ hoạt động gom mua của các ngân hàng trung ương - theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC). Cả năm ngoái, các ngân hàng trung ương mua ròng 1.136 tấn vàng, nhiều nhất trong 55 năm trở lại đây.

Một báo cáo mới đây của Fitch Solutions dự báo giá vàng sẽ vượt mốc 2.075 USD/oz “sau vài tuần nữa”. Cơ sở để Fitch đưa ra dự báo này là tình trạng “bất ổn tài chính toàn cầu”. Các chuyên gia của Fitch kỳ vọng giá vàng “sẽ giữ ở mức cao trong những mấy năm tới nếu so với mức giá trước đại dịch Covid-19”.

Ông Craig Erlam, một nhà phân tích cấp cao thuộc công ty tư vấn Oanda, đồng tình với dự báo lạc quan của Fitch về giá vàng.

“Tôi thấy rất có khả năng chúng ta sẽ chứng kiến giá vàng tăng mạnh trong những tháng sắp tới. Vận may có vẻ đang đứng về phía vàng và chẳng mấy chốc giá vàng sẽ bứt phá lên những đỉnh cao mới”, ông Erlam phát biểu.

“Lãi suất của các ngân hàng trung ương đã hoặc gần đạt đỉnh, việc giảm lãi suất đang được dự báo sẽ xảy ra sớm hơn so với nhận định trước kia, xét tới những diễn biến gần đây trong ngành ngân hàng”, vị chuyên gia nhận định, cho rằng động lực này sẽ thúc đẩy nhu cầu vàng.

Giới đầu tư đang “nín thở” chờ động thái tiếp theo của Fed và ảnh hưởng của động thái đó đối với diễn biến giá vàng. Cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ của Fed diễn ra trong hai ngày thứ Ba và thứ Tư, với dự báo nghiêng về khả nang Fed nâng lãi suất với bước nhảy 0,25 điểm phần trăm.

“Nhìn chung, Fed sẽ phải chọn giữa một bên là lạm phát cao hơn và một bên là suy thoái kinh tế, và cả hai trường hợp đều có lợi cho giá vàng”, chiến lược gia trưởng Nicky Shiels của công ty kim loại quý MKS Pamp nhận định. Bà Shiels dự báo giá vàng sẽ vượt mức 2.200 USD/oz.

Còn theo ông James Steel, trưởng phân tích thị trường kim loại quý của ngân hàng HSBC, đồng USD suy yếu cũng là một nhân tố quan trọng hỗ trợ cho sự tăng giá của vàng. Ông Steel dự báo Fed sẽ nâng lãi suất 0,25 điểm phần trăm trong lần họp này.

Mỗi khi thị trường tài chính bất ổn, đồng USD cũng thường được giới đầu tư xem là một tài sản an toàn hàng đầu, bên cạnh vàng và trái phiếu kho bạc Mỹ. Tuy nhiên, do kỳ vọng lãi suất Fed suy yếu, đồng USD đang ở vào thế bất lợi, và điều này có lợi cho giá vàng - tài sản định giá bằng USD.

Diễn biến chỉ số Dollar Index từ đầu năm tới nay.

Trong 1 tháng trở lại đây, chỉ số Dollar Index đo sức mạnh đồng USD so với một rổ gồm 6 đồng tiền chủ chốt khác đã giảm 1,4% - theo dữ liệu từ trang MarketWatch.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật