Động đất mạnh làm rung chuyển Afghanistan và Pakistan

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Một trận động đất mạnh kéo dài ít nhất 30 giây đã được cảm nhận trên khắp Afghanistan, Pakistan và một số vùng của Ấn Độ vào đêm thứ Ba (21/3). Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) đưa ra cường độ 6,5 độ richter cho trận động đất này.
Động đất mạnh làm rung chuyển Afghanistan và Pakistan
Mọi người ra khỏi một nhà hàng ở Lahore, Pakistan sau trận động đất. Ảnh: Al Jazeera

"Đó là một cơn chấn động kinh hoàng. Tôi chưa bao giờ cảm thấy chấn động như vậy trước đây", Khatera, 50 tuổi, cư dân Kabul, nói sau khi lao ra khỏi căn hộ tầng 5 của họ ở thủ đô của Afghanistan.

USGS cho biết trận động đất có tâm gần Jurm ở Đông Bắc Afghanistan và có độ sâu 187km. Khu vực này thường xuyên bị động đất - đặc biệt là ở dãy núi Hindu Kush, nằm gần ngã ba của các mảng kiến tạo Á - Âu và Ấn Độ.

Hai người, trong đó có một trẻ em, đã thiệt mạng ở tỉnh Laghman, Shafiullah Rahimi, phát ngôn viên của Bộ quản lý thiên tai Afghanistan. Người phát ngôn chính phủ Zabihullah Mujahid cho biết các trung tâm y tế trên cả nước đã được đặt trong tình trạng báo động cao.

Noor Mohammad Hanifi, một chủ cửa hàng ở Kabul, dựng lều trên một con phố để gia đình anh qua đêm. “Không ai dám vào trong nhà của họ”, Hanifi nói khi gia đình anh đi tìm nơi trú ẩn.

Ở Pakistan, những người sợ hãi rời bỏ nhà cửa khi trận động đất xảy ra. Một phóng viên AFP tại thành phố Rawalpindi của Pakistan cho biết: “Mọi vừa người chạy ra khỏi nhà, vừa đọc Kinh Qur’an".

Ikhlaq Kazmi, một giáo sư đã nghỉ hưu trong thành phố, cho biết toàn bộ ngôi nhà của ông bắt đầu rung chuyển. "Trẻ em bắt đầu hét lên rằng có động đất", anh nói. "Tất cả chúng tôi đã chạy ra ngoài".

Tâm chấn của trận động đất: Ảnh: CNN

Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif đã ra lệnh cho Cơ quan quản lý thiên tai quốc gia sẵn sàng đối phó với mọi tình huống khẩn cấp. Giới chức địa phương cho biết ít nhất 180 người bị thương nhẹ đã được đưa đến các bệnh viện ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, phía Tây Bắc Pakistan.

Tại Afghanistan, nhiều gia đình đang ra khỏi nhà để ăn mừng Nowruz, Tết của người Ba Tư, khi trận động đất xảy ra. “Tôi nghe thấy tiếng mọi người la hét khi họ đi ra ngoài đường”, Masieh, một người tham gia buổi lễ, cho biết.

Vào tháng 6 năm ngoái, hơn 1.000 người đã thiệt mạng và hàng chục nghìn người mất nhà cửa sau trận động đất mạnh 6,1 độ richter tấn công tỉnh Paktika nghèo khó của Afghanistan. Vào tháng trước, hơn 55.000 người đã thiệt mạng trong trận động đất xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Afghanistan đang rơi vào một thảm họa nhân đạo trở nên tồi tệ hơn khi Taliban tiếp quản đất nước vào tháng 8 năm 2021. Nguồn tài trợ quốc tế mà quốc gia Nam Á này dựa vào đã cạn kiệt sau khi bị tiếp quản và việc tài sản ở nước ngoài của họ bị đóng băng.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật