Loại quả quê nhiều vitamin C gấp 4 lần cam được xếp vào top “siêu trái cây”

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Loại quả quê vô cùng quen thuộc bởi giá thành khá rẻ, dễ mua và ăn ngon nhưng không phải ai cũng biết nó có nhiều tác dụng diệu kỳ với sức khỏe.
Loại quả quê nhiều vitamin C gấp 4 lần cam được xếp vào top “siêu trái cây”
Ảnh minh họa

Nếu dứa được mệnh danh là “vua” của các loại trái cây thì ổi được coi là nữ hoàng. Với hương vị, mùi vị độc đáo và chất lượng tăng cường sức khỏe, ổi dễ dàng được xếp vào danh mục "siêu trái cây".

Theo Đông y, quả ổi vị ngọt hơi chua, tính ấm, công dụng thu liễm, kiện vị cố tràng. Ngoài ra, ổi còn cung cấp các bộ phận sau đây dùng làm thuốc: Búp non, lá non, quả, vỏ rễ và vỏ thân, nhưng hay dùng nhất là búp non và lá non. Dùng tươi hay phơi hoặc sấy khô.

Về giá trị dinh dưỡng, trong 100g ổi có 85g nước, 8,920g đường; 0,6g protit; 7,7g gluxit; 6g xenlulo; 291 mg kali; 5.204mcg lycopen; 10mg canxi; 16mg photpho. Ngoài ra, ổi còn nhiều khoáng chất như Ca, Mg, Fe... và vitamin B, C, betacaroten…

Ổi chứa nhiều chất xơ, vitamin C, A, kẽm, kali và mangan có tác dụng làm đẹp, chữa bệnh và tăng cường hệ thống miễn dịch của c‌ơ th‌ể.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Ổi là một nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời. Do vậy, ăn nhiều ổi có thể giúp hỗ trợ nhu động ruột và dự phòng chứng tao bón. Một trái ổi có thể cung cấp cho bạn 12% lượng chất xơ khuyến nghị một ngày.

Ngoài việc dự phòng và làm giảm chứng táo bón, ổi còn có thể làm giảm cường độ và thời gian bị tiêu chảy.

Rất nhiều nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng, chiết xuất lá ổi là một chất có tác dụng chống khuẩn, có thể vô hiệu hóa các loại vi khuẩn có hại gây tiêu chảy trong đường ruột.

Giảm cân

Ổi là thực phẩm giàu chất thô, chứa nhiều chất xơ, giàu vitamin, protein và khoáng chất nhưng không có cholesterol và ít carbohydrate khiến bạn có cảm giác ngon miệng và no lâu.

Chỉ cần ăn một quả ổi trong bữa ăn trưa, bạn sẽ không cảm thấy đói đến tối. Nhưng cũng chỉ nên ăn 2-3 trái mỗi ngày, nếu ăn nhiều chất xơ trong ổi sẽ làm bạn khó tiêu.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Chất oxy hóa và vitamin trong ổi có tác dụng bảo vệ tim mạch khỏi các gốc tự do trong c‌ơ th‌ể. Hàm lượng vitamin K cao trong loại trái cây này cũng góp phần bảo vệ sức khỏe của tim.

Ăn ổi cũng được chứng minh là có liên quan đến việc giảm huyết áp, giảm lượng cholesterol xấu LDL và tăng lượng cholesterol tốt HDL.

Do việc tăng huyết áp và tăng lượng cholesterol LDL có liên quan đến các bệnh tim mạch và đột quỵ, nên thêm một lượng vừa phải ổi vào chế độ ăn của bạn có thể sẽ đem lại những lợi ích rất tuyệt vời.

Một nghiên cứu theo dõi 120 người trong vòng 12 tuần đã chỉ ra rằng, ăn ổi chín trước bữa ăn có thể làm giảm huyết áp nói chung khoảng 8-9 điểm, giảm tổng lượng cholesterol khoảng 9,9% và làm tăng lượng cholesterol tốt lên 8%. Hiệu quả tương tự cũng đã được chứng minh trong nhiều nghiên cứu khác.

Lượng chất chống oxy hóa và vitamin trong ổi có thể giúp bảo vệ trái tim bạn.

Bảo vệ làn da

Chất chống oxy hóa trong ổi có lợi ích bảo vệ làn da của bạn, làm chậm quá trình lão hóa, ngăn ngừa nếp nhăn.

Ngoài ra, chiết xuất ổi thậm chí có thể giúp ích trong việc trị mụn. Một nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng, chiết xuất lá ổi do có chứa các thành phần chống khuẩn và chống viêm nên rất hiệu quả trong việc tiêu diệt các loại vi khuẩn gây mụn trên da.

Tăng cường hệ miễn dịch

Với hàm lượng vitamin cao gấp 4 lần cam, bưởi, tác dụng của ổi là nguồn cũng cấp vitamin C cực tốt giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống lại các bệnh vặt thông thường như cảm lạnh, cúm, hay các siêu vi gây bệnh.

Giảm đường huyết

Trong ổi chứa khá nhiều chất xơ, chỉ số đường huyết thấp, khi c‌ơ th‌ể hấp thụ sẽ làm giảm các cholesterol xấu trong máu, ổn định đường huyết.

Tốt cho não bộ

Ổi có chứa vitamin B3 và vitamin B6 giúp cải thiện lưu thông máu lên não, kíc‌h thí‌ch nhận thức vào tăng khả năng của não bộ.

Tác dụng của ổi với bà bầu

Trong bất kì giai đoạn nào thì ổi đều tốt với bà bầu, giúp tăng cường vitamin, tốt cho sức đề kháng, hỗ trợ tiêu hóa. Ngoài ra, axit folic và vitamin B9 hỗ trợ não bộ và hệ thần kinh thai nhi phát triển.

Chiết xuất ổi có thể dự phòng và thậm chí là ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư.

Giảm triệu chứng đau bụng kinh

Một nghiên cứu trên 197 phụ nữ bị đau bụng kinh cho thấy, uống 6mg chiết xuất lá ổi hàng ngày sẽ làm giảm mức độ đau bụng kinh.

Và giải pháp này thậm chí còn có hiệu quả với chứng đau bụng kinh hơn so với một số loại thuốc giảm đau.

Chiết xuất lá ổi được cho là có tác dụng chống co thắt lên tử cung, tức là sẽ làm giảm cơn co thắt cơ trơn ở tử cung – nguyên nhân gây ra cơn đau bụng kinh.

Giảm nguy cơ phát triển tế bào ung thư

Vitamin C, lycopene và các loại polyphenol khác hoạt động như chất chống oxy hóa giúp trung hòa các bệnh nhiễm trùng trong c‌ơ th‌ể, ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư.

Quả ổi có tác dụng ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt và cũng ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư v‌ú.

Chống căng thẳng

Ổi có chứa magie giúp thư giãn cơ bắp và dây thần kinh của bạn để bạn chống đỡ được với căng thẳng và cung cấp năng lượng tốt.

Quả ổi không chỉ ăn ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe.

Ăn ổi như thế nào thì tốt nhất?

Tuy ổi là loại trái cây mang đến nhiều giá trị cho c‌ơ th‌ể nhưng không nên lạ‌m dụn‌g. Việc ăn ổi đúng cách trong lúc mang thai sẽ rất có lợi nếu mẹ bầu ăn kết hợp cân bằng khẩu phần giữa ổi cùng các loại rau và trái cây khác.

Ai mắc căn bệnh về dạ dày hay là bệnh táo bón thì không ăn quả ổi xanh với còn non. Những người bị suy nhược cần phải sử dụng trái ổi ở dưới dạng nước ép hoặc là xay cho nhuyễn.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật