Động lực chiến đấu bệnh tật của người mẹ nghèo bị ung thư vòm mũi

Kute Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Bà Liên ngồi bần thần, trong lòng trĩu nặng. Căn bệnh ung thư một lần nữa tìm đến, vét sạch mọi của cải trong gia đình. Giờ đây, bà chỉ mong được sống lâu thêm một chút để chứng kiến các con thành gia lập nghiệp.
Động lực chiến đấu bệnh tật của người mẹ nghèo bị ung thư vòm mũi
Căn bệnh ung thư quái ác đang hành hạ đe dọa tính mạng bà Liên từng ngày

Gần 5 năm chiến đấu với hai căn bệnh ung thư, sức khỏe của bà Trịnh Thị Liên (SN 1968, thôn Phú Lý, xóm Vũ Giang, xã Đại Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) đã dần suy kiệt. Năm 2016, bà được chẩn đoán mắc ung thư v‌ú. Cuộc sống gia đình cũng vì thế mà trở nên đảo lộn. Mọi thứ đáng giá trong căn nhà nhỏ lần lượt “đội nón ra đi”.

Mắc căn bệnh ung thư vòm mũi, sự sống của bà Trịnh Thị Liên đang rất mong manh

Bất hạnh vẫn chưa dừng lại. Mùng 3 Tết 2022, bà Liên nhập viện bệnh viện K Tân Triều để điều trị ung thư vòm mũi. "bệnh tật không chịu tha cho tôi, biến chứng khắp nơi khiến cả người chỗ nào cũng đau. Số phận mình như vậy, phải chịu chứ biết làm sao", bà buồn bã chia sẻ.

Vợ chồng bà Liên sống tại vùng quê nghèo, quanh năm dựa vào đồng ruộng. Bà Liên sinh được hai người con gái, đây cũng là động lực lớn lao để bà cố gắng giành giật sự sống với tử thần. “Nghĩ về các con tôi tự hào lắm, nhà thì không có điều kiện mà các cháu chưa bao giờ nản chí. Con giỏi giang vậy mà mẹ thì…”, bà nghẹn ngào. Được biết hai con của bà là tấm gương sáng trong vượt khó học tập. Người con gái lớn xuất sắc nhận được suất học bồng du học Hàn Quốc, con nhỏ đang học lớp 10.

Gia đình bà Liên thuộc diện hộ nghèo ở thôn. Nhà chẳng có gì ngoài vài sào ruộng, vợ chồng bảo ban nhau làm lụng cũng đủ nuôi mấy miệng ăn. Trước đây chồng bà Liên làm phụ hồ, từ ngày vợ bệnh, ông phải nghỉ làm theo vợ đi bệnh viện, thu nhập không còn, gia cảnh sa sút hẳn.

Căn nhà đơn sơ không có đồ vật đáng giá, chẳng có giếng khoan hay vệ sinh tự hoại, mọi sinh hoạt hằng ngày càng trở nên khó khăn hơn. Đối với bà, quý nhất là chiếc xe máy trị giá 2 triệu đồng, ông bà mua cách đây vài tháng để tiện đi khám bệnh.

Căn bệnh ung thư vòm mũi bắt đầu chuyển sang giai đoạn 4. Bà Liên đã truyền hó‌a chấ‌t được 6 lần. "Bác sĩ cho biết phải trị xạ khoảng 35 mũi, vừa xạ vừa truyền thì bệnh mới có cơ hội khỏi được, nói chung là giờ chỉ duy trì sự sống bằng thuốc thôi”, bà kể. 

Sau những lần trị xạ và truyền hó‌a chấ‌t, những biến chứng của bệnh lại càng biểu hiện rõ ràng. Một bên mắt của bà không còn thấy gì, bên còn lại nhìn mờ mờ. Nhiều lần đi đường, do không nhìn rõ, bà Liên bị va đầu vào tường đau điếng.

Đêm xuống, bà phải uống 7-8 viên thuốc giảm đau mới chợp mắt được đôi chút. Nhờ bảo hiểm y tế, bà Liên được hỗ trợ một phần chi phí điều trị. Tuy nhiên tiền thuốc trị biến chứng nằm ngoài danh mục, cộng thêm tiền trọ cũng trở thành gánh nặng hết sức tốn kém. 

Để tiết kiệm, ngày nào chồng bà cũng xếp hàng chờ phát cơm từ thiện, tằn tiện từng nghìn đồng. “Tiền trong nhà đã cạn kiệt mà bệnh tình không mấy thuyên giảm. Mỗi lần đi viện, 2 triệu, 5 triệu… rồi 7 triệu tiền thuốc. Trong nhà tôi không có nổi một đồng, phải chạy vạy đi vay mượn khắp nơi”, bà rưng rưng.

bệnh tật là thế, vậy mà điều khiến bà trằn trọc không yên lòng chính là các con vẫn còn trẻ, chưa thành gia lập nghiệp. Mỗi khi khỏe được đôi chút, bà lại cố gắng lo việc nhà, cơm nước để đỡ đần chồng con.

Hoàn cảnh gia đình cô Trịnh Thị Liên lúc này đang rất cần được cộng đồng giúp đỡ

Đứng trước những đau đớn do căn bệnh và sự bất lực về kinh tế, bà Liên chỉ mong sao bản thân có thể khoẻ hơn để không trở thành gánh nặng cho bất cứ ai. Mong các nhà hảo tâm cùng chung sức giúp đỡ để gia đình bà có thêm chút kinh phí vượt lên hoàn cảnh khó khăn.

Ông Phạm Duy Tấn, Chủ tịch UBND xã Đại Lộc xác nhận: “Hoàn cảnh gia đình bà Trịnh Thị Liên thuộc vào diện vô cùng khó khăn ở địa phương. Hai vợ chồng làm nông có hai người con đang độ tuổi đi học. Chính quyền địa phương cũng đã huy động các mạnh thường quân giúp đỡ gia đình. Căn bệnh của bà Liên cần phải điều trị lâu dài, tốn kém nên chúng tôi rất mong qua các phương tiện truyền thông, gia đình sẽ nhận được sự giúp đỡ từ cộng đồng”.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật