Khúc bi ca của người xẩm mù trên đất Nghệ Tĩnh

Vietgoden Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Chiều ngày 28 Tết (4/2), phóng viên VTC đã trực tiếp tới nhà anh Dương Đình Xuyên ở xã Bắc Sơn (Thạch Hà - Hà Tĩnh) trao tặng số tiền 4,5 triệu đồng với mong muốn thêm chút đỡ đần cho người hát rong nổi tiếng trên đất Nghệ Tĩnh nhưng cuộc đời lại lắm nỗi truyên chuyên. .
Khúc bi ca của người xẩm mù trên đất Nghệ Tĩnh
Phóng viên VTC trao tận tay người hát xẩm mù số tiền 4,5 triệu đồng.

Với anh mù Dương Đình Xuyên tài sản trong nhà không có gì ngoài tiếng hát. Mù loà từ ngày còn thơ bé, bóng tối bao trùm cuộc đời người hát xẩm khi mẹ cha mất sớm, vợ đau yếu bệnh tật, con cái nheo nhách èo ọt. Cái nghèo cái đói cứ thế đeo đẳng, hành hạ. Nghèo đến mức vợ mổ bụng, bác sỹ hẹn sau 3 tháng đến khâu lại nhưng không có tiền đành để vậy, ruột xổ tung ra cả khoang bụng.  

Căn nhà tềnh toàng cạnh bãi tha ma đêm đêm chứng kiến đôi vợ chồng bạc phận nỉ non ủi an số kiếp. Thảng hoặc người chồng mù loà cất tiếng hát xẩm đung đưa bên cây nhị tự tạo như một cách để vợi bớt nỗi buồn.

Khi được ngỏ lời, người hát xẩm cất giọng Phụ tử tình thâm.

Ấy thế nhưng tiếng hát xẩm của anh mù Xuyên, nhất là khi anh cất giọng hát bài “Phụ tử tình thâm” thì không ai không bồn chồn xao xuyến. Tiếng hát u uẩn, tiếng lay động, tiếng hát đánh thức nỗi niềm người dân nơi thôn cùng ngõ hẻm. Tiếng hát căn dặn kẻ ở đời về đức cù lao sinh thành dưỡng dục của mẹ cha, nghĩa hiếu tử của phận làm con.

Có người đã thâu băng, in ra cả trăm ngàn bản đem bán mà anh mù Xuyên không hề hay biết. Nhiều người tin rằng anh là người hát xẩm cuối cùng hát bài Phụ tử tình thâm trên đất Nghệ Tĩnh.

Chủ tịch xã Trần Bá Hoành: Công ty Intecom đang chia sẻ trách nhiệm với địa phương.

Chiều ngày 28 tết, phóng viên VTC đã đến trực tiếp nhà người hát xẩm mù Dương Đình Xuyên tại xóm 6 xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, trao cho vợ chồng số tiền 4,5 triệu đồng mà cán bộ, công nhân viên Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghệ Thông tin (Intecom) gom tặng.
 


Chị Võ Thị Tịnh (vợ anh mù Xuyên) nằm co ro trong manh chiếu mỏng giữa cái rét cắt da cắt thịt ngơ ngác vì chưa bao giờ được cầm số tiền lớn đến vậy. Người hát xẩm mù không nói nên lời vì cứ nghĩ đời này người ta nghe tiếng hát của anh chứ ai nhớ đến anh.

Người vợ bệnh tật ngơ ngác vì chưa bao giờ được cầm số tiền lớn như vậy.

Còn chủ tịch UBND xã Bắc Sơn Trần Bá Hoành thì hết sức cảm kích bởi sự giúp đỡ của Công ty Intecom, VTC, là cách chia sẻ trách nhiệm với Đảng uỷ, chính quyền địa phương trong việc quan tâm chăm lo những hoàn cảnh thương tâm như gia đình anh Dương Đình Xuyên.

Trong cái se sắt của buổi chiều cuối năm, giữa căn nhà trống trơn, người hát xẩm mù Dương Đình Xuyên lại một lần nữa cất giọng xẩm có một không hai, hát cho phóng viên VTC nghe bài hát Phụ tử tình thâm.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật