“Mốt” đồn‌g tín‌h trên phim truyền hình

Abcviet Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Nhân vật đồng tính vẫn đang là “mốt” trên phim truyền hình hiện nay, nhưng không phải được đề cập như một đề tài hẳn hoi mà chỉ phơn phớt như một thứ “gia vị”. Đáng tiếc là thứ “gia vị” ấy chẳng có tác dụng gì sâu sắc
“Mốt” đồn‌g tín‌h trên phim truyền hình
Cao Thái Sơn (phải) vai đồn‌g tín‌h John Phạm trong phim Bước chân hoàn vũ. Ảnh: C.T.V

Thời gian qua, gần như phim truyền hình VN nào cũng có một nhân vật đồng tính nam. Có vẻ như những nhân vật có giới tính đặc biệt như thế đang trở thành thứ “gia vị” không thể thiếu trong mắt các nhà làm phim.

 
Đưa vào cho có
 
Bộ phim Anh em nhà bác sĩ phiên bản Việt (đang phát trên THVL1 lúc 20 giờ mỗi ngày) khiến mọi người ngạc nhiên khi xuất hiện một nhân vật bác sĩ  thực tập là người đồng tính.
 
Ngạc nhiên là trong bản gốc của Hàn Quốc (khán giả đã được xem nhiều năm trước đây) không có nhân vật đồng tính này. Phim Bước chân hoàn vũ phát sóng cách đây không lâu, đề cập chuyện hậu trường các cuộc thi sắc đẹp, cũng có nhân vật đồng tính John Phạm (Cao Thái Sơn đóng). Bộ phim được giới trẻ yêu thích nhất vừa qua, Cổng mặt trời, nói về cuộc sống của giới sinh viên xa nhà, cũng thêm vị “đồng tính” với mối tình giữa Khoa - con trai cưng của ông giám đốc hãng phim với Đoàn - nhân viên trong hãng.
 
Một mối tình đồng tính nam nữa có thể thấy trong phim Tha thứ cho anh là Nhật (Cao Minh Đạt đóng) và Vương (Thành Được đóng) - một người bạn thân của Nhật. Trên các kênh của VTV, điểm lại những phim phát sóng trước đây có bóng dáng nhân vật đồng tính cũng khá nhiều: Cô gái xấu xí, Chạy án, Ngôi nhà có nhiều cửa sổ, Những ngôi sao ban ngày, Vòng nguyệt quế, Xúc xắc tình yêu…
 
Mẫu số chung của các nhân vật đồng tính thường thấy trên phim là tần số xuất hiện không nhiều, chỉ thỉnh thoảng “lượn” qua màn ảnh để thay đổi không khí cho bộ phim. Thế nhưng, đồng tính vẫn đang là “mốt” trên phim truyền hình nhưng không phải được đề cập như một đề tài hẳn hoi mà chỉ phơn phớt như một thứ “gia vị” không thể thiếu.
 
Màu sắc đồng tính chỉ dừng lại ở mức có nhân vật đồng tính hoặc thậm chí, ở một số phim, nhân vật có vài điệu bộ, cách ăn nói thường thấy của những người đồng tính. Tóm lại, mọi thứ đều ở mức “lưng chừng” nên khi xem những nhân vật đồng tính, “người trong cuộc” thấy bực mình còn người ngoài thấy phản cảm.
 
Cốt chỉ mua tiếng cười
 
Đồng tính là hiện tượng có thật trong xã hội. dư luận hiện nay cũng đã có cái nhìn cởi mở hơn với những người thuộc giới tính thứ ba, nên việc phim ảnh đưa chân dung người đồng tính vào cũng có thể chấp nhận được. Gần đây những nhân vật này được mô tả với cái nhìn cảm thông, chia sẻ hơn trước, vẻ ngoài của nhân vật cũng ít bị “nữ tính hóa” như xưa, vẫn đầy nam tính; các diễn viên nhập vai tốt hơn, không còn lạ‌m dụn‌g cách diễn hình thể nên nhân vật ít nhiều không bị “phô”... nhưng vẫn chưa thuyết phục được khán giả.
 
Lý do đơn giản là những nhân vật đó chẳng có ý nghĩa gì trong phim. Họ được xuất hiện một cách vô thưởng vô phạt, ít có lý do chính đáng, cốt chỉ mua tiếng cười của khán giả hoặc vì muốn cho phim hợp “mốt”. Về mặt lý luận lẫn trên thực tế, khán giả không hề có cái nhìn khắt khe với bất cứ nhân vật nào trong một bộ phim, miễn sự xuất hiện của nhân vật đó là hợp lý, có số phận, có tính cách.
 
Xem lại những nhân vật đồng tính trong phim Việt, khán giả không thể không nhớ tới những nhân vật đồng tính trong những bộ phim nổi tiếng thế giới. Họ hiện lên đáng thương, đáng mến với những tình cảm, những chi tiết thể hiện rất người. Tất cả xuất phát từ cái nhìn thương yêu trân trọng của những người làm phim, cộng với sự diễn xuất có nghề của những diễn viên thể hiện. Nếu các nhà làm phim có được cái tầm và cái tâm để đầu tư cho những nhân vật đặc biệt này sao cho có chiều sâu thì đó cũng là những nhân vật điện ảnh hấp dẫn, bởi đồng tính là hiện tượng, một phần có thực của đời sống xã hội.n

Nhân vật có số phận không nhiều

Cũng có một vài phim thể hiện nhân vật đồng tính khá tốt như trong phim Ngôi nhà có nhiều cửa sổ. Đó là bộ phim tuyên truyền cho việc phòng chống HIV/Aids, cho nên việc xuất hiện đôi tình nhân đồng tính là hợp lý vì đây là đối tượng có nguy cơ mắc nhiễm HIV cao. Lý giải về sự xuất hiện của nhân vật bác sĩ thực tập đồng tính trong Anh em nhà bác sĩ, đạo diễn Nguyễn Minh Cao cho biết: “Tôi và nhóm biên kịch sáng tạo ra nhân vật này nhằm chứng tỏ sức quyến rũ của nhân vật bác sĩ Minh Hùng. Tôi biết không ít phim mô tả hình ảnh nhân vật đồng tính khá phả‌ּn cả‌ּm nên tôi đã bàn bạc kỹ lưỡng với diễn viên về cách diễn, ăn mặc để khi lên phim, khán giả không thấy ác cảm với nhân vật. Rất may diễn viên nhập vai tự nhiên bởi ngoài đời anh cũng thuộc giới tính thứ ba”. Khán giả xem phim cũng cảm thấy đạo diễn Minh Cao không nói quá. Tiếc là những trường hợp như trên không nhiều.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật