Truy tố 24 “cát tặc” trong đường dây khai thác cát trái phép trên biển Cần Giờ

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
VKSND TP.HCM hoàn tất cáo trạng truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép trên biển Cần Giờ (TP.HCM) với 7 tội danh.
Truy tố 24 “cát tặc” trong đường dây khai thác cát trái phép trên biển Cần Giờ
Lực lượng chức năng triệt phá đường dây khai thác cát lậu khủng ở vùng biển Cần Giờ. (Ảnh: Thủy Đoàn II cung cấp)

Ngày 25/3, VKSND TP.HCM hoàn tất cáo trạng, truy tố Trương Văn Chinh (SN 1985, trú Lâm Đồng), Trịnh Văn Hưng (45 tuổi, cựu cán bộ công an) và 22 đồng phạm về các tội: Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên; Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có; Rửa tiền; Môi giới hối lộ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, khoảng 23h45 ngày 5/5/2022, Thủy Đoàn II - Cục Cảnh sát giao thông (C08) Bộ Công an tuần tra kiểm soát tại khu vực Cồn Ngựa ven biển thu‌ộc đị‌a bàn huyện Cần Giờ, TP.HCM, phát hiện 12 tàu lắp thiết bị hút cát có tải trọng từ 591 - 1793 tấn đang khai thác cát không phép.

Đoàn đã lập biên bản kiểm tra, tạm giữ 16 phương tiện cùng 7.500 m3 cát. Trong 16 phương tiện thủy bị tạm giữ, C08 xác định thuộc 3 nhóm khai thác cát lậu. Trong đó, Trương Văn Chinh điều hành 9 tàu hút.

Khi bị phát hiện sai phạm, Chinh đã chuyển 2,9 tỷ đồng là tiền có được từ việc khai thác cát lậu trong tài khoản cá nhân sang tài khoản của vợ là bị can Nguyễn Thị Chăm.

Cùng ngày, Chăm và cậu ruột là Bùi Văn Bản cùng ra ngân hàng rút 6,4 tỷ đồng (gồm cả tiền trong tài khoản của Chăm), nộp vào tài khoản của Bản để dùng vào nhiều mục đích khác nhau. Ngoài ra, Bản còn được Chinh đưa thêm 3 tỷ đồng để giải quyết việc cho Chinh. hành vi của Chăm và Bản phạm vào tội rửa tiền.

Khi nhận 3 tỷ đồng từ Chinh, theo chỉ đạo, Bản chuyển khoản cho Trương Văn Thắng (SN 1985, trú tỉnh Hải Dương) tìm người "lo lót" để tàu hút cát đang bị tạm giữ chỉ bị xử phạt hành chính, không bị tịch thu tàu. Sau đó, Thắng nhờ Bùi Văn Cường (SN 1983, trú Hải Dương) giúp với chi phí 3 tỷ đồng.

Thông qua giới thiệu của một cán bộ công tác tại C08, Cường liên hệ với Trịnh Văn Hưng (SN 1979, quê Thanh Hóa - cựu cán bộ Cục Hậu Cần, Bộ Công an). Hưng được giới thiệu là người có nhiều mối quan hệ có thể xử lý được việc mà Chinh và Thắng mong muốn.

bị can Trương Văn Thắng (trái) và Trương Văn Chinh. (Ảnh: CA TP.HCM)

Ngày 10/5/2022, Bùi Văn Cường cùng Trương Văn Thắng ra TP Hà Nội để gặp Trịnh Văn Hưng. Trên đường đi, Trương Văn Thắng tiếp tục chuyển vào tài khoản của Bùi Văn Cường 300 triệu đồng để chi "lo lót" khi cần thiết. Trịnh Văn Hưng hẹn Bùi Văn Cường và Trương Văn Thắng gặp Hưng tại quán bia ở quận Cầu Giấy, TP Hà Nội.

Sau đó, Hưng, Cường cùng Trương Văn Thắng đến C08 gặp một Phó trưởng Phòng C08 tên C. nói về nội dung Trương Văn Thắng có tàu bị bắt trong TP.HCM và cho biết không trực tiếp làm mà chỉ thuê tàu, giao cho Chinh và hợp đồng bằng miệng.

Tiếp đến, Cường cùng Trương Văn Thắng ra bến xe để bắt xe về Hải Dương.

Tuy nhiên, đến ngày 24/5/2022, Thủy đoàn II - C08 chuyển hồ sơ cho Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM tiếp nhận, thụ lý theo thẩm quyền.

Ngày 27/5/2022, Thắng và Chinh bị bắt về tội Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên.

Ngày 3/6/2022, Cơ quan CSĐT Công an TP.HMCM ra quyết định tạm giữ đối với phương tiện, tang vật do Thủy Đoàn II, C08 bàn giao.

cáo trạng xác định, từ ngày 16/7 - 29/12/2022, Trịnh Văn Hưng đã chuyển trả lại cho Bùi Văn Cường 1 tỷ đồng (gồm 400 triệu đồng nhận vụ "lo lót" và 600 triệu tiền vay mượn).

Mặc dù không quen biết, không có khả năng tìm gặp người có chức vụ quyền hạn, có thẩm quyền để giải quyết nhưng Trịnh Văn Hưng vẫn nhận 400 triệu đồng từ Bùi Văn Cường để tìm cách lo lót giải quyết các tàu của Thắng và Chinh chỉ bị xử phạt hành chính. hành vi của Hưng đã phạm vào tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, còn Bùi Văn Cường phạm vào tội “Môi giới hối lộ”.

Từ tháng 2 - 6/5/2022, Chinh đã trực tiếp tổ chức, điều hành nhiều tàu hút khai thác cát trái phép tại khu vực Cồn Ngựa để thu lợi bất chính hơn 9,4 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, hai bị can Bùi Văn Song (Phó Bí thư thường trực Đảng ủy và Chủ tịch HĐND xã Minh Hòa, thị xã Kinh Môn, Hải Dương), Phạm Thị Hoa (Phó Chủ tịch UBND xã Minh Hòa) phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, khi ký xác nhận 6 giấy ủy quyền cho 9 tàu hút, lập không đúng thời gian; sự việc, mục đích ủy quyền cho Thắng thuê tàu, đồng thời làm việc cơ quan chức năng xem xét xử phạt hành chính, xin trả lại tàu.

Từ đó Trương Văn Thắng dùng 6 giấy ủy quyền này cung cấp cho cơ quan chức năng để đưa vào hồ sơ vụ án, gây khó khăn, ảnh hưởng hoạt động điều tra.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật