“Cơn khát” khí đốt châu Âu có thể đẩy nhiều nước tăng sử dụng than

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Việc châu Âu ’xa lánh’ khí đốt đường ống, ưa chuộng khí hóa lỏng (LNG) khiến thị trường LNG đảo lộn, gia tăng tính cạnh tranh giữa các khách hàng.
“Cơn khát” khí đốt châu Âu có thể đẩy nhiều nước tăng sử dụng than
Ảnh minh họa.

Theo Oilprice mô tả, động thái này sẽ khiến một số người mua có thể bị loại khỏi thị trường này vĩnh viễn. Dần dần, họ sẽ chuyển sang sử dụng các nguồn năng lượng khác như than đá. Đó là hiệu ứng domino mà nhiều người cũng không thể lường trước được.

Theo chiến lược gia hàng hóa Francisco Blanch của Bank of America, châu Âu cần khoảng 300 triệu m3 khí đốt tự nhiên hàng ngày. Để có được chúng, họ phải đưa ra mức giá đủ cao để thu hút người bán trên thị trường giao ngay, vì người mua châu Á tập trung vào các hợp đồng giao LNG dài hạn.

Tuy nhiên, đó là những người mua châu Á có đủ khả năng ký hợp đồng dài hạn - không phải tất cả đều có thể đáp ứng nhu cầu của họ bằng các giao dịch dài hạn. Tháng trước, Pakistan đã hủy gói thầu giao LNG giao ngay trong năm tới sau khi chỉ thu hút được hai lời đề nghị, cả hai đều có giá cao hơn 30% so với giá thị trường.

Trong khi đó, đất nước này cũng có một thỏa thuận dài hạn. Tuy nhiên, vào tháng 1 năm nay, Eni – công ty mà nước này ký thỏa thuận đã tuyên bố không thể giao hàng LNG theo hợp đồng do các tình huống nằm ngoài tầm kiểm soát, cụ thể là nhà cung cấp LNG không đảm bảo được khối lượng như đã định.

Oilprice trích dẫn, một số nhà cung cấp muốn vi phạm hợp đồng dài hạn của họ thay vì bỏ lỡ cơ hội kiếm lợi nhuận nhanh chóng và dễ dàng trên thị trường giao ngay.

Những trường hợp như trên vẽ ra một bức tranh về một thị trường cạnh tranh với nguồn cung hầu như không đủ để đáp ứng cầu.

Tuy nhiên, ngay cả khi nhu cầu thấp hơn, châu Âu vẫn là khách hàng tiêu thụ LNG khổng lồ - trên thực tế, châu Âu không thể tồn tại nếu không có khí đốt của Nga ở dạng lỏng.

Trong khi năm ngoái, các quan chức chính phủ tự khen ngợi khối vì đã thành công trong việc loại bỏ khí đốt của Nga thì năm nay, những người theo dõi hàng hóa đã đưa ra một tin tức khó xử cho mọi người ở châu Âu: Nhập khẩu LNG của Nga trong nửa đầu năm đã tăng 40%. Hơn một nửa sản lượng LNG của Nga đã xuất sang châu Âu trong giai đoạn này.

Thậm chí điều đó cũng không đủ để đưa giá xăng xuống mức trước chiến tranh. Không chỉ vậy, như Blanch của BofA đã lưu ý, “Châu Âu hiện đang quá phụ thuộc vào LNG cho nhu cầu năng lượng của mình” và “Giá phải duy trì ở mức cao trong suốt cả năm nếu không sẽ có nguy cơ thay đổi nhanh chóng quỹ đạo tồn kho”.

Nói cách khác, nếu giá giảm vì lý do nào đó, các nhà nhập khẩu năng lượng vốn thấp có thể sẽ lao vào mua bất kỳ khối lượng sẵn có nào, đe dọa an ninh nguồn cung của châu Âu.

Tuy nhiên, trong một kịch bản có nhiều khả năng xảy ra hơn, những nhà nhập khẩu năng lượng kém hơn sẽ quay trở lại sử dụng than, loại nhiên liệu rẻ hơn nhiều so với LNG. Đây là một bước ngoặt đối với châu Âu, nơi với tư cách là người dẫn đầu quá trình chuyển đổi năng lượng, đã nỗ lực thuyết phục phần còn lại của thế giới loại bỏ loại hydrocarbon gây ô nhiễm nhất để chuyển sang sử dụng khí tự nhiên sạch hơn và ít phát thải hơn.

Hiện, khi định giá những người khác khỏi thị trường LNG, châu Âu sẽ thực sự mất đi vị thế quyền lực mà họ từng nói về năng lượng và khí thải. Thị trường LNG thực sự đã trở thành một thị trường khốc liệt. Điều này có ý nghĩa đối với người tiêu dùng năng lượng trung bình ở châu Âu, họ sẽ phải làm quen với mức giá cao hơn thường xuyên.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật