Nguyên mẫu đồng tiền chung của Khối BRICS đã lộ diện?

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Đồng tiền chung của Khối BRICS là một dự án đầy tham vọng nhằm tạo ra một thế lực kinh tế mới.
Nguyên mẫu đồng tiền chung của Khối BRICS đã lộ diện?
Ảnh minh họa.

Đồng tiền chung của Khối BRICS có vẻ như đang đi theo lộ trình đã định nhằm sớm ra mắt, sau khi Nhóm các nền kinh tế mới nổi thống nhất sẽ kết nạp thêm những thành viên mới.

Đại sứ Nga tại Nam Phi Ilya Rogachev mới đây đã trao tặng mẫu tiền giấy 100 BRICS trong cuộc gặp với Đại sứ UAE Mahash Saeed Al Hameli. Nhà ngoại giao người Nga đã trao tờ tiền cho người đồng cấp nhân dịp nhà nước Trung Đông sắp gia nhập BRICS.

Cần nhấn mạnh rằng tờ tiền 100 BRICS được in ở Nga. Một mặt của đồng bạc in hình lá cờ của 5 quốc gia BRICS, mặt khác là biểu tượng của những nước nên được đưa vào khối.

Vẫn chưa biết chính xác khi nào đồng tiền thống nhất của hiệp hội nói trên sẽ được đưa vào lưu thông, tuy nhiên nhu cầu tạo ra đơn vị thanh toán chung trong khối đã có từ khá lâu.

Theo các nhà phân tích quốc tế, việc đưa ra một loại tiền tệ thống nhất của Khối BRICS sẽ làm tăng đáng kể vị thế của tổ chức này trong nền kinh tế cũng như thương mại quốc tế.

Hãy nhớ lại rằng tại hội nghị thượng đỉnh BRICS kết thúc vào ngày 24/8/2023, 6 thành viên mới đã được kết nạp bao gồm Saudi Arabia, Argentina, Ai Cập, Ethiopia, Iran và UAE. Ngoài ra còn có hơn chục quốc gia khác tuyên bố mong muốn gia nhập liên minh.

Một trong những chủ đề của hội nghị thượng đỉnh là việc sử dụng tiền tệ quốc gia trong thanh toán giữa các quốc gia thành viên BRICS, cũng như việc tạo ra một đồng tiền chung cho tổ chức.

Các quốc gia tham gia hội nghị thượng đỉnh vẫn chưa nói chính xác khi nào một loại tiền tệ mới có thể được tạo ra. Nhưng mong muốn nói trên của họ rõ ràng cực kỳ đáng chú ý, đồng thời không thể bỏ qua ảnh hưởng.

Mặc dù vậy, nhà báo Daniel Moss trong bài phân tích đăng trên tờ Bloomberg đã nhận định rằng không nên kỳ vọng vào việc một đồng tiền chung của Khối BRICS sẽ sớm được tạo ra, bởi trước mắt vẫn còn quãng đường cực kỳ khó khăn.

Nếu bất kỳ loại tiền tệ nào của các thành viên thuộc Nhóm các nền kinh tế mới nổi có thể trở thành cơ sở cho một đơn vị trao đổi chung, thì nhiều khả năng nhất chính là đồng nhân dân tệ của Trung Quốc.

Nhưng ngay cả như vậy, thực tế này vẫn không đáng khích lệ: 7 năm sau khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế bổ sung nhân dân tệ vào rổ tiền tệ dự trữ của mình, đồng tiền nói trên chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong tổng tiền mặt lưu thông trên toàn cầu.

Cũng không ai cảm thấy bị ấn tượng quá mức bởi sự ra đời của Ngân hàng phát triển mới - một tổ chức cho vay được thành lập bởi "nhóm ngũ tấu" để đối trọng với IMF hoặc Ngân hàng Thế giới.

Ý tưởng tạo ra đồng tiền chung của Khối BRICS hiện tại đang bị đánh giá giống như một phần trong cuộc hành trình nhằm cố gắng tìm đến một thế giới thần tiên hư cấu nào đó, nhằm tạo ra một cực kinh tế mới.

Với những vấn đề nội tại, thậm chí mâu thuẫn trong nội khối, thực tế cho thấy các quốc gia BRICS khó lòng tạo ra giải pháp thay thế của riêng mình, và đồng tiền chung đơn giản là một viễn cảnh xa vời.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật