Đà Nẵng: Phụ huynh lớp 1 băn khoăn cho con trở lại trường, ngành giáo dục lên phương án khi có F0

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Dù các trường tại Đà Nẵng chuẩn bị đủ điều kiện để đón học sinh trở lại, nhưng nhiều phụ huynh không khỏi lo lắng khi con đến trường trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tăng.
Đà Nẵng: Phụ huynh lớp 1 băn khoăn cho con trở lại trường, ngành giáo dục lên phương án khi có F0
Các trường tiểu học tại Đà Nẵng dọn dẹp, vệ sinh, khử khuẩn để đón học sinh trở lại trường vào ngày 6/12. Ảnh: N.T.P

Phụ huynh băn khoăn

Từ ngày 6/12, học sinh khối lớp 1, 8, 9 trên địa bàn TP. Đà Nẵng sẽ trở lại trường để học trực tiếp. Thầy Nguyễn Thái Phong, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (quận Hải Châu) cho biết, nhà trường tiến hành vệ sinh, khử khuẩn trước khi đón học sinh trở lại.

"Những ngày qua, số ca mắc Covid-19 trên địa bàn thành phố liên tục tăng, thêm vào đó trường cũng nằm trong vùng cấp độ 3 (vùng vàng) nên nhiều còn phụ huynh băn khoăn khi cho con trở lại trường. Trước mắt nhà trường sẽ tổ chức dạy học 1 buổi cho các em theo chỉ đạo của Sở", thầy Phong nói.

Tương tự, thầy Phạm Cát, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (quận Hải Châu) chia sẻ: "Vừa qua, nhà trường đã tiến hành khảo sát việc học sinh lớp 1 trở lại trường và kết quả là số lượng các em học sinh đến trường khá thấp. Với số lượng như hiện tại, nhà trường sẽ vừa dạy học trực tiếp vừa kết hợp phương thức trực tuyến", thầy Cát nói.

Theo Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, nhà trường đã xây dựng các video về hoạt động phòng chống dịch Covid-19 trước, trong và sau khi đến trường gửi đến học sinh. Cách làm này giúp các em dễ tiếp nhận qua hình ảnh, âm thanh dễ dàng hơn là qua phương thức chữ viết.

Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (quận Hải Châu, Đà Nẵng) sẵn sàng đón học sinh lớp 1 trở lại trường. Ảnh:N.T.P

Tại trường THCS Lý Thường Kiệt (quận Hải Châu), tỷ lệ phụ huynh đồng ý cho học sinh lớp 8, 9 trực tiếp đến trường khá cao. Đối với lớp 9 đạt 98%, lớp 8 đạt 94%.

Cô Nguyễn Thị Minh, Hiệu trưởng THCS Lý Thường Kiệt cho biết, nhà trường thông báo cho phụ huynh, học sinh khối lớp 8, 9 đến trường với khung giờ khác nhau. Nhà trường đón học sinh lớp 8 trước lớp 9 tầm 15 phút. Mỗi khối 8, 9 sẽ có 6 lớp được chia làm 3 luồng có vách ngăn. Khi đến trường, các em sẽ được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay ngay tại sân trường.

"Khi vào lớp, nhà trường bố trí phòng cách phòng. Giờ chuyển tiết, các học sinh sẽ được giải lao tại lớp. Với những học sinh có nhu cầu ra khỏi lớp, các lớp sẽ có một quyển sổ theo dõi với thông tin học sinh ra ngoài, ngày giờ, địa điểm, lý do để thuận tiện cho việc truy vết khi có ca mắc Covid-19", cô Minh thông tin.

Lên phương án hợp xuất hiện F0 trong lớp học

Ông Trương Thanh Dũng, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, trong trường hợp xuất hiện F0 trong lớp học, theo phương án, quận sẽ thông báo cho Trung tâm y tế quận, Trạm y tế phường tiến hành cách ly, khoanh vùng lớp học.

Trường hợp F0, F1 là học sinh, nhà trường sẽ thông tin với phụ huynh phối hợp đưa đón học sinh về nhà một cách an toàn để cách ly tại nhà theo quy định.

Trường hợp xuất hiện F0 là một nhóm học sinh, nhà trường sẽ phải đưa các cháu đến các phòng cách ly của nhà trường, hoặc cách ly ngay tại lớp nếu số lượng học sinh lớn. Sau khi cách ly, khoanh vùng, quận sẽ thông báo để nhà trường tiến hành khử khuẩn toàn bộ trường học và dạy học trực tuyến.

Đoàn kiểm tra quận Hải Châu (TP.Đà Nẵng) tiến hành kiểm tra các trường Tiểu học, THCS trước khi các em học sinh đến trường học trực tiếp. Ảnh: X.Q

"Với các em học sinh ở độ tuổi nhỏ, quận có chỉ đạo làm sao để các cháu vào trường thì phải thực hiện nghiêm túc, bài bản 5K với việc sát khuẩn, đeo khẩu trang. Khi đối tượng F1 cách ly tại nhà là học sinh, phụ huynh là người chịu trách nhiệm và có sự giám sát của Tổ Covid-19 cộng đồng, địa phương để hướng dẫn, đảm bảo công tác phòng chống dịch", ông Dũng cho hay.

Theo ông Trần Nguyễn Minh Thành, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Đà Nẵng, đối với bậc Tiểu học, mỗi trường có 5 khối nên việc chỉ cho khối lớp 1 đi học và học một buổi nên nếu xảy ra trường hợp mắc Covid-19 sẽ dễ khoanh vùng, xử lý. Bên cạnh đó, các thầy, cô giáo sẽ được tập huấn để tiếp nhận thông tin, ứng phó với các trường hợp ghi nhận ca mắc tại lớp học; đồng thời hỗ trợ công tác truy vết và trấn an phụ huynh nếu có con em là F0.  

"TP.Đà Nẵng đã cho F1 cách ly tại nhà và từ tháng 12 bắt đầu triển khai thí điểm cách ly, điều trị người mắc Covid-19 tại nhà. Đây cũng là cơ sở để Sở GD-ĐT từng bước đề xuất cho học sinh các cấp trở lại trường học tập thích nghi với tình hình phòng, chống dịch trong trạng thái bình thường mới", Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Đà Nẵng.

Tại cuộc họp BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 chiều 3/12, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Sở Y tế tổ chức xét nghiệm cho giáo viên trước khi đến lớp, xét nghiệm lại sau một tuần giảng dạy. Đồng thời, khuyến cáo trong quá trình giảng dạy, giáo viên hạn chế tối đa tiếp xúc nơi đông người, tự theo dõi sức khỏe, báo cáo kịp thời với ban giám hiệu khi có triệu chứng.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật