Ronaldo sẽ thay đổi để phù hợp với Rangnick?

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Cristiano Ronaldo rất biết cách gây ấn tượng với Ralf Rangnick trong lần đầu tiên HLV này trực tiếp xem Manchester United thi đấu.
Ronaldo sẽ thay đổi để phù hợp với Rangnick?
Ronaldo có thể tiếp tục tỏa sáng dưới thời HLV Rangnick.

Một trong những câu hỏi lớn giới chuyên môn đặt ra với Rangnick, người được xem là "bố già" của lối chơi gegenpressing, chính là việc HLV này sẽ áp đặt triết lý của mình lên Ronaldo như thế nào và ngược lại.

Màn trình diễn của CR7 trước ars‌enal giữa tuần qua cho thấy siêu sao người Bồ Đào Nha có vẻ sẵn sàng thay đổi lối chơi. Tuy nhiên, tất cả chỉ mới là khởi đầu. Trong sự nghiệp của mình, Ronaldo chưa bao giờ thi đấu dưới quyền một HLV tôn sùng lối đá pressing và di chuyển nhiều như Rangnick.

Có một Ronaldo rất khác

Khi chạm trán ars‌enal, CR7 vẫn làm điều quen thuộc là ghi bàn. Tuy nhiên, sự khác biệt lớn mà chân sút 36 tuổi thể hiện nằm ở tần suất gây áp lực lên đối phương.

Ronaldo chơi gần như cả trận (88 phút) trước "Pháo thủ". Anh thực hiện 27 lần gây áp lực lên các cầu thủ ars‌enal. Đây là trận đấu đầu tiên trong mùa giải 2021/22, cựu sao Real Madrid thực hiện nhiều lần gây áp lực như thế lên đối thủ.

Nói cách khác, trận đấu với ars‌enal chứng kiến Ronaldo chơi pressing nhiều nhất kể từ đầu mùa. Tỷ lệ gây áp lực lên đối thủ của cầu thủ này kể từ đầu mùa chỉ ở mức 14,4 lần/90 phút thi đấu.

Trận gặp ars‌enal đánh dấu việc Ronaldo có lần chơi pressing nhiệt nhất kể từ đầu mùa. Đồ họa: Minh Phúc.

Cho đến trước trận gặp ars‌enal, khả năng pressing đối thủ ngay từ phần sân đối phương của Ronaldo cũng khá thấp. Ở trận Man United thua Watford 1-4, anh chỉ thực hiện 3 lần gây áp lực trong khu vực 1/3 sân đối phương. Tới cuộc chạm trán ars‌enal, chân sút sinh năm 1985 thực hiện tới 16 lần gây áp lực trong khu vực 1/3 sân đối phương, gấp hơn 5 lần khi đối đầu Watford.

Điều gì khiến Ronaldo thay đổi lối chơi và các con số thống kê như vậy? Nhiều người có quyền suy luận rằng sự hiện diện của HLV Rangnick ở khán đài Old Trafford vừa qua khiến CR7 phải nỗ lực hơn.

Các khu vực Ronaldo pressing đối thủ trong hai trận gặp ars‌enal và Watford. Đồ họa: Minh Phúc.

Chiến lược gia người Đức là người luôn bị ám ảnh bởi việc pressing đối thủ cường độ cao cũng như đẩy nhanh tốc độ luân chuyển bóng. Tốc độ, khả năng nước rút và tranh chấp của cầu thủ là những thành tố tiên quyết trong việc Rangnick xây dựng đội bóng.

Vài cầu thủ trong các đội bóng Rangnick từng dẫn dắt phàn nàn về việc họ phải chạy nhiều hơn, làm những phần việc xấu xí để các đồng đội khác tỏa sáng. Ở tuổi 36, Ronaldo khiến giới chuyên môn lo ngại về khả năng anh khó thích nghi trong lối chơi mới mà Rangnick xây dựng ở Old Trafford.

Trong sự nghiệp của mình, Ronaldo chưa bao giờ thi đấu dưới quyền một HLV thích chơi pressing và yêu cầu các trung phong di chuyển nhiều như Rangnick. Sir Alex Ferguson thừa nhận ông phải hy sinh Wayne Rooney hay Carlos Tevez để Ronaldo tỏa sáng. Rooney và Tevez đều là những chân sút hàng đầu, nhưng thường phải làm nền, đá lùi và di chuyển rộng nhằm hỗ trợ Ronaldo.

Các HLV khác Ronaldo từng làm việc như Zinedine Zidane (Real Madrid), Maurizio Sarri, Andrea Pirlo, Max Allegri (Juventus) hay Fernando Santos (tuyển Bồ Đào Nha) đều không đặt nặng khả năng pressing của cả đội.

HLV Zidane hay Santos có lần nói với một cầu thủ như Ronaldo, tốt nhất là nên giải phóng anh ta khỏi khả năng phòng ngự. Tuy nhiên, các HLV kể trên đều thất bại với triết lý bóng đá của mình trong vài mùa giải vừa qua.

Ronado có giai đoạn đứng chót bảng xếp hạng ở Premier League về số tần suất pressing. Đồ họa: Minh Phúc.

Mọi thứ chỉ mới bắt đầu

Bóng đá hiện đại đang chứng kiến sự thắng thế của lối chơi pressing và đề cao tần suất di chuyển lẫn thể lực. Thành công của Chelsea, Bayern Munich, Liverpool hay Man City là minh chứng.

Trong quá khứ, các đội bóng của Rangnick thậm chí còn chơi pressing đậm đặc hơn cả các đội của Jurgen Klopp hay Thomas Tuchel, hai HLV xem ông là thầy.

Tại buổi họp báo đầu tiên trên cương vị HLV Manchester United, Rangnick thừa nhận ông phải thay đổi phương pháp làm việc để phù hợp với cầu thủ, chứ không phải ngược lại.

Trong ngắn hạn, chiến lược gia người Đức phải tạm hài lòng với những con người hiện tại. Nhưng chính Rangnick cũng khẳng định ông có nhiều việc phải làm trên sân tập, trong các buổi họp chiến thuật qua băng hình để thay đổi lối chơi Man United theo mong muốn.

Rangnick luôn là mẫu HLV giỏi trong việc diễn đạt ý tưởng của mình trước công chúng. "Tôi chưa bao giờ thấy cầu thủ nào 36 tuổi như Ronaldo, mà vẫn duy trì thể lực và sự chuyên nghiệp đáng nể", tân HLV Man United nói.

Phát biểu của ông có thể làm hài lòng Ronaldo phần nào, nhưng phần nói chuyện sau đó của ông cũng nhắc cho siêu sao người Bồ Đào Nha thấy rằng mọi thứ đều có hai chiều.

Nếu Ronaldo sẵn sàng thay đổi để phù hợp và thích nghi với lối chơi mới, không có lý gì Rangnick không trọng dụng anh và ngược lại. HLV người Đức cũng cần tìm ra giải pháp để phát huy tốt nhất năng lực của siêu sao 36 tuổi.

Liệu Ronaldo có sẵn sàng gây áp lực lên đối thủ gấp đôi hay ba so với các trận đấu kể từ đầu mùa, như những gì anh làm khi đối đầu ars‌enal? Trong trận đấu vừa qua, Ronaldo có tình huống bứt tốc phản công ở phút 88. Siêu sao người Bồ Đào Nha chạy gần hết chiều dọc sân Old Trafford chỉ trong 12 giây.

Tuy nhiên, ngay sau pha nước rút kể trên, Ronaldo có dấu hiệu đau và anh liền bị thay ra bởi Anthony Martial. Tuổi tác không buông tha một ai. Siêu sao người Bồ Đào Nha có sẵn sàng ngồi dự bị nhiều hơn, khi Rangnick cảm thấy anh không đủ thể lực?

Việc "bố già" của nghệ thuật pressing nước Đức xử lý vấn đề Ronaldo như thế nào trong thời gian tới sẽ rất đáng xem.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật