Đồng hành cùng bệnh nhân F0 cách ly điều trị tại nhà

Summer Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Thực hiện phương châm “Xã, phường, thị trấn là pháo đài, người dân là trung tâm, chủ thể để phòng, chống dịch”, Tây Ninh đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ để hỗ trợ người dân nhiễm Covid-19 điều trị tại nhà. Hiện nay, lực lượng y tế cơ sở đã và đang tích cực tạo tâm lý thoải mái, tinh thần lạc quan và hỗ trợ kịp thời các F0 trong thời gian cách ly, điều trị tại nhà.
Đồng hành cùng bệnh nhân F0 cách ly điều trị tại nhà
Nhân viên y tế xã Phước Minh hướng dẫn người dân sử dụng thuốc đúng cách

Những tuần qua, các địa phương trong tỉnh đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe tại nhà, tại cộng đồng đã tạo tâm lý thoải mái cho người nhiễm Covid-19. Đặc biệt, với những bệnh nhân có dấu hiệu chuyển nặng đã được chăm sóc y tế, kịp thời chuyển tuyến góp phần kéo giảm số ca t‌ử von‌g.

Ông P.V.T, ngụ xã Trà Vong, huyện Tân Biên cho biết, sau khi test nhanh, con trai ông phát hiện dương tính với SARS-Cov-2, còn tất cả mọi người trong gia đình ông đều âm tính. Ngay sau đó Trạm y tế xã Trà Vong đã nhanh chóng đến lấy mẫu PCR, cách ly ca nghi nhiễm và hướng dẫn gia đình ông tự theo dõi sức khỏe tại nhà. Trong khi đang chờ kết quả PCR, trạm y tế xã Trà Vong cũng tiến hành lấy thông tin bệnh nhân, cho mượn máy đo SpO2, cấp thuốc để tăng cường sức đề kháng.

Sau khi con của ông T có kết quả khẳng định dương tính với SARS-Cov-2 trạm y tế xã Trà Vong thường xuyên hỏi thăm sức khỏe và hướng dẫn gia đình ông T cách ly và chăm sóc sức khỏe tại nhà. Đồng thời, yêu cầu gia đình phải báo ngay cho y tế khi bệnh nhân có triệu chứng nặng.

Ông T cho biết: “Được bác sĩ hướng dẫn rất kỹ rồi nên gia đình tôi tự cách ly, yên tâm theo dõi sức khỏe tại nhà. Hiện nay sau 2 lần xét nghiệm tôi vẫn có kết quả âm tính còn con trai vẫn dương tính nhưng sức khỏe ổn định, không có chuyển biến xấu”.

Hay trường hợp của anh N.C.C, ngụ xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu đã tự đến bệnh viện để thực hiện test nhanh vì nghi ngờ nhiễm Covid-19. Không may là cả 2 vợ chồng anh C đều dương tính với SARS-Cov-2. Ngay sau đó, anh C được đưa về cách ly điều trị tại nhà.

Trao đổi qua điện thoại, anh C cho biết: “Khi nhận kết quả chúng tôi hoang mang, lo lắng lắm nhưng cán bộ y tế trong tổ hướng dẫn nhà tôi cách chăm sóc, theo dõi sức khỏe tại nhà, cấp thuốc nên tôi an tâm phần nào. Hàng ngày nhân viên y tế còn đến thăm khám sức khỏe, đo nhịp tim, đo nồng độ oxy trong máu nên hiện giờ sức khỏe của gia đình tôi cũng ổn định. Tôi rất cám ơn đội ngũ nhân viên y tế đã chăm sóc tận tình cho 2 vợ chồng tôi khi bị nhiễm Covid-19”.

Ngoài ra, các địa phương cung cấp số điện thoại của cán bộ y tế để người dân liên hệ bất cứ lúc nào, cán bộ y tế cơ sở luôn nhiệt tình hướng dẫn, theo dõi sức khỏe tốt nhất. Do đó, hiện nay việc điều trị F0 không triệu chứng tại nhà đã và đang phát huy hiệu quả. 

Bác sĩ Trần Thị Ngọc Bích- Phó trưởng Trạm Y tế xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu cho biết: Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, tất cả nhân viên y tế đều được tập huấn về kỹ thuật điều trị, hướng dẫn cách ly F1, F0 tại nhà. Do đó, chúng tôi  ai cũng phải nắm tất cả quy trình, các bước trong công tác phòng, chống dịch để mỗi nhân viên y tế đều có thể hỗ trợ bệnh nhân. Bảo đảm không bỏ rơi bệnh nhân, không để bệnh nhân phải đơn độc chiến đấu với dịch Covid-19.

Bác sĩ chuyên khoa II Đỗ Hồng Sơn- Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Hiện nay ngành y tế đã phân phát những vật tư, trang thiết bị cho y tế cơ sở như máy SpO2 để hỗ trợ người bệnh. Sở đưa thuốc điều trị Covid-19 xuống cơ sở, bảo đảm tất cả các ca F0 đều được cấp thuốc. Song song đó, ngành y tế cũng chuẩn bị sẵn nguồn oxy ở trạm y tế, khi 1 trường hợp F0 có triệu chứng khó thở thì sẽ đưa thẳng dụng cụ cung cấp oxy đến tận nhà bệnh nhân, rồi sau đó mới chuyển lên tuyến trên.

Với sự vào cuộc tích cực của đội ngũ y tế tuyến cơ sở để hỗ trợ người dân trong công tác điều trị bệnh tại nhà đã góp phần tạo ra “lá chắn” vững chắc trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Qua đó, giúp cho người dân an tâm, tin tưởng và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid - 19.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật