Tuyên bố sốc về khí metan - dấu hiệu sự sống trên sao Hỏa

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Các nghiên cứu trước đây cho thấy, khí metan trong bầu khí quyển của sao Hỏa thay đổi theo mùa. Nghiên cứu mới lại tiết lộ, nó thậm chí còn biến động hàng ngày. Thật hấp dẫn bởi vì trên Trái đất, khí metan gắn liền với sự sống của vi sinh vật.
Tuyên bố sốc về khí metan - dấu hiệu sự sống trên sao Hỏa
Sự bí ẩn về khí metan của sao Hỏa đã xuất hiện trở lại trong thời gian gần đây, bắt đầu với một nghiên cứu được công bố vào đầu tháng này cho biết có khả năng nó không phải do gió xói m

Giờ đây, một nghiên cứu mới khác đã tinh chỉnh các ước tính về khí metan trong bầu khí quyển của sao Hỏa, cho thấy mức độ thay đổi cường độ, nồng độ chất có thể diễn ra trong một ngày của sao Hỏa.

Nghiên cứu mới này xác định lại sự hiểu biết của chúng ta về mức độ tập trung của khí metan trong bầu khí quyển của sao Hỏa thay đổi theo thời gian, và điều này giúp chúng ta giải quyết các bí ẩn lớn hơn về nguồn gốc nó có thể là gì.

Các nguồn cung cấp khí metan của sao Hỏa là những bí ẩn thật sự. Khí metan đến từ đâu? Trên trái đất, khí metan có thể liên quan đến sự sống của vi sinh vật. Ý tưởng về các vi khuẩn sống trên sao Hỏa từ lâu đã khiến các nhà thiên văn học tò mò.

Nhiều tàu vũ trụ được gửi lên sao Hỏa đã tìm kiếm dấu hiệu sự sống, nhưng cho đến nay chưa có dấu hiệu chắc chắn nào của sự sống được khẳng định.

Năm 2018, các nhà khoa học tuyên bố rằng khí metan sao Hỏa theo mùa có thể liên quan đến vi sinh vật. Hoặc metan có thể được sản xuất bằng phương tiện địa chất. Đó là một câu đố thú vị!

Nghiên cứu mới liên quan đến dữ liệu từ Trace Gas Orbiter ( TGO ) đã phát hiện ra các vụ nổ khí metan vào những thời điểm khác nhau trong những năm gần đây, phân tích cho thấy nó đạt cực đại vào mùa hè và biến mất vào mùa đông.

Nghiên cứu mới cho thấy rằng mức độ metan cũng thay đổi theo quá trình trong một ngày sao Hỏa. Moores lưu ý: "Công trình gần đây nhất này cho thấy rằng nồng độ metan thay đổi theo từng ngày".

"Chúng tôi lần đầu tiên tính được tốc độ rò rỉ khí metan tại miệng núi lửa Gale trên sao Hỏa, tương đương với trung bình

Vào ban ngày, lượng khí metan nhỏ này nhanh chóng được trộn lẫn và pha loãng bởi sự đối lưu mạnh mẽ...

...Trong đêm, sự đối lưu giảm bớt, cho phép khí metan tích tụ gần bề mặt. Lúc bình minh, đối lưu tăng cường và khí metan gần bề mặt được trộn lẫn và pha loãng với khí quyển nhiều hơn".

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật