Tâm sự ứa nước mắt của bà mẹ đẻ dày khiến con lớn thiệt thòi đủ đường, chỉ biết thỏ thẻ: “Mẹ bế con 1 tí thôi rồi bế em”

Kute Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Vì có em sớm nên những nhu cầu cơ bản nhất của một đứa trẻ như được khám phá mọi thứ xung quanh, được mẹ đưa đi chơi, được mẹ bế trở nên xa xỉ. Đó là điều khiến người mẹ trong câu chuyện cảm thấy xót xa, cảm thấy mình đã sai khi quyết định đẻ dày.
Tâm sự ứa nước mắt của bà mẹ đẻ dày khiến con lớn thiệt thòi đủ đường, chỉ biết thỏ thẻ: “Mẹ bế con 1 tí thôi rồi bế em”
Ảnh minh họa

"Nên đẻ dày hay đẻ thưa?" là câu hỏi vô cùng khó đối với nhiều người mẹ. Dày hay thưa đều có cái hay, cái dở khác nhau mà chỉ những người ở trong hoàn cảnh đó mới có thể thấu hiểu được. Mỗi người một hoàn cảnh, điều kiện, không ai giống ai nên tạm chưa nói đến chuyện đẻ dày hay đẻ thưa mới là hợp lý. 

Nhưng mới đây, chị Lê Thị Ngọc Trà (29 tuổi ở Lâm Đồng) - một người mẹ đẻ dày đã có những tâm sự "gan ruột" về cuộc sống, về những thiệt thòi của bé lớn khi có em sớm khiến nhiều người đồng cảm rơi nước mắt.

Nguyên văn chia sẻ của chị Ngọc Trà: 

"Người ta bảo sai thì sửa, nhưng cũng có những sai lầm không bao giờ sửa chữa được. Cuộc đời mình đã có một quyết định sai lầm mà có lẽ cả đời này mỗi khi nghĩ lại vẫn sẽ tràn ngập cảm giác hối hận, đó là quyết định có thêm em bé khi Cọp còn quá nhỏ!

Ngày trước sinh Cọp xong, vì không có người chăm Cọp nên mình quyết định nghỉ việc ở nhà, dành toàn bộ thời gian để chăm sóc con. Và khi Cọp lớn hơn 1 chút, tất cả mọi người xung quanh mình đều khuyên nên có thêm em bé, sẵn đã nghỉ việc thì chăm luôn 1 thể, con lớn rồi đi làm cũng chưa vội. 

Hai con của chị Ngọc Trà. 

Mọi lý do được đưa ra vào thời điểm đó đều hợp lý. Rằng là Cọp khá ngoan, nhà lại có ông bà phụ nên không vấn đề gì đâu. Rằng là giờ mà đi làm, sau có em bé lại phải nghỉ tiếp mất công. Rằng là người này người kia kế hoạch lâu quá rồi giờ muốn sinh thêm cũng không được.... Tuyệt nhiên không có một ai nhắc đến việc có thêm em bé, anh lớn sẽ bị quát bị mắng, thậm chí bị đánh đòn rất nhiều! Tuyệt nhiên không một lời ngăn cản việc có em bé sớm.

Cọp là một em bé rất ngoan, không ương bướng ngỗ nghịch, những điều tốt đẹp được mẹ dạy dỗ Cọp tiếp thu và làm theo rất nhanh. Ở độ tuổi lên 2 lên 3, đang là độ tuổi học hỏi khám phá mọi thứ xung quanh, và thật sự vẫn cần có mẹ theo sát bên cạnh chỉ dạy cho nhiều thứ bằng một thái độ tận tâm nhất.

Nhưng không, mẹ lại quyết định chia đôi thời gian dành cho con vào lúc này. Và những hành động của con dù không sai nhưng vẫn có thể bị cấm như thường.

Ở tuổi của con, việc cầm 1 cái cây gõ gõ lên bàn lên ghế để nghe được âm thanh phát ra, để cảm nhận sự khác nhau khi mình đập mạnh hay đập nhẹ là chuyện bình thường. Nhưng có em, việc đó bị coi là hành động làm ồn, không để cho em ngủ.

Ở tuổi của con, vận động, chạy nhảy, hát hò là điều nên làm, nhưng khi có em, con không được tự do làm điều đó thỏa thích nữa.

Ở tuổi của con, việc được mẹ ôm ấp, dỗ dành là một nhu cầu thiết yếu, là quyền được đòi hỏi mỗi khi con cảm thấy bất an. Nhưng khi có em, con không có quyền đòi hỏi nữa. Nếu đòi hỏi dai dẳng đồng nghĩa với việc con sẽ bị quát bị mắng, bị đòn và bị kết tội là một đứa bé hư.

Anh lớn Cọp sinh năm 2017.

Nhớ những ngày đầu vừa sinh em bé, buổi chiều lại mát trời, trẻ con trong xóm đi xe đạp đùa giỡn khắp con đường vừa mới được trải nhựa sạch sẽ. Cọp ức lắm, muốn đi lắm nhưng không có ai dẫn đi. Mẹ thì bận em, bố làm về trễ, ông bà bận việc vườn tược. Nhìn con buồn mà thương ứa nước mắt. Có hôm để Cọp khỏi đòi, mẹ đóng cửa chính lại để con không nhìn thấy ngoài đường, không đòi nữa. Có hôm mẹ phải gửi Cọp đi theo cùng cô hàng xóm, có hôm được ông ngoại hứa dẫn đi mà Cọp háo hức đi ra đi vào mong tới lúc ông xong việc. Nếu không có em sớm thì những nhu cầu hết sức bình thường đó mẹ sẽ đáp ứng được cho con chứ không để con phải thiệt thòi như vậy.

Những lúc mẹ dỗ em để em vào giấc ngủ, thật sự rất cần một không gian yên tĩnh để em không bị làm phiền. Con thì hiếu động nên mẹ hay khó chịu, vì con mà em không ngủ được. Rồi mẹ dỗ dành con ra ngoài chơi, mẹ cho em ngủ xong sẽ ra với con. Nhưng ra ngoài con đâu có chơi nên cứ quanh quẩn ở cửa phòng đợi mẹ. Lâu lâu không thấy mẹ ra con lại thỏ thẻ: "Mẹ ra đây với con". 

Con không dám khóc lóc, hét to đòi mẹ ra vì hành động đó đã bị quát quá nhiều lần, con sợ nhưng vẫn cần mẹ nên đổi sang cách đòi hỏi nhẹ nhàng hơn. Như vậy con đã là một em bé ngoan rồi, thật sự quá thiệt thòi cho con khi mẹ có em quá sớm. Mỗi lần ở trong phòng nhìn ra thấy bóng con luẩn quẩn trước cửa, mẹ lại thương con đứt ruột. Mẹ thật sự xin lỗi con!

Mẹ cho em ngủ, con tới giờ ngủ thường hay thủ thỉ: "Mẹ ôm con ngủ". Nhưng mẹ cứ lần lữa: "Đợi mẹ một xíu, em ngủ rồi mẹ ôm con. Nhưng con không đợi được, em ngủ rồi mẹ quay sang thì con đã ngủ từ lúc nào không biết. Con đã tự lăn lộn để đưa mình vào giấc ngủ rồi quên bẵng đi rằng con rất cô đơn. Chỉ là một cái ôm khiến con yên tâm đi vào giấc ngủ mà mẹ cũng không làm được. Mẹ thương con toàn đợi con ngủ rồi ôm con khóc. 

Em bé Củ Cải sinh đầu năm 2020.

Từ giờ trở đi, nếu ai đó có ý định sinh con liên tiếp, mình sẽ cản, cản ngay lập tức, ít nhất hãy để đến lúc con lớn đi học thì hãy có em. Mình đã trải qua và hiểu rằng không có gì bù đắp được những tổn thương mà con phải hứng chịu khi có em khi còn quá nhỏ. Mọi lời khuyên "đẻ đi" đều chỉ là lời nói gió bay, người thiệt thòi chính là con của mình. Đây là một sai lầm không thể sửa chữa, đến khi đã có kinh nghiệm thì mọi thứ không thể quay lại để mà làm lại từ đầu". 

Chia sẻ của chị Ngọc Trà đã thu hút sự quan tâm lớn của cư dân mạng, đặc biệt là những người đã và đang làm mẹ. Đọc xong những dòng tâm sự của chị Ngọc Trà, nhiều mẹ ứa nước mắt xúc động vì những hành động, lời nói ngây thơ của Cọp cũng như sự thiệt thòi của bé khi phải làm anh sớm. Nhiều mẹ đồng tình với chị Ngọc Trà vì đẻ dày khá vất vả và thiệt thòi cho bé lớn nên ủng hộ chuyện đẻ thưa. 

Tuy nhiên bên cạnh đó, cũng có những người cho rằng thực tế chuyện đẻ dày cũng không thực sự quá khủng khiếp. Nếu như có sự hỗ trợ của ông bà, bố và các mẹ khéo sắp xếp hơn 1 chút thì sẽ không gặp cảnh tương tự. 

Trò chuyện với chị Ngọc Trà, chị cho biết hai con của chị cách nhau 28 tháng, bé lớn tên ở nhà là Cọp sinh đầu năm 2017 và bé sau tên ở nhà là Củ Cải, sinh đầu năm 2020.

Cọp rất thương em, thích chơi với em.

Chị Trà tâm sự, đây là những dòng suy nghĩ của chị được viết trong lúc nhìn con ngủ. Chị không ngờ lại được quan tâm và có nhiều người đồng cảm như vậy. Thế nhưng cũng có một vài ý kiến hiểu sai suy nghĩ của chị Trà. Chị khẳng định: "Mình không nói "do Củ Cải, lỗi là ở Củ Cải hay sinh Củ Cải là sai". Hoàn toàn không. Việc quyết định sinh Củ Cải là mình quyết định, nhưng quyết định đó lại khiến Cọp phải nhiều lần buồn tủi nên mình thấy mình đã làm sai! Là mẹ của chúng sai, giờ muốn làm lại cũng không được. 

Nếu được làm lại mình vẫn sẽ sinh Củ Cải nhưng lùi lại 6 tháng, vừa đúng lúc anh Cọp đã đi học thì việc anh quấy rầy những giấc ngủ ngày của em sẽ không diễn ra, mẹ cũng đỡ bị day dứt". 

Bà mẹ hai con nói thêm, thực ra để bù đắp cho bé lớn, chị đã cố gắng dành hầu hết thời gian cho Cọp. Chị rèn Củ Cải theo nếp EASY và luyện ngủ cho bé để bé ngoan hơn, mẹ có nhiều thời gian cho anh hơn. Tất cả những lần Cọp cô đơn là lúc mẹ phải hỗ trợ Củ Cải đi vào giấc ngủ mà nhà lại không có người khác chơi cùng hoặc Cọp hiếu động, nghịch ngợm ngay lúc em đang gây ngủ. Chứ không phải mẹ Cọp luôn suy nghĩ tiêu cực hay than thở vất vả.

Nhiều lúc muốn được mẹ bé nhưng Cọp vẫn nhường mẹ dỗ em trước.

Vậy nhưng, bé Cọp rất quý mến em trai, luôn chủ động ôm em, cưng nựng em và sợ nhất là người khác bế em bé về nuôi. Những lúc muốn mẹ bế nhưng mẹ đang bận dỗ em thì Cọp chỉ khẽ khàng năn nỉ: "Mẹ bế con, bế con 1 tí thôi rồi mẹ bế em". 

Nhưng cậu bé cũng rất ra dáng anh lớn, mẹ bảo đợi mẹ thì cũng đợi chứ không khóc lóc, ăn vạ. Ngoài ra buổi tối Cọp cũng thường xuyên được bố và ông đưa đi chơi, vừa là để bé được ra ngoài thay đổi không khí, khám phá mọi thứ, vừa là để bé đỡ quấn mẹ. Chị Trà tâm sự, chị vẫn đang làm tất cả những gì tốt nhất để chăm sóc cho cả 2 con, mang đến cho các bé một điểm tựa vững chắc và bình yên nhất.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật