Lần đầu tiên phóng vệ tinh liên lạc có thể lập trình lại

Summer Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Sứ mệnh Eutelsat Quantum được triển khai hôm 31/7 đã mở ra một kỷ nguyên mới trong việc sử dụng vệ tinh liên lạc linh hoạt hơn.
Lần đầu tiên phóng vệ tinh liên lạc có thể lập trình lại
Mô phỏng vệ tinh Eutelsat Quantum. Ảnh: ESA.

Tên lửa Ariane 5 của công ty hàng không vũ trụ Arianespace, mang theo vệ tinh thương mại Eutelsat Quantum của Eutelsat và Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA), cất cánh từ Trung tâm Vũ trụ Guiana ở Kourou, Guiana thuộc Pháp, lúc 4h sáng ngày 31/7 theo giờ Hà Nội. Khoảng 36 phút sau khi phóng, vệ tinh đã được triển khai vào quỹ đạo Trái Đất theo đúng kế hoạch.

Được chế tạo bởi Airbus Defense and Space, Eutelsat Quantum là vệ tinh liên lạc đầu tiên trên thế giới có thể lập trình lại để sử dụng cho các mục đích khác. Thiết bị nặng 3,5 tấn này trang bị 8 chùm truyền tín hiệu, mỗi chùm có thể được điểu chỉnh thông qua phần mềm để thay đổi cả vùng phủ sóng cũng như sức mạnh của tín hiệu mà nó phát ra. Những thay đổi này có thể chỉ mất vài phút, gần như trong thời gian thực.

Điều đó có nghĩa là vệ tinh rất thích hợp để cung cấp vùng phủ sóng di động cho các vật thể chuyển động như máy bay hoặc tàu biển, cho các sự kiện xảy ra một lần hoặc các khu vực sau một thảm họa thiên nhiên.

Không chỉ mở ra một kỷ nguyên mới trong việc sử dụng vệ tinh liên lạc linh hoạt hơn, Eutelsat Quantum còn có thể giám sát các nguồn tín hiệu được dùng cho mục đích xấu. Trong thời đại mà mối quan tâm về bảo mật kỹ thuật số ngày càng tăng, cũng như khả năng vũ khí hóa không gian, vệ tinh sẽ giúp xác định nguồn gốc của các tín hiệu được phát ra và thực hiện hành động để chống lại sự can thiệp xấu khi cần thiết.

Eutelsat Quantum sẽ hoạt động ở độ cao cố định cách mặt đất khoảng 35.000 km và phủ sóng bao trùm một khu vực địa lý rộng lớn từ Tây Phi đến châu Á.Theo ESA, vệ tinh có thể thực hiện nhiều thay đổi theo nhu cầu trong suốt vòng đời 15 năm của nó.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật