Man Utd khuấy đảo Premier League với bộ tứ tiền đạo?

Kute Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Với lực lượng hiện tại, phải chăng đã tới lúc thầy trò HLV Ole Gunnar Solskjaer mơ tới ngôi vị cao nhất tại Premier League.
Man Utd khuấy đảo Premier League với bộ tứ tiền đạo?
Ảnh minh họa

Mục tiêu hàng đầu của Manchester United luôn là Premier League. Lần cuối họ vô địch là vào mùa hè 2013, khi Sir Alex Ferguson còn dẫn dắt.

Điều kiện để vô địch Premier League rất ngặt nghèo, khi 3 trong 4 mùa giải gần đây, các đội đăng quang có số điểm là 98, 99 và 100. Điều đó đồng nghĩa họ phải thắng thật nhiều trận, hạn chế các kết quả hòa.

Mùa trước, "Quỷ đỏ" hòa 11 trận. Còn ở mùa 2019/20, họ hòa 12 trận.

Cavani ở lại Man United thêm một mùa giải. Điều này rất quan trọng với CLB. Ảnh: Getty.

MU cần cải thiện số lượng bàn thắng

Nếu không muốn hòa, MU phải ghi được nhiều bàn thắng, đè bẹp các đối thủ nhỏ. Số bàn thắng của đại diện thành Manchester trong 4 mùa giải gần đây là 68, 65, 66 và 73, con số không thể được gọi là nhiều. Vì vậy, việc CLB tăng cường hỏa lực rất cần thiết.

Không đội bóng nào tranh danh hiệu vô địch có thể chỉ chơi với hàng công 3 hay 4 cầu thủ cho ba vị trí. Edinson Cavani, đã 34 tuổi, cần được xoay vòng để nghỉ ngơi. Mason Greenwood, mới 20 tuổi, cần thêm thời gian trưởng thành.

Marcus Rashford và Anthony Martial đều thích tấn công từ cánh trái vào hơn là chơi ở chính giữa. Do đó, mua một cầu thủ được xem là chuyên gia đá cánh như Jadon Sancho với giá 73 triệu bảng liệu có giúp MU cải thiện khâu ghi bàn?

Người hâm mộ đã có một chút hiểu sai về Sancho. Anh không chỉ đá cánh, mà có thể chơi tất cả vị trí trên hàng công.

Ở Borussia Dortmund, mùa 2019/20, 50% thời gian Sancho đá hộ công, 8% là trung phong, 29% bên cánh phải, 12% cánh trái. Mùa giải 2020/21, tài năng người Anh đá cánh nhiều hơn vì có Erling Haaland nổi lên, 15% hộ công, 3% trung phong, 33% cánh phải và 39% cánh trái.

Dù chơi ở vị trí nào, Sancho cũng giữ được chất lượng trong các đường chuyền. Ở 104 trận chơi tại Bundesliga, anh ghi 38 bàn và có 45 pha kiến tạo, con số rất ấn tượng.

Người hâm mộ hy vọng Sancho sẽ mang những gì hay nhất (các đường chuyền quyết định mở ra cơ hội cho đồng đội ghi bàn - PV) tới sân Old Trafford. Có cựu tiền vệ Man City, chất lượng những đường tạt từ cánh phải của "Quỷ đỏ" (do Greenwood và Daniel James nắm - PV) hứa hẹn được nâng tầm.

Không chỉ vậy, Sancho, với khả năng chuyền bóng ấn tượng, còn cung cấp các giải pháp tấn công đa dạng trên toàn tuyến. Đây chính là khác biệt bản hợp đồng đắt giá này có thể mang tới cho Man United.

Trong đội hình "Quỷ đỏ", James có tiềm năng tốt và rất hữu ích trong các pha phản công, nhưng không phải cầu thủ có đủ trình độ để liên tục đứng trong đội hình xuất phát. Greenwood được xem hợp với vị trí tiền đạo giữa hơn.

“Tôi vẫn nghĩ đưa Mason (Greenwood) sang phải là không hợp lý, chỗ của cậu ta là ở giữa, không hẳn là tiền đạo mục tiêu, nhưng sẽ như tiền đạo làm cầu nối với tuyến giữa, cậu ta có thể cầm bóng vỗ thẳng vào mặt khung thành”, Clayton Blackmore, người huấn luyện Greenwood ở học viện MU, nhận xét.

Jadon Sancho mang tới nhiều giải pháp cho hàng công của Man United. Ảnh: Getty.

Chơi phiêu lưu hơn với 4 tiền đạo

Để “mắn đẻ” trên hàng công, trong nhiều trận đấu, hoặc trong một thời gian nhất định nào đó ở mỗi trận đấu, HLV Solskjaers cần mạnh dạn bố trí hàng công 4 người: Sancho, Martial, Greenwood, Cavani, và Rashford sau khi anh hồi phục chấn thương.

Điều này sẽ tương tự việc Sir Alex Ferguson từng sử dụng 4 cầu thủ tấn công trong đội hình thành công của ông: Cristiano Ronaldo, Wayne Rooney, Carlos Tevez và Dimitar Berbatov.

Hàng công 4 người sẽ đòi hỏi Rashford và Sancho ở hai cánh năng lùi về giúp đỡ hai cánh phòng thủ. Các thống kê cho thấy họ có thể làm tốt.

Rashford mùa trước thực hiện 1,8 pha can thiệp và 2,1 pha thu hồi bóng trong mỗi 90 phút ở cánh. Sancho còn tốt hơn, khi 4 mùa ở Đức, anh thực hiện 2 pha can thiệp và 3,4 lần thu hồi bóng trong mỗi trận.

Tất nhiên, khả năng tấn công vẫn là lý do chính để MU chiêu mộ Sancho. Anh cầm bóng tốt, mở ra các khoảng trống tốt.

Năm 2020, mỗi trận Sancho lừa bóng qua đối thủ 7,7 lần với tỷ lệ thành công 48,6%. Rashford cũng là chuyên gia trong lĩnh vực này, với 6,3 lần lừa bóng và 44,2% thành công. Còn Greenwood có 3,3 lần lừa bóng và 56,1% thành công (theo số liệu từ WhoScored).

Sancho còn là cầu thủ luôn hoạt động. Trung bình anh có 81,1 hoạt động (bất kỳ loại nào: lừa bóng, chuồi bóng, sút…) với tỷ lệ thành công 65,8% trong 90 phút trên sân. Thống kê ấy xấp xỉ với cầu thủ bận rộn nhất sân Old Trafford là Bruno Fernandes, với 83,3 hoạt động và 59,7% thành công trong 90 phút.

Có người sẽ nói giải Đức dễ hơn Anh, nhưng các con số thống kê của Sancho ổn định như vậy cả ở giải Champions League. Và nhìn lại lịch sử của anh ở học viện của Man City, có thể thấy rằng anh sẵn sàng cho Premier League.

Varane được cho là mảnh ghép còn thiếu để hoàn thiện Man United. Ảnh: Getty.

Nhất thiết phải thay thế Victor Lindelof

Solskjaer luôn muốn các cầu thủ chơi tấn công. Yêu cầu để CLB tranh đua danh hiệu vô địch cũng là như vậy. Và thuyền trưởng người Na Uy chấp nhận các đối thủ có thể phản công với số lượng người bằng hoặc nhiều hơn số người bảo vệ khung thành của MU.

Khi chấp nhận điều này, ông cần các hậu vệ có khả năng cắt bóng tốt. Sức mạnh, tốc độ và cảm giác về thời điểm sẽ là các tố chất cần thiết với hậu vệ. Trước đây, M.U từng có các trung vệ tranh bóng một chọi một tốt như Rio Ferdinand, Nemanja Vidic. Trước nữa có Steve Bruce, Gary Pallister.

Harry Maguire chỉ huy hàng thủ tốt, nhưng anh cần một người đá cặp nhanh và cơ động. Victor Lindelof không phải là trung vệ như vậy.

Trung vệ người Thụy Điển chơi bóng với trái bóng trong chân tốt hơn là khi không có trái bóng trong chân. Anh đưa bóng chuyển trạng thái lên trên tốt, nhưng tốc độ, sức mạnh và sự can thiệp không tốt, thường phạm sai lầm đưa đến bàn thua cho MU.

Tháng 7/2017, Michael Keane đạt được hết các thỏa thuận cá nhân để từ Burnley chuyển về MU. Nhưng giờ chót, HLV Jose Mourinho lại chọn Lindelof. Đó có lẽ là do tác động của siêu cò Jorge Mendes. Cuối cùng, Keane, cầu thủ vốn trưởng thành tại lò đào tạo của chính MU, lại sang Everton.

Tại MU hiện tại, Eric Bailly còn còn tốc độ và sự linh hoạt hơn Lindelof ở vị trí chơi bên cạnh Maguire. Thế nhưng, Bailly lại gặp nhiều chấn thương những mùa qua.

Trung vệ trẻ Axel Tuanzebe thậm chí còn nhanh hơn Bailly. MU còn trung vệ Teden Mengi, người được Solskjaer xem là “đặc biệt” nhưng anh mới 19 tuổi, cần thời gian phát triển thêm. Trong khi đó, Phil Jones suốt 18 tháng qua chưa chơi trận nào.

Để có trung vệ tin cậy và có thể dùng được ngay, thì Raphael Varane nhất thiết phải được đem về sân Old Trafford. Real Madrid hoàn toàn hài lòng bán trung vệ người Pháp với giá 45 triệu bảng khi cầu thủ 28 tuổi này chỉ còn 12 tháng hợp đồng.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật